Chuẩn không, 
Bài viết này kể về hành trình của mình bắt đầu từ lúc vỡ lòng đến bây giờ vỡ lung tung nha.
3 năm trước, khi còn là cậu sinh viên ngành thiết kế mình đã bắt đầu làm việc trong một công ty product về ứng dụng về lĩnh vực du lịch với tư cách là một cộng tác nhập liệu bán thời gian. Khái niệm UI hay UX Design với mình lúc đó chỉ là trên mặt chữ và mình chưa biết gì, tuy nhiên, sau chừng thời gian gắn bó mình có được anh chị Founder trao cơ hội tiếp cận với thiết kế mình đã luyện tập tư duy thẩm mỹ thiết kế và chuẩn bị hành trang nghề nghiệp tốt hơn.
Lúc bắt đầu mình có khá nhiều câu hỏi ngớ ngẩn trong đầu: Thiết kế App này gọi là UI UX sao? Thiết kế này có khác gì với Graphic Design nhỉ? Làm thế nào để trở thành nhà thiết kế UX? BAO GIỜ LÀ NHÀ THIẾT KẾ UI UX??...

Đừng quá thần thánh hoá

Mình đã học về thiết kế, biết cách sử dụng Photoshop và có một cảm giác khá nhạy bén về những gì trông đẹp. Hay đúng hơn là biết những gì trông tốt với mình. Đến bây giờ khi rảnh rỗi nhìn lại "Đứa con tinh thần" đã làm lúc trước mình đã tự cười vì chúng có tính giải trí khá cao :))) thực lòng mà nói mình rất tự hào về chúng bởi vì có chúng mới có được mình như ngày hôm nay.
Quan điểm của mình là "nghệ thuật không phải là thiết kế, nhưng thiết kế tốt có thể là nghệ thuật". Vì khi mình sáng tạo nghệ thuật, mình làm được điều đó để người khác biết mình nghĩ gì về điều nó.
Mặc khác, thiết kế là nghệ thuật với mục đích truyền tải ý nghĩa cho người khác. Mình không thiết kế cho chính mình, nhưng mình có thể tạo ra nghệ thuật cho chính mình. Giá trị nghệ thuật trong thiết kế liên quan đến việc nó truyền đạt ý nghĩa rõ ràng thế nào, chứ không phải nó thể hiện tầm nhìn nghệ thuật của bạn tốt như thế nào.
Vậy nên đừng thần thánh hoá thiết kế bạn phải nghệ thuật hãy làm những gì tốt nhất cho bạn trước, hãy yêu những gì bạn làm ra và đừng mang nó đi so sánh với bất kỳ "Đứa con tinh thần" của ai khác.

Tò mò nhiều hơn

Một điều quan trọng khác cần lưu ý là thiết kế không chỉ bao gồm hình ảnh, đặc biệt là khi nói đến UX Design. UX có nghĩa là trải nghiệm người dùng và những gì bạn thấy chỉ là một phần nhỏ của trải nghiệm đó. Vì vậy, mặc dù các pixel (điểm ảnh) trên màn hình của bạn được coi là thiết kế, nhưng những gì bạn không thấy mà cảm nhận trong quá trình sử dụng, vẫn là thiết kế và được cho là quan trọng hơn
Khi mình hiểu rằng thiết kế không chỉ đơn thuần là những gì nhìn thấy được bên ngoài mà còn về cảm giác, thái độ khi sử dụng. Một điều mình thích về thiết kế UX là trong phần thiết kế nghệ thuật đó còn có cả tâm lý học nữa.
Mình vẫn còn nhớ lúc bắt đầu khi mới tiếp cận thiết kế các anh chị bảo rằng "Hãy vào nghiên cứu sản phẩm của những công ty lớn, tải sản phẩm họ về sử dụng và trải nghiệm". Mình tò mò tìm đến các ứng dụng trong lĩnh vực tải về phân tích các ứng dụng và trang web, xem xét các Component trong đó và đặt những câu hỏi ngớ ngẩn: Sao các Button này nó tròn giống nhau thế? Sao trên điện thoại nó không có Menu trên đầu như web, ủa sao nó giấu trong 3 cái vạch này?
Chính những tò mò và câu hỏi dựa trên sự đồng cảm này là điều đã đưa mình đến với thiết kế UI/UX và hành trình đó đã giúp mình nhận ra rằng thiết kế không chỉ là về hình ảnh. Nó cũng rất quan trọng về những gì bạn không thấy đó là trải nghiệm người dùng và nghiên cứu người dùng cũng giúp tạo ra thiết kế tốt.

Đừng ngại thay đổi

Kể từ sau khi ra trường đến nay mình đã thay đổi 3 lần công việc và mỗi lần là một lĩnh vực, môi trường mới khác nhau.
Ở công việc đầu và công việc kế tiếp mình làm Graphic Design tại thương hiệu trà sữa và công ty phân phối sỉ lẻ laptop và linh kiện điện tử. Thời gian cộng tác ở đây mình nhận ra điều nhiều giá trị về sản phẩm, về văn hoá công ty, môi trường làm việc,... Nhưng khi đến cùng mình lại nhận ra rằng mình không đủ đam mê gắn bó với Graphic Design, và đó là lý do mình chuyển đến công việc lần 3.
Lần này cứ như một trang sách mới mở toang, một trang mới trắng tinh cùng vệt mực to ở giữa hiện rõ dòng chữ AGENCY. Vâng, lần này mình không còn làm product nữa mình làm dịch vụ phát triển product cho clients.
Kể từ khi gia nhập ngành thiết kế UI/UX ở Agency, mình đã làm việc với tư cách là Designer sản phẩm tại các công ty các dự án chính cho client. Một cơ hội thực sự luyện tập tư duy thẩm mỹ thiết kế của mình trong suốt thời gian qua là làm việc với rất nhiều người khác nhau.
Ở một công ty được làm nhiều sản phẩm đa ngành nghề, mình được tiếp cận đa dạng hơn phong cách thiết kế, mỗi khách hàng là một câu chuyện, một bảng màu sắc khác nhau và mình lại trưởng thành thêm 1 chút theo giá trị riêng mà mình nhận được.
Hy vọng rằng câu chuyện trên của mình đã cung cấp cho bạn một chút hiểu biết về việc bao nhiêu người trong chúng ta có thể rèn luyện tư duy thẩm mỹ trong thiết kế, ngay cả khi mình không nghĩ rằng mình “Nhà sáng tạo nghệ thuật”. Thiết kế không phải lúc nào cũng tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới, thiết kế có thể giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Mình đã lọc ra những giá trị mình đạt được trong nhiều năm và mình thấy chúng hữu ích, mình hi vọng nó cũng sẽ có ích và hi vọng rằng bạn cũng vậy!