Cảnh báo: bài viết không phải quy luật phổ quát, người viết chỉ đưa ra trải nghiệm cá nhân, bạn cảm thấy hợp lý áp dụng được thì áp dụng, bạn nào không thì tôi cùng chịu vì tôi cũng không phải chuyên gia về vấn đề này :)
Đã hàng ngàn năm từ thời Hy Lạp cổ đại, con người luôn luôn mưu cầu một cuộc sống hạnh phúc, cân bằng. Từ thời Socrates, ông đề cao lý trí con người hơn hết thảy. Luôn luôn xuất hiện trên mỗi cuốn sách là câu "know yourself" là quan trọng hơn tất cả. Các chủ nghĩa khắc kỷ, chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa yếm thế, chủ nghĩa khoái lạc, phật giáo, thiên chúa giáo,hư vô,v..v.. ra đời nhằm giải thích thế giới vạn vật xung quanh 1 cách khách quan nhất, đưa ra những kim chỉ nam giúp con người tìm được lối đi phù hợp nhất với mình.

Tuy nhiên như Freud chỉ ra, con người về bản chất là "theo đuổi khoái lạc, né tránh nỗi đau". Từ những trao đổi với các bạn khác trên spiderum và sự tìm hiểu của tôi (dù khá hạn chế vì tôi cũng chưa rõ nên có những trang nào chính thống, có thể bằng tiếng anh để tra khảo, các bạn có thể gợi ý trang nào về khoa học tốt để tôi có thể có thể học hỏi phía bên dưới, tôi cảm ơn) Tôi mới nhận thấy rằng nếu coi tất cả khoái lạc là các neurotransmitter substance (chất dẫn chuyền thần kinh) như oxytocin, serotonin (hợp chất  hạnh phúc), dopamine (gây ham muốn, tạo động lực), v..v.. thì tất cả các chủ nghĩa trên đều dẫn chúng ta về những khoái lạc riêng. 
Ví dụ như khi thiền, trong bài báo nghiên cứu có chỉ ra, nhà khoa học có thử nước tiểu thì thấy rằng lượng serotonin của người tập thiền sau khi tập xong cao hơn trước khi tập, mà serotonin là một chất dẫn chuyền thần kinh rất tốt cho điều hoà tâm trạng (mood regulation) [15] Dopamine, chất dẫn chuyền thần kinh giúp liên quan đến hệ thống phần thưởng, động lực, sự lo âu xã hội (social anxiety) thì lượng dopamine ở vùng vân bụng (ventral striatum) người tập yoga tăng lên sau khi tập [8,20]. Melatonin, hormone giúp hỗ trợ giấc ngủ (aid-sleep), nghiên cứu đã chỉ ra trong những đêm mà chúng ta thiền, melatonin tăng lên giúp chúng ta dễ ngủ hơn [23]
Nói hơi dông dài nhưng mà tôi cần nên nói những điều tôi cần nói và tôi biết. Rõ ràng một điều là chúng ta chưa phải sống trong 1 thời kỳ đỉnh của chóp, từ xã hội, chính phủ, luật pháp hay chính ra điều cơ bản là nền giáo dục, giúp đào tạo ra những con người có khả năng tự lập lại đang ngày càng có xu hướng đi xuống, thương mại hoá và cực kì đi ngược lại bản chất học hành tôi cho là hay nhất là học hành chủ động, người tìm đến kiến thức chứ không phải là kiến thức tìm người, thành ra áp đặt, gây ra một thế hệ không biết mình thích cái gì, thụ động và ỷ lại (tôi là người dạy đàn piano ở trong trường và tôi sẽ có nhận định sát hơn so với các bạn khác làm ngành khác).
Nói tóm lại, có rất nhiều điều tiêu cực khi mới mở mắt ra đến lúc nhắm mắt lại nhưng những cách sau đây vô tình giúp tôi mấy tuần nay có được tâm trạng cực kì sảng khoái, mỗi ngày thức dạy là 1 niềm vui, và khi nhắm mắt đi ngủ cảm thấy muốn mở mắt ra hôm sau thực dạy lại hứa hẹn là một ngày đẹp như vậy nữa:
1.
Tắm nước nóng 1 chút trước khi đi ngủ (bây giờ nhiều nhà đã có khả năng điều kiện để mỗi ngày tắm được nước nóng nên mình hãy tranh thủ).

2.
Đọc một cuốn sách mà mình tìm thấy, nên là cuốn sách dễ đọc, phi hư cấu hay hư cấu (non fiction hay fiction) cũng được, ưu tiên phi hư cấu vì nó sẽ giúp ta áp dụng luôn vào cuộc sống mình. 

3. 
Đúng 10 giờ tắt hết thiết bị và đi ngủ. 

4. 
Sáng dạy nếu không ngủ được nữa thì dạy (dạo gần đây mình hay 4 hay 5 giờ đã dạy nhưng mà tôi luôn luôn cảm thấy vui vẻ hầu hết thời gian).
 5.
Sáng dạy tôi hay đạp xe, các bạn có thể đạp xe hoặc chạy bộ tuỳ thích, để cơ thể sản sinh ra endorphine (hợp chất sinh ra để xoa dịu nỗi đau) một chút, tắm rửa hoặc thay quần áo luôn khi đã lau nhẹ cơ thể rồi ăn một chút gì đó và đi làm.

6.
Tôi là dân nghệ thuật, tôi thỉnh thoảng có đi biểu diễn piano nhưng mà ít, tôi chủ yếu dạy mà như thế tốt hơn vì sẽ điều độ hơn bên đi biểu diễn, tôi vẫn duy trì tập khi có thời gian để khỏi quên để dạy cho học sinh và đi đệm đàn. Tôi may mắn có điều kiện tập thêm saxophone và violin nên ngày tôi sẽ chia thời gian ra, sáng tập đàn và kèn (nếu phải qua trường dạy thì mang theo kèn đi tập ở trường), có những hôm nào mà tập thể thao buổi sáng thì tôi tập nhạc buổi chiều, tránh tập lúc mệt quá, chiều tôi sẽ đi học và tối đi dạy, liên tục 7 ngày và tôi cảm thấy quá đã.

7.

Điều này quan trọng, tôi có đọc bài viết anh Trà Kha về deep work, tôi áp dụng luôn vào cách tôi dạy học sinh, luôn luôn các buổi dạy của tôi diễn ra mà tôi toàn vứt điện thoại 1 chỗ, có khi có người gọi đến tôi không nghe (vì không để chuông nên không biết), toàn gọi nhỡ nhưng tôi tập trung 100% vào điều chỉnh tiếng đàn cho các em học sinh. [x]
8. 
Điều này cũng là điều mấu chốt, hãy hình thành một thói quen: đừng nói chuyện trong đầu quá nhiều, tốt nhất thôi khỏi nghĩ ngợi nhiều làm gì. Tôi hay có nhiều suy nghĩ tiêu cực, tôi cực kì bực mình bởi cách nhiều người hành động, làm việc hay thậm chỉ cả xã hội, chỉ thị, chỉ tiêu, hành động đề cao thương mại hoá nghệ thuật rồi abcxyz NHƯNG nghĩ đi nghĩ lại, tôi chỉ bé hơn 1 con kiến ;) nên cũng chả nên suy nghĩ làm gì, ấy vậy lại hay, tôi hay gặp chào hỏi mọi người, mỗi người nở một nụ cười thật tươi, cuộc đời nhẹ nhàng hơn rất nhiều, mỗi ngày là 1 niềm sung sướng.
9.
Bonus: không thuốc lá, rượu bia, tranh thủ có thời gian đi tập thể thao, cũng là để tiết ra endorphine, giúp tâm trạng tốt hơn. Trong các buổi tranh luận gay gắt với bố mẹ hay người thân, bạn bè, cố gắng nếu thấy quá căng thẳng do cách nói gay gắt (lên giọng của người đối diện), HÃY dừng lại 1 chút, hiểu người ta thêm 1 chút và đừng cố bám chấp để gây căng thằng đầu óc thêm làm gì, ăn nói nhẹ nhàng và lắng nghe người khác nói.
Thêm nữa là nhắc nhở nhẹ bạn nào tập kèn, cần rất nhiều hơi, tránh hoạt động mạnh trước khi chơi, nếu giả sử có chạy lên cầu thang thì nên nghỉ 1 chút để thổi tiếng nào cũng căng, đầy, đẹp nhé ;)

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, nên nhớ mỗi người sẽ cực kì khác nhau và mong rằng các bạn vững tin, tìm được sự tích cực lành mạnh để giúp bạn chấn tĩnh và tự tin hơn, sống cuộc sống nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn. Hẹn gặp bạn ở những bài viết khác khi đã quen với chế độ sinh hoạt này qua một quãng thời gian dài nhé ;)

Nguồn:
[15], [8,20], [23]
[x]
Sách: 
Why you sleep - Mathew Walker
Các sách về triết học nhẹ nhàng 
the subtle art of not giving a f*ck
4 sách của Alain de Botton