Kết quả hình ảnh cho cha mẹ nên làm gì khi con xem phim sex

Dạo này tôi hay nằm mơ những giấc mơ kì lạ. Đêm qua, chẳng hiểu hà cớ gì mà sau khi làm xong bài, gập máy tính vào lúc 2h sáng, tôi lại mơ mình đang nằm cạnh mẹ (sự thực là tôi ngủ một mình), bấm điện thoại vào lúc nửa đêm và xem phim sex. Mẹ tôi lúc đầu không để ý, nhưng bất chợt bà ngó sang và "à" lên một tiếng. Tôi cảm giác lúc đó tim mình dừng lại vài nhịp, toàn thân đơ cứng, miệng không sao nói lên lời. Tôi run cầm cập, ôm chặt lấy mẹ, cố nói câu: "Mẹ nghe con nói đã", nhưng không tài nào phát âm nổi, thì thào cũng không xong, tôi cảm giác lúc đó miệng tôi như cứng lại, không thể nói bất cứ điều gì. Tôi thật sự sợ hãi, và mong đây chỉ là giấc mơ thôi. Và cuối cùng thì như thế thật, tôi choàng tỉnh dậy mà trong lòng vẫn cứ nghĩ vẩn vơ, nhưng là về cách cha mẹ xử lý khi thấy con mình xem phim sex, vì đó là một việc không hề đơn giản mà nếu không xử sự đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.

1. Tại sao trẻ lại xem phim hoặc đọc truyện 18+ trong khi bản thân mình chưa đủ tuổi?

Thông thường, trẻ sẽ làm việc này khi chúng đang trải qua tuổi dậy thì, trừ một số trường hợp cá biệt làm điều này khi chúng nhỏ hơn, nhưng hầu hết là ở tuổi dậy thì. Tuổi dậy thì là giai đoạn có nhiều biến động nhất trong cuộc đời, khi nó là sự giao thoa giữa hai giai đoạn trẻ con và người lớn. Ở giai đoạn này, nội tiết sinh trưởng và sinh sản phát triển, trẻ cũng lớn nhanh và có sự thay đổi rõ rệt trong suy nghĩ. Chúng đã bắt đầu hình thành "cái tôi" trong người khi ý thức gần như rõ ràng được giá trị của bản thân và cảm thấy tổn thương, thậm chí là tức giận nếu ai đó không tôn trọng mình. Đây cũng là lý do ở tuổi dậy thì, khi bị cha mẹ mắng mỏ thậm tệ, xúc phạm đến danh dự, trẻ sẵn sàng bỏ nhà ra đi, thậm chí là tự sát. Ở tuổi này, trẻ cũng bắt đầu ý thức được mình sắp là người lớn, nên mong muốn được trải nghiệm những gì người lớn làm, bắt đầu bằng việc yêu và rung động với bạn khác giới, rồi sau đó là tìm hiểu về chuyện giới tính, quan hệ tình dục. Dưới sự thay đổi của hormone nội tiết, bản năng sinh dục của trẻ lúc này bừng tỉnh và bộc lộ những nét rất đặc trưng. Trẻ có xu hướng xem phim, đọc truyện hay thậm chí là thực hành những "chuyện người lớn". Một số trẻ làm điều này chỉ để thoả mãn sự tò mò nhất thời về những chuyện nhạy cảm đó. Có thể chúng xem trên màn ảnh những cảnh hôn hoặc vô tình nhìn thấy ba mẹ quan hệ tình dục nên cảm thấy bị kích thích, dẫn đến việc mong muốn tìm hiểu và chứng kiến nhiều hơn những việc như thế. 
Thứ hai, do ở tuổi dậy thì hormone sinh dục phát triển nên trẻ thường có nhu cầu nhất định về mặt tình dục, đặc biệt là khi tiếp xúc với bạn khác giới. Khi trẻ ở trong một mối quan hệ yêu đương, sự đụng chạm thân thể chính là chất xúc tác hiệu quả cho việc nảy sinh ham muốn tình dục. Điều này không chỉ đúng với trẻ em mà còn đúng cả với người lớn. Không những thế, hiện nay, mạng Internet phát triển rất mạnh mẽ, bất cứ ai cũng có thể truy cập được nội dung mình mong muốn. Nhưng không phải thông tin nào trên mạng cũng được kiểm chứng nên với sự tò mò về thế giới xung quanh hay sự dụ dỗ của đám bạn cùng trang lứa, chúng rất dễ sa đà vào những trang web đen, tìm kiếm những nội dung 18+. 
Thứ ba, là do cha mẹ không giáo dục giới tính một cách đầy đủ cho con cái. Nhiều cha mẹ Việt Nam thường coi việc nói chuyện với con về việc quan hệ tình dục là một chuyện nhạy cảm, nên họ đã lờ đi và hy vọng sự lờ đi của mình sẽ khiến cho con cái không biết, mà không biết thì không có nhu cầu tìm hiểu. Nhưng họ đã lầm, trẻ bước vào giai đoạn tuổi dậy thì thường có trí tưởng tượng và sự tò mò rất lớn, nếu cha mẹ không giải thích rõ cho chúng thì chúng sẽ tự mình tìm hiểu. Mà tự mình tìm hiểu thì không có cách nào hiệu quả hơn là lên mạng rồi sa đà vào những trang web chứa nội dung 18+.

2. Vậy cha mẹ nên làm gì khi thấy con mình xem phim sex?

Ai cũng biết việc tiếp xúc với những văn hoá phẩm đồi truỵ, đặc biệt là khi chưa đủ 18 tuổi sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Sa đà vào những nội dung như thế ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập của trẻ. Trẻ thường không tập trung vào việc học mà chỉ nghĩ đến những thước phim trên mạng. Không giống như chuyện tình yêu học trò có thể còn có mặt tốt nếu không đi qua giới hạn, việc xem phim sex khi chưa đủ tuổi là một việc làm hết sức sai trái. Không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập, nó còn gây ra những hậu quả không thể lường trước như trẻ có thể có xu hướng mong muốn được thực hành với bạn khác giới. Và điều này thực sự rất nguy hiểm, không chỉ khiến bạn gái có thể có nguy cơ mang thai tuổi vị thành niên mà còn là điều vi phạm pháp luật khi quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi. Mặt khác, nó cũng hình thành nên những suy nghĩ lệch lạc trong nhân cách, suy nghĩ của trẻ, chúng có thể nhận thức sai về tình yêu và sau này chọn người yêu hay chọn vợ là vì ham muốn tình dục chứ không xuất phát từ tình cảm chân thành, hay nguy hiểm hơn là có thể đẩy trẻ vào con đường tù tội sau này như hiếp dâm, buôn bán mại dâm,...
Chính vì gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vậy nên khi cha mẹ thường vô cùng tức giận khi thấy con mình xem phim sex. Đa số họ thường nghĩ con mình còn quá nhỏ để tiếp xúc với văn hoá phẩm đồi truỵ đó nhưng sự thực là nếu ở trong môi trường phù hợp, thể chất và tâm sinh lý phát triển sớm, trẻ hoàn toàn có thể làm điều đó một cách dễ dàng, nhất là trong thời Internet phát triển mạnh mẽ. Nhưng thay vì nóng giận, cha mẹ cần bình tĩnh để giải quyết sự việc, vì trẻ ở giai đoạn này ý thức được cái tôi của mình rất rõ, nên việc mắng mỏ, đánh đập là không hề có hiệu quả. Cha mẹ nên ngồi xuống nói chuyện với con, hay thậm chí là dành thời gian nói chuyện với con về tuổi thơ của mình mà có liên quan đến những văn hoá phẩm kia. Có thể là một câu chuyện mình được chứng kiến hồi nhỏ về sex, hay hồi đó ba mẹ cũng có những tò mò giống như con bây giờ,..., bất kì câu chuyện mà ba mẹ đã có cơ hội chứng kiến hoặc thậm chí là ba mẹ có thể bịa ra cũng được. Mục đích của việc này là nhằm tạo sự đồng cảm, xoá nhoà khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, giúp trẻ có thể mở lòng để tâm sự với cha mẹ. Trẻ khi bị phát hiện xem phim sex thường có cảm giác xấu hổ, sợ hãi, thậm chí là nhục nhã. Trong trường hợp này, việc của cha mẹ là phải làm sao để loại bỏ cảm xúc đó của trẻ, để trẻ bớt ngại ngần mà nói chuyện với mình. Sau đó, hãy nhẹ nhàng hỏi con vì sao con lại xem phim sex khi chưa đến tuổi trưởng thành. Lúc này, cha mẹ nên lắng nghe con nói lý do, có thể là vì đang yêu, hoặc vì tò mò, hay bất cứ lý do gì, cha mẹ cũng nên nghe và tôn trọng. Tuyệt đối không trách móc hay la mắng, sỉ nhục đứa trẻ, vì dù là lý do gì đi chăng nữa thì nó cũng phù hợp với sự phát triển của trẻ ở tuổi dậy thì khi bản năng sinh dục đã bừng tỉnh mạnh mẽ.
Thứ hai, ngoài nói chuyện về lý do tại sao con xem phim sex, cha mẹ còn phải trang bị cho con đầy đủ kiến thức về giới tính vì việc này, suy cho cùng, là bắt nguồn từ việc trẻ thiếu kiến thức giới tính, cộng với việc tò mò nên đã tiếp xúc với văn hoá phẩm đồi truỵ. Việc này có thể được thực hiện bởi cha hoặc mẹ, hoặc cả hai, nhưng tốt nhất là nên được thực hiện bởi những người cùng giới với nhau, như cha với con trai, mẹ với con gái. Đừng ngại ngần mà không chia sẻ với con về điều này, vì giáo dục giới tính cho con không được coi là xấu, mà còn rất được khuyến khích và coi trọng, đặc biệt là ở các nước phát triển, các trường học còn mở lớp giáo dục giới tính cho học sinh. Cha mẹ hãy nói cho con nghe về tại sao con lại có ham muốn tình dục, bao giờ là đủ tuổi để quan hệ, cách quan hệ tình dục an toàn để không gây mang thai ngoài ý muốn cho bạn gái. Tất cả những điều đó, trẻ cần được biết một cách tường tận và rõ ràng, cha mẹ không nên trả lời qua loa, đại khái, vì nếu không được hiểu một cách đầy đủ và chính xác, thì không những trẻ tò mò tìm kiếm nguồn thông tin ở những trang web đen mà nguy hiểm hơn là quan hệ tình dục sớm mà không biết đó là vi phạm pháp luật, khiến cho bạn gái mang thai lại cuống quýt không biết làm gì, chối bỏ trách nhiệm hoặc thúc ép bạn đi phá thai.
Và cuối cùng, đừng quên chốt lại với con về tác hại của việc tiếp xúc với văn hoá phẩm đồi truỵ khi chưa đủ tuổi. Sau khi con đã có hiểu biết đầy đủ về giới tính, cha mẹ cần chốt lại vấn đề bằng cách nói cho con nghe những tác hại của việc xem phim, đọc truyện 18+ sớm. Đến lúc này, trẻ gần như đồng tình với những gì cha mẹ nói do chúng đã có hiểu biết nhất định về giới tính thông qua những buổi nói chuyện của cha mẹ. Chúng sẽ ý thức được hậu quả khôn lường mà những thước phim hay câu chuyện kia đem lại khi chúng không đơn thuần chỉ để thoả mãn trí tò mò nhất thời mà còn đem đến những suy nghĩ lệch lạc về tình yêu, trong nhân cách của đứa trẻ. Từ đó, chúng có thể tự ý thức được điều mình làm là sai và sẽ sửa đổi, còn nếu vẫn chưa ý thức được, cha mẹ cần phải nói chuyện và thuyết phục con cái nhiều hơn, và hạn chế tối đa môi trường để chúng có thể nảy sinh tò mò như việc quan hệ tình dục của vợ chồng hay những "cảnh nóng trên màn ảnh".
Việc phát hiện con mình xem phim hay đọc truyện 18+ khi chưa đủ tuổi và kìm nén cơn tức giận là một điều không hề dễ dàng với cha mẹ, đặc biệt là những ai nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái. Họ sẽ coi đó là một việc làm bẩn thỉu, và không ngừng trách mắng, sỉ nhục, xúc phạm đến danh dự của con mà không biết nguyên nhân sâu xa là xuất phát từ chính cha mẹ khi chúng ta không cung cấp đủ kiến thức giới tính cho con. Phương châm cốt lõi để giải quyết vấn đề này là bình tĩnh ngồi nói chuyện với con thay vì giận dữ và la mắng. Hãy tạo sự gần gũi với con trẻ, coi con và mình như hai người bạn, để trẻ có thể thoải mái chia sẻ những suy nghĩ, băn khoăn của mình cho bố mẹ nghe, từ đó mà bạn có thể đưa ra cách giải quyết và lời khuyên phù hợp để định hướng đúng đắn cho con cái ngay từ những bước đầu tiên của sự giao thoa đầy biến động và phức tạp này.

Đọc thêm: