- Một vài lưu ý: mình k phải chuyên gia, mình cũng k quảng cáo cho bất kì một sản phẩm hay một kênh youtube nào được đề cập đến trong bài. Cả bài đều là suy nghĩ cá nhân của mình, vì mình cũng chỉ là người mới trên thị trường chứng khoán, vậy nên tất cả những gì trong bài đều là chia sẻ thật của mình qua trải nghiệm tham gia vào TTCK giai đoạn vừa rồi. Mình chỉ mong giúp ích cho các bạn tới sau chứ k có ý định chỉ giáo cao thủ lâu năm nha. :D
- Về bản thân: mình là một giảng viên đại học khối ngành kĩ thuật. Trước khi về trường để giảng dạy thì mình có một khoảng thời gian làm việc cho một hãng tàu . Một vài thông tin cơ bản để mọi người có thể hình dung được mình k có 1 chút background nào về tài chính hay kinh tế và mình thực sự bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán từ con số 0.
- Cơ duyên: thật ra thì mình đã từng chơi ck trước đó một lần cách đây khá lâu r. Mẹ mình là một người phụ nữ hiện đại và giỏi giang và bà cũng là thế hệ người VN đầu tiên chơi ck. Khi mình còn học năm 2 đại học, mẹ mình đã động viên và hướng dẫn mình chơi ck với một số vốn nhỏ. Tuy nhiên là lúc đó mình còn trẻ và ham chơi, gia đình mình cũng khá giả nên cảm thấy số tiền kiếm được k quá nhiều và mình đã bỏ cuộc chỉ trong 2 tuần. Chắc tất cả mọi người cũng đã biết, đại dịch Covid xảy ra cũng là lúc thị trường chứng khoán toàn thế giới đỏ lửa, lúc đó bản thân công việc của mình cũng bị ảnh hưởng dù k quá nhiều (work from home). Ở chiều ngược lại, mình có nhiều thời gian hơn, mình cũng chú ý đến tin tức xung quanh hơn và mình bắt đầu để ý đến thị trường chứng khoán. Với niềm tin rằng, TTCK k thể giảm mãi được, mình quyết định lập tài khoản chứng khoán và mang toàn bộ số tiền tiết kiệm bao nhiêu năm ra sẵn sàng cho một trận chiến :D
Nói là một trận chiến thế thôi, lúc đầu mình khá cóng, khi đó KL tối thiểu còn là lô 10, vậy nên những ngày đầu tiên mình chỉ dám mua thử 50 100 cp các loại. Mình cũng khuyên các bạn mới chơi nên thử như thế này, hoặc các bạn có thể thử chơi chứng khoán ảo để hiểu rõ cách giao dịch, cách trả giá, t+3, ứng tiền... Có rất nhiều bạn sau này chơi chứng khoán mua cp xong k bán được mình hỏi thì hóa ra còn chưa đến t+3. Sau khi những đầu tư nhỏ của mình sinh lời, dĩ nhiên là cũng nhỏ xíu, mình mới đủ dũng cảm để giao dịch lớn. Và phần còn lại thì mọi người chắc ai cũng biết, mua con gì thì cũng lời cả thôi, chẳng phải mình giỏi giang gì, cái quan trọng là mình dám take risk lúc thị trường đỏ lửa. Đến hôm nay, sau khoảng 7 tháng chơi chính thức, mình đã lời được gần 300% vốn và chuẩn bị rời khỏi thị trường chứng khoán.
Chia sẻ kinh nghiệm:
- Về sàn mà mình mở tài khoản: mình chọn sàn VPS, nhắc lại là mình k quảng cáo cho bất cứ sản phẩm hay youtuber nào được đề cập trong bài. Mình chỉ chia sẻ trải nghiệm của bản thân. Sau 7 tháng trải nghiệm mình cảm thấy khá hài lòng với dịch vụ của VPS. Một lưu ý nhỏ cho các bạn là sàn VPS cho mở tk online khá dễ dàng, và khi các bạn mở tk, hãy mở một tk dùng được cả margin lẫn có thể chơi phái sinh. Mình k xúi các bạn sử dụng 2 công cụ trên kia chưa hiểu đó là gì, nhưng vì nó free, nên cứ mở để đó, chta k mất gì. 
- Mình nói mình lời được 300% trong vòng 7 tháng tương đương gần 600%/năm, tuy nhiên các bạn cần lưu ý rằng, lãi suất thật sự của TTCK thấp hơn như vậy rất nhiều. Lãi suất trung bình của một người chơi chứng khoán chỉ khoảng 12-20% một năm mà thôi. Mình có lãi suất như trên một phần là vì may mắn, phần thứ 2 vì mình dám dùng margin (một hình thức mượn nợ). Các bạn cần có một cái nhìn đúng về lợi nhuận trên thị trường chứng khoán để có những quyết định hợp lý.
- Học chơi ở đâu: mình đọc sách và internet. Dĩ nhiên mình k đọc sách đầy đủ, mình chỉ đọc 1 số kiến thức tuy căn bản nhưng quan trọng. Các bạn cần biết 1 số thông số của cp các bạn chọn mua để hiểu được mình đang mạo hiểm đến đâu hay cp mình đang cầm có vị trí như thế nào. P/E, RoA, free float, giá trị sổ sách... và rất rất nhiều chỉ số khác. Hiểu được bao nhiêu hãy cứ hiểu, vì những chỉ số này khá dễ hiểu. Đừng hiểu nhầm mình, dễ hiểu chứ k phải dễ tính, và mình chỉ biết nhìn thôi, k biết tính đâu. Ngoài ra, mình còn học cách đọc chart và vol qua 2 channel của 2 bạn Ngọc Nam Invest và Vũ Viết Anh, cảm ơn 2 bạn rất nhiều.
- Học được những gì: kể ra thì nhiều lắm, kiến thức của mình về ttck là kiến thức lụm lặt, nó khá lộn xộn và k có hệ thống, tuy nhiên, dưới đây mình sẽ nói về những bài học lớn nhất mình học được.
Thứ nhất: Dòng tiền trong thời kì khủng hoảng. Đây là bài học đầu tiên mình học được, và cũng là nguyên nhân chính mình chuẩn bị rời khỏi ttck. Khi có một cuộc khủng hoảng diễn ra, việc đầu tiên là vàng sẽ tăng. Khủng hoảng càng trầm trọng, giá vàng càng tăng cao. Giá vàng luôn tỉ lệ nghịch với mức độ lạc quan về tình hình kinh tế. Giai đoạn tiếp theo, khi vàng đã tăng đến kịch trần, cùng lúc đó các chính phủ sẽ dùng rất nhiều phương án khác nhau để bình ổn xã hội, ví dụ như giảm lãi suất ngân hàng, thậm chí phát hẳn tiền cho dân như Mỹ làm. Và có một lưu ý lớn là khả năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán tỉ lệ nghịch với lãi suất ngân hàng. Khi việc gửi tiết kiệm cả năm chỉ cho bạn 5% thì bạn đành phải lấy tiền ra để làm một chuyện khác thôi, và ttck là một trong những chuyện khác đấy. Đây là những gì đã xảy ra, vậy sau ttck sẽ là gì? Với kiến thức mình lụm được, giai đoạn tiếp theo sẽ là mùa của bất động sản. Vậy nên nguyên nhân mình rời khỏi ttck là để mình đi mua đất :D Các bạn đừng hiểu nhầm mình là mình nói ttck sắp đổ, mình mua đất vì mình đã đủ tiền, mình sợ ở lại thì mình sẽ thua phần tiền mua đất nên mình rời đi thôi. Hiện tại mình vẫn muốn được hiện diện trong thời khắc VNI vượt đỉnh 1200 :D
Thứ hai, thứ các bạn cần phải đặt lên hàng đầu là sự hiểu biết về thị trường chứ k phải bất kì chỉ số nào. Cá mập, cá con hay cá gì đi chăng nữa, kể cả có là thuyền hay là lái, thì lẽ dĩ nhiên chỉ có thể xuôi theo dòng. Việc hiểu biết nhiều về chứng khoán giúp các bạn có điểm mua điểm ra tốt, giúp các bạn có những thời điểm giao dịch tốt để tối ưu hóa lợi nhuận, giúp các bạn tự tin hơn. Nhưng nếu các bạn hiểu thị trường, biết doanh nghiệp nào mạnh yếu, thì các bạn có thể đầu tư mà k cần nhìn bảng mỗi ngày và vẫn sinh lời hơn lãi suất ngân hàng. Do đó, kinh tế vĩ mô rất quan trọng vì ttck phần nào sẽ phản ánh kinh tế của một đất nước. Ví dụ như, vào thời điểm hiện tại mình đánh giá ttck VN khá khỏe mạnh. Ở chiều ngược lại mình k đánh giá cao thị trường Mỹ, dù cả 2 đều tăng rất khủng khiếp trong giai đoạn vừa qua. Mỹ đang đối diện với rất nhiều vấn đề và với 1k9USD/người thì dân Mỹ họ có thêm tiền để đổ vô ttck. Nhưng nếu ở ttck k phản ánh đúng tình hình kinh tế của một đất nước, nó có thể sập bất cứ lúc nào. Ở chiều ngược lại, kinh tế của VN đang rất lành mạnh với việc chống dịch thành công, hưởng lợi từ chiến tranh Mỹ Trung (kể cả khi chính quyền mới ngừng chiến thì cũng k thay đổi được gì nữa rồi, doanh nghiệp họ có định hướng lâu dài chứ k thể năm nay VN năm sau lại về TQ được), hiệp định thương mại,...
Thứ ba, có rất nhiều công cụ giúp bạn sinh lời khủng khiếp trên ttck, có thể kể đến như chứng quyền, margin, phái sinh và còn nhiều thứ mình chưa khám phá ra. Mình đã thử tất cả và may mắn thay nó đem lại cho mình những kết quả khả quan, tuy nhiên, hãy cẩn thận với chúng. Đi kèm với sinh lời khủng khiếp sẽ có thể là sinh lỗ kinh khủng khiếp.
Mình tính viết nhiều hơn, nhưng lại type bằng dt nên đến đây cũng hơi đuối rồi (có sai lỗi chính tả hay câu văn chỗ nào có hơi lủng củng các bạn cho mình biết để sửa lại). Nếu các bạn quan tâm, mình sẽ chia sẻ thêm một số thứ mình lụm lặt được nữa. Vẫn khuyên các bạn hãy học hành bài bản trước khi bước vô chiến trường này. Một lần nữa, tất cả những gì mình viết đều là từ kinh nghiệm bản thân, mình k khẳng định nên nếu kiến thức của mình có chỗ nào sai các bạn góp ý cho mình nữa.
Chúc các bạn may mắn trên thị trường chứng khoán!