Các giá trị cá nhân quan trọng nhất của bạn là gì? Bạn có thực sự coi trọng những gì bạn nói hay làm hay bạn chỉ đang lừa dối chính bản thân mình? Và bạn là cái quái gì vậy?
Một vài năm trước, tôi có ý tưởng cho một bài viết self-help đầy châm biếm mang tên, "Các bí mật về năng suất làm việc của Adolf Hitler". Bài viết đưa ra các đặc trưng trong các chủ đề phổ biến của self-help - các mục tiêu, sự tưởng tượng, các thói quen buổi sáng - ngoại trừ được diễn đạt thông qua việc khai thác cuộc đời của Hitler.
"Hitler bắt đầu mỗi sáng vào lúc 5 giờ với một bài tập yoga nhanh và năm phút để viết nhật ký. Với chiến lược đó, ông ta có thể tập trung tâm trí vào các mục tiêu đầy tham vọng của mình."
"Hitler khám phá ra mục đích sống của mình trong một quán bia ở tuổi 20 và kể từ đó, ông ta theo đuổi nó không ngừng nghỉ, truyền đam mê cho cuộc đời ông ta và hàng triệu người khác."
"Adolf là một người ăn chay trường nghiêm ngặt và mặc dù lịch trình bận rộn cho việc diệt chủng và thống trị thế giới thì ông ta vẫn tìm thấy những khoảng thời gian để khám phá mặt sáng tạo của mình: ông ta đặt ra cho bản thân một vài giờ mỗi tuần để nghe nhạc opera và vẽ vời tranh phong cảnh yêu thích."
Tôi biết mình sẽ thấy bài viết đó thật hài hước. Nhưng chỉ bởi tôi là một thằng cha hơi bệnh thì cuối cùng, tôi sẽ không bao giờ hoàn toàn hào hứng để có đủ cam đảm viết thứ đó vì những lý do thuần tuý và rõ ràng.
Tôi làm điều đó đủ lâu để biết rằng a) hàng tá người sẽ cảm thấy bực mình và dành thời gian của bản thân để huỷ hoại một tuần của tôi với những email giận dữ và bài viết dài trên mạng xã hội b) sự châm biếm sẽ chiếm trọn tâm trí của những người đó và họ nghĩ tôi thực sự là một tên phát xít và c) một vài tờ báo tệ hại ở một nơi nào đó sẽ chạy một tiêu đề "Tác giả sách bán chạy nhất để lộ bản thân anh ta như là một tên phát xít" hay đại loại thế và sự nghiệp của tôi sẽ tiêu tùng.
Cho nên tôi sẽ không bao giờ viết bài viết đó. Gọi tôi là một thằng nhát gan. Nhưng nó vẫn chưa từng được viết. 
Điều này làm tôi khó chịu một chút bởi tôi nghĩ sự châm biếm năng suất làm việc kinh khủng và ảnh hưởng vô cùng lớn của Hitler hiện thân cho một điểm tôi đưa ra từ lâu về thế giới self-help: đạt được thành công trong cuộc sống gần như không quan trọng như cách chúng ta định nghĩa về thành công. Nếu định nghĩa thành công của ta thật kinh khủng  - như, thống trị thế giới và giết hàng triệu người - thì làm việc chăm chỉ, đặt ra và đạt được các mục tiêu, kỷ luật tâm trí của ta, tất cả đều trở thành một thứ tệ hại cả.
Nếu bạn loại bỏ hoàn toàn sự kinh khủng về đạo đức từ Hitler, trên mặt lý thuyết, ông ta là một trong những người tự thân thành công nhất trong lịch sử thế giới. Ông ta từ một nghệ sĩ nghèo kiết xác, thất bại trở thành người chỉ huy cả một đất nước và lực lượng quân đội hùng mạnh nhất trên thế giới trong suốt hai thập kỉ. Ông ta động viên và là nguồn cảm hứng của hàng triệu người. Ông ta bền bỉ, mạnh mẽ và tập trung một cách mãnh liệt vào mục tiêu của mình. Ông ta được xem là người có ảnh hưởng lên lịch sử thế giới nhiều như bất kì ai từng sống.
Nhưng tất cả công việc đó đều hướng tới những mục đích điên cuồng, mang tính hủy hoại. Và mười triệu người chết một cách khủng khiếp đều do các giá trị đồi bại, lầm lạc của ông ta.
Các giá trị cá nhân là thước đo để chúng ta xác định thế nào là một cuộc sống thành công và ý nghĩa.
Khi một người nói, "Tôi muốn trở nên giỏi giang" thì định nghĩa "giỏi giang" là gì phản ánh những gì họ coi trọng. Một vài người sẽ xem "trở nên giỏi giang" như là kiếm được tiền. Những người khác sẽ xem nó như việc xây dựng nên một gia đình. Những người khác nữa sẽ xem nó như việc có rất nhiều trải nghiệm đầy hứng khởi. Bất kể là gì đi nữa, nó được xác định bởi các giá trị cá nhân của ta.
Do đó, bạn không thể nói về việc tự cải thiện mà không nói về các giá trị. Đơn giản không đủ để chỉ "phát triển" và trở thành một "con người tốt hơn". Bạn phải định nghĩa một người tốt hơn là như thế nào. Bạn phải quyết định hướng đi bạn muốn để phát triển lên. Bởi nếu bạn không làm, thì chúng có thể trở nên bung bét hết cả thôi.
Rất nhiều người không nhận ra điều này. Rất nhiều người ám ảnh vào việc trở nên hạnh phúc và cảm thấy tốt đẹp mọi lúc mọi nơi - mà không nhận ra rằng nếu các giá trị của họ tệ hại, các cảm xúc tốt đẹp đó sẽ làm đau họ hơn là giúp họ. Nếu giá trị lớn nhất của bạn trong thế giới này là hít Vicodin( loại thuốc có công dụng xoa dịu cơn đau ở mức độ vừa hay nặng) qua một cái ống hút xoáy thì cái cảm giác phê lòi hơn đó chỉ làm cho cuộc đời bạn tệ hơn mà thôi.
Khi tôi viết cuốn sách của mình, The Subtle Art of Not Giving a F*ck (Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm), phần nhiều cuốn sách thật ra chỉ là một cách thầm lặng để làm cho mọi người suy nghĩ về các giá trị của họ rõ ràng hơn. Ngoài kia có hàng triệu cuốn sách self-help dạy bạn làm thế nào để đạt được các mục tiêu của bạn tốt hơn, nhưng rất ít cuốn thực sự đặt ra câu hỏi bạn nên có mục tiêu gì ngay từ lúc ban đầu. Mục tiêu của tôi là viết một cuốn sách để làm điều đó.
Trong cuốn sách đó, tôi cố tình tránh việc đi quá sâu vào những giá trị nào là tốt/xấu - chúng trông như thế nào và tại sao chúng hiệu quả hay tại sao chúng không hiệu quả - phần nhiều bởi tôi không muốn áp đặt các giá trị của bản thân tôi lên người đọc. Sau cùng, điểm cốt lõi về giá trị của bạn là bạn chấp nhận chúng cho chính bản thân, không phải bởi một thằng cha nào đó với cái bìa sách màu cam loè loạt bảo bạn làm thế. Nhưng nếu tôi thành thật thì tôi cũng không đi quá sâu vào việc định nghĩa các giá trị bởi nó là một chủ đề cực kì khó để viết một cách thấu đáo.
Cho nên, bài viết này là nổ lực của tôi để hoàn thành công việc đó. Để nói về các giá trị. Và nó không chỉ là về chúng là gì mà còn tại sao lại là chúng. Tại sao chúng ta xem một thứ gì đó quan trọng, những hậu quả của những thứ quan trọng đó là gì, và làm thế nào chúng ta có thể bắt đầu tìm kiếm và thay đổi những gì chúng ta xem là quan trọng. Nó ắt hẳn là một chủ đề không đơn giản. Và bài viết này sẽ khá dài đó. Đủ để tôi nói luyên thuyên, nào giờ cùng bắt đầu nó nào.

1

Bạn làm những thứ bạn coi trọng

Mọi khoảnh khắc của mỗi một ngày, bất kể bạn có nhận ra hay không, bạn đưa ra một quyết định về việc bạn sử dụng thời gian của mình như nào, tập trung vào cái gì, nơi để hướng năng lượng vào.
Ngay bây giờ, bạn chọn đọc bài viết này. Một số lượng vô tận các thứ bạn có thể làm, nhưng ngay bây giờ, bạn chọn ở đây. Có thể trong một phút, bạn quyết định bạn cần đi tè. Hay có thể một người nào đó nhắn tin cho bạn và bạn ngừng đọc. Khi những điều đó xảy ra, bạn đưa ra một quyết định đơn giản, mang nặng giá trị: điện thoại của bạn ( hay toilet của bạn) có giá trị đối với bạn hơn bài viết này. Và do đó hành vi của bạn theo sau những giá trị đó.
Các giá trị liên tục phản ánh lên cách chúng ta chọn để hành xử
Điều này là cực kì quan trọng - bởi tất cả chúng ta đều có một vài thứ mà ta nghĩ và nói là chúng ta coi trọng chúng nhưng chúng ta chưa bao giờ củng cố chúng bằng hành động của mình. Bạn có thể nói với mọi người (và bản thân) cho đến khi xay xẩm mặt mày rằng bạn quan tâm biến đổi khí hậu hay sự nguy hiểm của các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng nếu bạn dành cả ngày của mình lái vòng quanh trong một chiếc SUV cực kì ăn xăng, liên tục tải lại trang newsfeeds của mình, thì hành vi của bạn, hành động của bạn lại nói lên một câu chuyện khác.

Hành động không nói dối. Chúng ta tin chúng ta muốn công việc đó, nhưng khi mọi chuyện trở nên xấu đi, chúng ta luôn tỏ ra kiểu thanh thản rằng không ai gọi lại cho ta cho nên chúng ta có thể ẩn dật trở lại trò chơi điện tử của ta lần nữa. Chúng ta bảo bạn gái của ta rằng ta thực sự muốn gặp cô ấy nhưng giây phút bạn bè ta gọi, lịch trình của ta lại trở nên rảnh rổi một cách kỳ diệu như Moses chết tiệt rẽ biển đỏ ra làm hai.
Sự mất kết nối giá trị to lớn
Nhiều trong số chúng ta tuyên bố các giá trị chúng ta muốn có như là một cách để che dấu đi các giá trị ta thực sự có. Theo cách này, khát vọng đó có thể trở thành một hình thác khác của sự tránh né. Thay vì đối mặt với con người thực sự của ta, chúng ta đánh mất bản thân trong con người chúng ta muốn trở thành.
Nói theo một cách khác thì chúng ta nói dối chính bản thân mình bởi chúng ta không thích một vài trong số các giá trị của ta và chúng ta, do đó, không thích một phần bản thân ta. Chúng ta không muốn thừa nhận chúng ta có giá trị đó và muốn có những giá trị khác, và điều này, sự không nhất quán giữa sự tự nhận thức và thực tế thường đưa chúng ta vào đủ loại vấn đề.
Và bởi các giá trị của ta là sự mở rộng của bản thân ta. Chúng là những thứ định nghĩa chúng ta. Khi một điều gì đó tốt đẹp xảy đến với một thứ  hay một người bạn coi trọng, bạn cảm thấy tốt đẹp. Khi mẹ của bạn có một chiếc xe hơi mới, chồng bạn được tăng lương hay đội bóng yêu thích của bạn thắng chức vô địch, bạn cảm thấy tốt đẹp - giống như những thứ đó xảy ra với bản thân bạn.
Điều ngược lại cũng đúng nốt. Nếu bạn không coi trọng một thứ gì đó, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ khi một thứ tồi tệ xảy ra với nó. Mọi người xuống đường ăn mừng khi Osama Bin Laden bị giết. Mọi người tổ chức một buổi tiệc bên ngoài nhà giam nơi kẻ giết người hàng loạt Ted Bundy được thi hành án. Việc tiêu diệt một người được nhìn nhận như con quỷ cảm nhận một vài chiến thắng to lớn về đạo đức trong tim của hàng triệu người.
Cho nên, khi chúng ta mất kết nối với các giá trị của ta - chúng ta coi trọng việc chơi trò chơi điện tử cả ngày như niềm tin chúng ta coi trọng là tham vọng và làm việc chăm chỉ - niềm tin và lý tưởng của ta mất kết nối với hành động và cảm xúc của ta. Và để đến cây cầu của sự mất kết đó, chúng ta phải trở nên ảo tưởng, về cả bản thân ta và thế giới.
Chiếc hộp màu xám của sự bất hạnh: Tại sao những người ghét bản thân làm đau bản thân 
Cũng như việc chúng ta hoặc coi trọng hoặc đánh giá thấp bất kì thứ gì trong cuộc sống của ta, chúng ta có thể coi trọng hay đánh giá thấp chính bản thân ta. Và như nhiều người ăn mừng khi Ted Bundy bị hoả thiêu, nếu chúng ta ghét bản thân mình nhiều như những người ghét Ted Bundy thì chúng ta sẽ ăn mừng sự huỷ hoại của chính bản thân ta.
Điều này là bởi những người không ghê tởm chính bản thân họ không hiểu về những người làm điều đó: sự tự huỷ hoại đó mang lại cảm giác tốt đẹp theo một cách sâu sắc, đen tối. Những người ghê tởm chính bản thân họ cảm thấy rằng họ thua kém về mặt đạo đức, rằng họ xứng đáng nhận một vài thứ kinh khủng để bù đắp cho tình trạng bất hạnh của bản thân. Và bất kể nó có thông qua việc dùng các chất kích thích, chất uống có cồn, tự làm hại chính bản thân người đó hay thậm chí làm hại người khác, phần xấu xí của bản thân họ tìm kiếm sự hủy hoại để biện minh cho tất cả nỗi đau và sự khốn khổ mà họ cảm thấy.
Phần nhiều công việc của cuộc vận động về lòng từ trọng trong thập niên 70 và 80 để đưa mọi người từ ghê tởm bản thân thành tự yêu thương bản thân. Những người yêu thương chính bản thân họ không cảm nhận được bất kì sự thoả mãn nào từ việc làm hại chính bản thân mình. Dĩ nhiên, họ cảm nhận được sự thoả mãn từ tự chăm sóc và cải thiện chính bản thân họ.
Tình yêu dành cho chính mình là cực kì quan trọng. Nhưng nó cũng không đủ và bởi chính bản thân nó. Bởi nếu chúng ta chỉ yêu quý bản thân mình thì chúng ta sẽ trở thành một con người đáng khinh, huyễn hoặc chính bản thân và thờ ở đối với sự đau khổ hay vấn đề của người khác.
Cuối cùng thì chúng ta cần coi trọng bản thân nhưng cũng cần một thứ cao hơn bản thân mình. Bất kể nó là Chúa, Alla, một dòng mã đạo đức nào đó hay căn nguyên, chúng ta cần coi trọng một thứ cao hơn bản thân mình để làm cho ta có cảm giác cuộc sống của mình có ý nghĩa.
Bởi nếu bạn đặt bản thân thành thứ có giá trị cao nhất trong cuộc sống của mình thì bạn sẽ không bao giờ cảm giác được khao khát hy sinh cho bất kì thứ gì, và như thế cuộc sống sẽ cảm giác thật vô nghĩa, chỉ theo đuổi hết tầm cao này cho đến các tầm cao khác. Mặc khác, bạn chỉ trở thành một kẻ ái kỷ mặt thộn... và rồi được đắc cử tổng thống.
Và không ai muốn điều đó cả...

2

Bạn là những gì bạn coi trọng

Chúng ta đều biết câu chuyện về tầng lớp trung lưu, những con người được giáo dục và có một công việc tốt, người có một chút "hoảng hốt" và quyết định dành một tuần hay 10 ngày( hay 10 tháng), cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài, chạy trốn đến những vùng đất xa xôi, tối tăm của thế giới và đi đến việc "tìm ra con người họ". Vâng, có thể bạn sẽ ở trong câu chuyện đó vào một lúc nào đó. Tôi biết nó từng là tôi trong quá khứ.
Đây là ý của những người khi họ nói cần "tìm ra con người họ": họ tìm thấy các giá trị mới. Nhân dạng của chúng ta - đó là, những thứ chúng ta nhận thức và thấu hiểu như "cái tôi" - là sự kết hợp mọi thứ chúng ta coi trọng. Cho nên khi bạn chạy trốn để được một mình ở một nơi nào đó, những gì bạn thực sự làm là chạy trốn tới một nơi nào đó để đánh giá lại các giá trị của mình.
Đây là cách nó thường hoàn thành:
- Bạn trải qua một áp lực và/hay căng thẳng rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của mình.
- Do áp lực và/hay căng thẳng đó, bạn cảm thấy như thể bạn đánh mất sự kiểm soát đường hướng phát triển trong cuộc sống của mình. Bạn không biết bạn đang làm gì hay tại sao bạn lại làm nó. Bạn bắt đầu cảm giác như các khao khát hay quyết định của bạn không còn quan trọng nữa. Có thể bạn muốn uống mojitos và chơi banjo(băng cầm) - nhưng các yêu cầu quá mức ở trường học/công việc/gia đình/người bạn đời của bạn làm cho bạn cảm giác như bạn không thể sống như mình hằng mong muốn.
- Điều này là việc "cái tôi" bạn cảm giác như "lạc lối" - một cảm giác mà bạn không còn là người định hướng con thuyền tồn tại của riêng mình. Đúng hơn, bạn bị thổi qua thổi lại giữa biển đời bởi các cơn gió trách nhiệm của mình - hay phép ẩn dụ về một vài thứ âm thanh sâu hút khác.
- Bằng việc tách bản thân khỏi những áp lực và/hoặc tình huống gây khó chịu, bạn có thể phục hồi cảm giác kiểm soát bản thân mình. Bạn, một lần nữa, chịu trách nhiệm cho sự tồn tại ngày qua ngày của mình mà không có sự can thiệp của hàng triệu áp lực từ bên ngoài.
- Không chỉ vậy mà việc tách biệt khỏi những ảnh hưởng từ bên ngoài không thể kiểm soát được của cuộc sống hàng ngày, bạn có thể nhìn những ảnh hưởng đó từ xa và có một cách đánh giá bất kể bạn có thực sự muốn cuộc sống mà bạn đang có hay không. Điều này có phải là con người bạn? Đó có phải là những gì bạn quan tâm? Bạn đặt câu hỏi về các quyết định và ưu tiên của mình.
- Bạn quyết định có vài thứ bạn muốn thay đổi. Những thứ bạn tin mình quan tâm quá nhiều và bạn muốn dừng lại. Những thứ khác bạn cảm giác bạn nên quan tâm nhiều hơn và giữ lời hứa ưu tiên cho chúng. Bạn giờ đây xây dựng nên "con người mới của mình."
- Bạn thề trở lại với "thế giới thực" và sống với các ưu tiên mới, trở thành "cái tôi mới" của bạn - đặc biệt bởi giờ đây bạn có một màu rám nắng trông thật lẳng lơ.
Toàn bộ quá trình đó - bất kể hoàn thành trên một hòn đảo hẻo lánh, trên con thuyền tuần tra, bên trong khu rừng ở nơi nào đó hay tại buổi dự thảo self-help đinh tai - về cơ bản chỉ là một hành động phiêu lưu trong việc điều chỉnh các giá trị của một người.
Bạn rời đi, có một cái nhìn về những thứ quan trọng trong cuộc sống đối với bạn, những vấn đề quan trọng hơn, những thứ vấn đề ít quan trọng hơn và rồi (theo lý tưởng) trở về và thực hiện với điều đó. Bằng việc trở lại và thay đổi ưu tiên của bạn, bạn thay đổi các giá trị của mình và trở lại với "một con người mới."
Giá trị là thành phần cơ bản tạo nên tâm lý và nhân dạng của chúng ta. Chúng được định nghĩa bởi những gì chúng ta xem là quan trọng trong cuộc sống của mình. Chúng định nghĩa bởi sự ưu tiên của ta. Nếu tiền bạc quan trọng hơn bất kì thứ gì, thì rồi nó sẽ đi đến việc định nghĩa chúng ta là ai. Nếu quan hệ và hút J’s là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của thì nó rồi sẽ đi đến việc định nghĩa chúng ta là ai. Và nếu chúng ta cảm thấy như cứt về bản thân mình và tin rằng chúng ta không xứng đáng được yêu, thành công hay thân mật thì nó rồi cũng sẽ đi đến việc định nghĩa chúng ta là ai - thông qua hành động, lời nói và quyết định của ta.
Bất kì thay đổi nào trong cái tôi thì đó chính là sự thay đổi trong việc thiết lập các giá trị của ta. Khi một thứ bi kịch xảy ra, nó tàn phá ta bởi không chỉ chúng làm ta cảm thấy buồn mà còn bởi chúng ta đánh mất một thứ bản thân ta coi trọng. Và khi chúng ta đánh mất đủ những gì ta coi trọng, chúng ta bắt đầu đặt câu hỏi về giá trị cuộc sống. Chúng ta đánh giá người bạn đời của ta và giờ họ đã bỏ đi rồi. Và điều đó đè nát ta. Nó gợi lên câu hỏi ta là ai, giá trị của ta như một con người và những gì chúng ta biết về thế giới. Nó ném chúng ta vào cuộc khủng hoảng về sự tồn tại, cuộc khủng hoảng về nhân dạng, bởi chúng ta không biết nên tin vào gì nữa, cảm thấy hay làm bất kì thứ gì khác nữa. Cho nên, thay vào đó, chúng ta ngồi ở nhà với cô bạn gái mới, hay được hiểu là một túi Oreo.
Sự thay đổi này trong kết cấu nhân dạng cũng đúng với các sự kiện tích cực. Khi một thứ phi thường xảy ra, chúng ta không chỉ trải nghiệm niềm vui của chiến thắng hay đạt được một vài mục tiêu, chúng ta cũng trải qua việc thay đổi trong cách đánh giá bản thân mình - chúng ta đến với việc xem bản thân có giá trị hơn, xứng đáng được nhiều hơn. Ý nghĩa được thêm vào thế giới đó. Cuộc đời ta lắc lư với sự gia tăng các cảm xúc mãnh liệt. Và điều đó thật sự rất mạnh mẽ.

3

Tại sao một vài giá trị cá nhân tốt hơn những giá trị khác

Trước khi chúng ta biết chính xác làm thế nào để định nghĩa và (nếu cần thiết) thay đổi các giá trị cá nhân của ta, hãy nói về giá trị nào là lạnh mạnh còn giá trị là gây hại. Trong cuốn sách của tôi, The Subtle Art of Not Giving a F*ck(Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm), tôi định nghĩa các giá trị tốt và xấu theo cách sau:
Các giá trị tốt là:
- Dựa trên bằng chứng 
- Mang tính xây dựng
- Có thể kiểm soát được
Các giá trị xấu là:
- Dựa trên cảm xúc 
- Mang tính huỷ hoại
- Không thể kiểm soát được 
Dựa trên bằng chứng và dựa trên cảm xúc
Nếu bạn chú ý đến trang web này trong năm năm qua, bạn sẽ nhìn thấy một chủ đề xuyên xuốt: quá phụ thuộc vào các cảm xúc của ta là không đáng tin cậy trong trường hợp tuyệt vời nhất và mang tính huỷ hoại trong trường hợp tệ nhất. Đáng tiếc, phần lớn chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào các cảm xúc mà không nhận ra nó.
Các nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng phần lớn chúng ta, trong phần lớn thời gian, đưa ra các quyết định và được truyền cảm hứng để hành động thông qua các cảm xúc của ta, hơn là dựa trên kiến thức hay thông tin. Các nghiên cứu tâm lý cho chúng ta thấy rằng cảm xúc của ta tạo ra sự vị kỉ, sẵn sàng từ bỏ các lợi ích trong dài hạn cho các lợi ích trong ngắn hạn và thường bị xuyên tạc và/hoặc sự ảo tưởng.
Những người dẫn dắt cuộc đời họ dựa trên việc họ cảm thấy như thế nào sẽ thấy bản thân liên tục ở trên một cái máy chạy, liên tục cần nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Và chỉ một cách duy nhất để thoát khỏi chiếc máy chạy đó là quyết định một thứ quan trọng hơn cảm xúc của chính họ - đó có thể là một nguyên tắc, mục tiêu, con người nào đó xứng đáng để bạn đôi lần bị tổn thương.
"Nguyên tắc" đó thường là những gì chúng ta xem như "mục đích" của ta và tìm kiếm nó là một trong nỗ lực quan trọng nhất ta có thể làm để nâng cao sức khoẻ và sự thịnh vượng của mình. Nhưng mục đích của ta tìm kiếm không đơn thuần thông qua những thứ cảm thấy tốt đẹp. Nó phải được cân nhắc và hợp lý. Chúng ta phải tích góp các bằng chứng để hỗ trợ cho chúng. Còn không, chúng ta sẽ dành cuộc sống của mình theo đuổi một ảo vọng.
Các giá trị mang tính xây dựng và các giá trị mang tính huỷ hoại
Điều này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng sẽ bắt đầu sự đấu đá trong bộ não của bạn nếu bạn nghĩ về nó đủ nhiều.
Chúng ta không muốn coi trọng những thứ gây hại cho bản thân ta hoặc người khác. Chúng ta muốn coi trọng những thứ làm nổi bật bản thân ta và người khác.
Đù.
Bây giờ, quyết định thứ gì thực sự thúc đẩy sự phát triển và thứ gì thực sự gây hại cho bản thân ta có thể trở nên phức tạp. Dập mông ở phòng tập thể hình về mặt kỹ thuật gây hư hại cơ thể bạn - nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến bạn phát triển lên. Sử dụng MDMA(thuốc lắc) có thể thực sự tăng cường sự phát triển về cảm xúc của bạn trong một vài hoàn cảnh, nhưng nếu bạn dùng nó mỗi cuối tuần để làm tê liệt bản thân thì bạn có thể gây ra nhiều sự huỷ hoại về cảm xúc hơn là tốt lên. Có một cuộc mây mưa ngẫu hứng có thể trở thành phương tiện để tăng cường sự tự tin cá nhân, nhưng cũng có thể là một phương tiện để tránh né sự thân mật hay sự trưởng thành cảm xúc.
Ở đây là một làn ranh mờ ảo giữa sự phát triển và gây hại. Và chúng thường xuất hiện như hai mặt của một đồng xu. Điều này là lý do tại sao những gì bạn coi trọng thường không quan trọng như lý do tại sao bạn coi trọng chúng. Nếu bạn coi trọng võ thuật bởi bạn thích thú việc làm đau người khác thì đó là một giá trị xấu. Nhưng nếu bạn coi trọng nó bởi bạn ở trong quân đội và muốn học cách bảo vệ bản thân và người khác - thì đó là một giá trị tốt. Cùng một cách sử dụng nhưng giá trị thì khác nhau. Cuối cùng, mục đích là thứ quan trọng nhất trong việc quyết định một thứ có gây hại hay không.
Các giá trị có thể kiểm soát được và các giá trị không thể kiểm soát được
Khi bạn coi trọng các thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, bạn cơ bản từ bỏ cuộc đời của mình cho những thứ đó.
Ví dụ kinh điển nhất của điều này là tiền. Vâng, bạn có thể kiểm soát việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền nhưng không thể kiểm soát toàn bộ được. Sự sụp đổ của nền kinh tế, các công ty làm ăn vất vưởng, toàn bộ nghề nghiệp được tự động hoá bởi công nghệ. Nếu mọi thứ bạn làm vì mục đích là tiền thì bi kịch sẽ xảy ra và tất cả số tiền đó sẽ bị tiêu sạch bởi các hoá đơn viện phí, bạn sẽ mất nhiều hơn một người yêu -  bạn sẽ đánh mất việc hiểu được mục đích sống của mình.
Tiền là một giá trị xấu bởi bạn không thể luôn kiểm soát được nó. Sự sáng tạo, chăm chỉ hay một  đạo đức nghề nghiệp mạnh mẽ là các giá trị tốt bởi bạn CÓ THỂ kiểm soát chúng - và làm chúng thật tốt cuối cùng sẽ tạo ra tiền như một tác dụng phụ vậy.
Chúng ta cần các giá trị có thể kiểm soát được, còn không thì các giá trị sẽ kiểm soát ta. Và điều đó thì không tốt một chút nào cả.
Một vài ví dụ về các giá trị tốt, lành mạnh: thành thật, xây dựng nên một thứ gì đó mới mẻ, dễ tổn thương, đứng lên vì bản thân, đứng lên bảo vệ người khác, tôn trọng, tò mò, lòng nhân hậu, khiêm tốn, sáng tạo.
Một vài ví dụ về các giá trị xấu, độc hại: chi phối người khác thông qua thao túng hay bạo lực, chịch nhiều đàn ông/phụ nữ hơn, cảm thấy tốt đẹp mọi lúc mọi nơi, trở thành cái rốn của vũ trụ, không cô đơn, muốn tất cả mọi người thích mình, trở nên giàu có vì mục đích trở nên giàu có, hiến tế những động vật nhỏ cho thần linh.

4

Định nghĩa các giá trị của bạn và tìm kiếm chính bản thân mình

Theo cùng một cách, bạn không nhận ra hơi thở của bạn cho đến khi bạn được yêu cầu tập trung vào nó, chúng ta cũng không có sự nhận biết nói chung về các giá trị để hướng dẫn các hành động của ta ngày qua ngày cho đến khi một thằng ngu nào đó trên mạng bắt đầu cãi vã về các giá trị chết tiệt của Hitler như thế nào và bây giờ bạn tự hỏi nếu bạn cũng đang đi đến con đường hủy diệt hàng loạt.
Một vài trong số chúng ta trốn chạy và "tìm thấy chính bản thân mình" trong một góc xa xôi nào đó của thế giới này,  theo đúng nghĩa đen và ẩn dụ. Nhưng phần lớn chúng ta nhiều khả năng vẫn bị kẹt trong bánh xe hamster của cuộc đời, chạy mãi, quá bận để dừng lại và tự hỏi tất cả những thứ đó là vì cái gì chứ.
Vâng, bây giờ bạn đang tập trung tâm trí thì để tôi hỏi bạn một vài câu hỏi để giúp bạn định nghĩa các giá trị của bạn và "tìm thấy bản thân mình."
Câu hỏi đầu tiên: vì các giá trị cá nhân của chúng ta chỉ đơn giản là thước đo để chúng ta xác định thế nào là một cuộc sống thành công và ý nghĩa, hỏi bản thân:
Một cuộc sống thành công và ý nghĩa trông như thế nào đối với bạn?
Bạn lớn lên muốn trở thành một phi công phải không? Bạn mơ về việc có một gia đình với 5 đứa con? Khi bạn nhắm mắt lại, có phải nhìn thấy bản thân tung tăng đi xuống thảm đỏ trong chiếc áo choàng được thiết kế riêng cho bạn, đường bạn đi được thắp sáng bởi hàng trăm ánh đèn từ camera.
Điều quan trọng ở khung cảnh này là không phán xét tầm nhìn bạn dành cho bản thân mình( Sẽ có thời gian dành cho việc đó). Bất kể nó trông như thế nào, xem nó như nó vốn dĩ thế. Điều quan trọng, nó là cuộc sống bạn thực sự muốn cho bản thân mình.
Một khi bạn rõ ràng về cuộc sống đó trông như thế nào, hỏi bản thân:
Nó là những gì tôi muốn từ cuộc sống này?
Bạn muốn trở thành một phi công bởi vì nó ngầu? Hay bởi bạn muốn trở nên giàu có? Để làm các quý cô liêu xiêu ngay khi nhìn thấy bộ đồng phục đội trưởng quyến rũ của bạn? Hay bạn đơn giản thích thú kỳ công của công nghệ loài người và muốn làm chủ kĩ năng lái một chiếc máy bay?
Hỏi bản thân tại sao bạn muốn những gì bạn muốn sẽ giúp bạn hé mở các giá trị ẩn nằm bên dưới cuộc sống bạn tưởng tượng cho bản thân. Vâng, bạn muốn cuộc sống của một phi công. Nhưng giá trị thực sự sau đó là phong thái, tiền bạc, lòng cam đảm tính dục hay làm chủ kỹ năng?
Bây giờ là thời gian để phán xét và hỏi: "Các giá trị bạn vừa định nghĩa là tốt hay xấu?" Chúng là các giá trị dựa trên bằng chứng hay cảm xúc? Mang tính xây dựng hay huỷ hoại? Có thể kiếm soát được hay không? Bạn có hạnh phúc để những giá trị đó chỉ dẫn toàn bộ cuộc sống của bạn? Từ bây giờ cho đến vô tận? 
Nếu có, thì thật tốt cho bạn, bạn có thể đã tiến lên như bạn vốn dĩ luôn như thế. Nếu không thì đây là thời gian để làm mới lại bản thân và tìm các giá trị tốt hơn.
Tìm hiểu nhiều hơn sau. Nhưng không phải lúc này, tôi không làm nó với bạn ở đây.
Nếu bạn thành thật với bản thân trong việc trả lời hai câu hỏi đầu tiên, bạn sẽ phơi bày các giá trị thật sự của mình. Nhưng như chúng ta đã từng biết, phần lớn chúng ta rất giỏi trong việc nói với bản thân những gì chúng ta mong muốn trở thành hiện thực hơn là những gì là sự thật.
Bạn có thể nói bạn muốn trở thành một phi công. Bạn có một cái nhìn đầy sống động về bản thân trong bộ đồng phúc, cũng như cảm thấy sức nặng của chiếc mũ đang đội trên đầu. Nhưng nếu bạn dành 15 năm trước đó để leo lên các nấc thang nghề nghiệp ở một tập đoàn, thì hành động của bạn mâu thuẫn với những gì bạn nói. Đó là sự mất kết nối giá trị.
Nhớ điều then chốt về các giá trị chứ? Chúng liên tục phản chiếu trong cái cách chúng ta chọn để hành xử. Khi nói đến các giá trị, những gì bạn làm quan trọng hơn rất nhiều những gì bạn nói.
Bạn có thể nói bạn muốn một gia đình với 5 đứa con. Bạn có thể hét từ sân thượng cho đến khi giọng của bạn khàn đi về việc bạn coi trọng gia đình và các mối quan hệ hơn bất kì thứ gì khác. Nhưng nếu bạn luôn tìm cớ để không đi đến buổi hẹn thứ hai thì nó có khả năng rằng bạn không coi trọng nó gì cả.
Cho nên, hỏi bản thân hai câu hỏi đó rồi làm một sự kiểm tra thực tế. Có phải  giá trị bạn nói bạn có khớp với những gì bạn làm? Ở đó có sự mất kết nối  nào không? Và nếu nó thì bạn thực sự coi trọng gì chứ?
Nếu bạn chưa từng làm như bài tập trên, nó có thể khá là khó khăn để định nghĩa các giá trị nằm bên dưới tầm nhìn hay hành động trong cuộc sống của bạn. Cho nên tôi đặt ra một danh sách các giá trị cá nhân để giúp bạn, các nhóm được chia theo hạng mục.

Một danh sách các giá trị cá nhân

Kiến thức cơ bản

Điểm nhìn cơ bản, nền tảng nhất về thế giới
- Sự yêu mến 
- Tò mò 
- Thức ăn và chỗ ở 
- Sự tử tế 
- Sự cưu mang
- Sự nghe lời 
- Các chức năng thể chất 
- Tự kiềm chế 
- Khoái lạc 
- Sự kì diệu 
- An toàn

Gia đình

Mối quan hệ nền tảng của ta với bản thân và người khác
- Lòng tin
- Cảm giác gần gũi 
- Sự chăm sóc  
- Sự độc lập 
- Bổn phận
- An toàn về kinh tế 
- Công bằng
- Thành thật 
- Di sản 
- Chung thuỷ 
- Kiên nhẫn  
- Khôi hài
- Sự công nhận
- Sự tôn trọng 
- Sự hy sinh 
- Lòng tự trọng 
- Sự ổn định 
- Truyền thống

Sự kiểm soát

Thiết lập và duy trì sự ổn định trong cuộc sống của chúng ta
- Thành tựu 
- Quyền lực  
- Lòng nhân hậu 
- Năng lực  
- Cạnh tranh 
- Quyết đoán
- Hiệu quả 
- Thành công về tài chính 
- Hệ thống cấp bậc  
- Khai báo 
- Quản lý 
- Trật tự 
- Lòng yêu nước
- Khả năng dự đoán trước 
- Giải quyết vấn đề
- Năng suất 
- Chất lượng 
- Sự hợp lý 
- Nghỉ ngơi 
- Trách nhiệm 
- Pháp quyền
- Sự tự tin

Nhận biết sự tương quan

Trách nhiệm cá nhân cho sự phát triển của bản thân và xác định chất lượng mối quan hệ với người khác.
- Sự chấp nhận 
- Sự giống nhau 
- Cân bằng 
- Sự hiện diện
- Lựa chọn 
- Cam kết  
- Dũng cảm  
- Sáng tạo 
- Sự đa dạng 
- Sự đồng cảm  
- Độc lập  
- Sự thân mật 
- Học hỏi 
- Lắng nghe 
- Cởi mở 
- Phát triển cá nhân
- Đặt câu hỏi 
- Sự phản chiếu 
- Nguy cơ
- Tìm kiếm ý nghĩa 
- Tin tưởng 
- Sự thịnh vượng

Các nhận thức hệ thống

Cách bạn tương tác với bối cảnh của các nhóm và xã hội ở quy mô lớn
- Xinh đẹp 
- Hợp tác
- Cộng đồng
- Sự phát triển
- Các cuộc đối thoại
- Chuyển giao quyền lực cho người khác 
- Sự bình đẳng  
- Sự phám phá 
- Sự linh hoạt 
- Sự đổi mới
- Tính chính trực
- Sự tương thuộc
- Trực giác
- Quan hệ hợp tác 
- Dịch vụ
- Tính đồng bộ 
- Chiến lược  
- Sự bền vững

Sự mở rộng

Các khát vọng và mục tiêu hướng về tương lai
- Chủ nghĩa vị tha 
- Khách quan 
- Sự tự do toàn cầu  
- Các quyền con người 
- Truyền cảm hứng cho người khác 
- Sự hoà hợp giữa tâm trí và thể xác 
- Phi bạo lực  
- Hệ sinh thái toàn cầu 
- Sự hoà giải 
- Sự đơn giản
- Tinh thần

5

Làm mới bản thân

Dưới đây có lẽ là một trong những bài TED Talk truyền cảm hứng nhất tôi từng xem qua. Nó không được lấp đầy bởi các ý tưởng bừng sáng. Bạn sẽ không có được các bài học lớn để bạn có thể ngay lập tức bắt đầu thực hiện trong cuộc sống của mình. Người đàn ông đó thậm chí không phải là một diễn giả giỏi nữa.
Nhưng những gì ông ta mô tả thì cực kì sâu sắc:
Daryl Davis là một nhạc sĩ da đen, người du lịch và trình diễn các show nhạc blue khắp phía nam nước Mỹ. Trong sự nghiệp của mình, ông ta chắc chắn đã không ít lần rơi vào trường hợp người da trắng thượng đẳng. Và thay vì chống lại hay tranh cãi với họ, ông ta chọn làm một điều gây bất ngờ: ông ấy kết bạn với họ.
Điều này nghe như mất trí. Và có thể nó như thế. Nhưng đây là thứ còn điên hơn: ông ta thuyết phục hơn 200 thành viên KKK từ bỏ áo choàng của mình.
Đây là những gì phần lớn mọi người không hiểu về sự thay đổi giá trị: bạn không thể tranh cãi với một người về các giá trị của họ. Bạn không thể làm họ xấu hổ để họ coi trọng một thứ khác(làm họ xấu hổ thường sẽ mang đến một tác động ngược - họ nỗ lực hơn trong việc củng cố giá trị đó hơn thôi).
Không, giá trị thay đổi tinh tế hơn điều đó nhiều. Và có thể thậm chí không nhận ra, Daryl Davis xuất hiện để trở thành người tinh thông nó.
Bước 1: Giá trị phải thất bại
Davis có một sự thấu hiểu bằng trực giác một thứ mà hầu hết chúng ta không: các giá trị thì dựa vào trải nghiệm. Bạn không thể tranh luận với một người về các giá trị của họ. Bạn không thể đe doạ họ để các niềm tin ẩn sâu nhất ra đi. Điều đó chỉ làm cho họ cố phòng thủ và thậm chí có nhiều sự kháng cự hơn để thay đổi bản thân. Thay vào đó, bạn phải tiếp cận họ với sự đồng cảm.
Cách duy nhất để thay đổi giá trị của một người là bằng cách cho họ thấy một trải nghiệm đối lập với giá trị của họ. Các thành viên KKK giữ các giá trị phân biệt chủng tộc sâu sắc và thay vì tấn công và tiếp cận họ như một kẻ địch - trong cái cách phản chiếu lại các giá trị của họ - Davis chọn tiếp cận họ theo một cách hoàn toàn trái ngược: như một người bạn. Và sự thân mật và tôn trọng làm cho các thành viên KKK phải đặt câu hỏi cho mọi thứ họ biết.
Để một giá trị ra đi, nó phải được phủ nhận thông qua trải nghiệm. Đôi lúc sự phủ nhận này xảy ra bằng cách đưa các giá trị vào các kết quả logic. Quá nhiều tiệc tùng cuối cùng làm cuộc sống cảm giác trống rỗng và vô nghĩa. Theo đuổi quá nhiều tiền bạc cuối cùng mang đến sự căng thẳng và sự ghét bỏ lớn hơn. Làm tình quá nhiều làm cho bạn bị trầy xướt ở bắp đùi và các vết bỏng trên đầu gối của mình.
Những lúc khác, một giá trị mâu thuẫn với thế giới thực. Nhiều thành viên KKK gặp Davis chưa từng biết một người da đen nào, ít hơn số người mà họ tôn trọng. Cho nên, ông ấy đơn giản gặp họ và rồi lấy được sự tôn trọng từ họ.
Bước 2: Có một sự tự nhận thức để nhận ra rằng các giá trị của chúng ta sai trái
Khi các giá trị của ta thất bại, nó thật kinh khủng. Một quá trình đau buồn diễn ra. Kề từ khi giá trị của ta cấu thành nên nhân dạng của ta và sự hiểu biết của ta về chúng ta là ai, thì việc đánh mất một giá trị cảm giác như chúng ta đánh mất một phần bản thân mình. 
Do đó, chúng ta chống lại sự thất bại đó. Chúng ta giảm nhẹ nó bằng cách giải thích và bỏ qua nó. Chúng ta nghĩ ra việc hợp lý nó. Davis nói về nó trong nhiều tháng, những người bạn KKK của ông ấy gặp trở ngại để biện hộ cho tình bạn của họ với ông ấy. Họ sẽ nói những thứ như, "Vâng, anh thì khác Daryl" hay đưa ra một sự lý lẽ bào chữa một cách tỉ mỉ cho lý do tại sao họ tôn trọng ông ấy.
Khi giá trị của ta thất bại, chúng ta có 2 kiểu bào chữa có thể đoán được: 1) thế giới thật tệ hoặc 2) chúng ta thật tệ.
Để nói nào, bạn dành toàn bộ quãng đời của mình để theo đuổi tiền bạc. Và rồi, ở tuổi 40 của mình, bạn tích góp đủ một số lượng đủ lớn. Nhưng thay vì lặn và bơi trong các đồng tiền vàng như Scrooge McDuck, số tiền này không mang đến cho bạn hạnh phúc, nó mang đến cho bạn nhiều căng thẳng hơn. Bạn phải tìm hiểu cách làm thế nào để đầu tư nó. Bạn phải trả thuế cho hầu như mọi thứ. Bạn bè và các thành viên gia đình liên tục tiếp cận bạn để mong nhận được sự giúp đỡ hay bố thí ít tiền.
Nhưng thay vì xem xét rằng giá trị đó thật tệ, thì có thể bạn nên quan tâm thứ gì đó quan trọng hơn tiền bạc, phần lớn mọi người thay vào đó đổ lỗi cho thế giới xung quanh họ. Nó là lỗi của chính quyền bởi họ phạt sự giàu có và thành công. Thế giới thì toàn người ăn xin và lười biếng, những người chỉ muốn bố thí tiền cho họ. Thị trường chứng khoán huyên náo và thật bất khả thi để thắng.

Những người khác thì đổ lỗi cho bản thân. Họ nghĩ, "Tôi có thể giải quyết được điều này, do đó tôi chỉ cần kiếm được nhiều tiền hơn và mọi thứ sẽ ổn thôi.". Họ mắc kẹt vào chiếc máy chạy bộ bởi việc liên tục theo đuổi giá trị của họ nhiều hơn và nhiều hơn nữa cho đến khi họ trở thành một người có quan điểm cực đoan.
Rất ít người dừng lại để xem xét rằng các giá trị bản thân nó sai. Rằng đánh giá cao tiền bạc đưa bạn vào hoàn cảnh này, do đó, không có cách nào khác có thể đưa bạn thoát ra khỏi đó.
Bước 3: Đặt câu hỏi cho giá trị và động não để tìm ra những giá trị tốt hơn
Trong bài viết trước đó, tôi mô tả quá trình trưởng thành là thay thế các giá trị cấp thấp, hữu hình bằng các giá trị cấp cao, trừu tượng như thế nào. Cho nên thay vì theo đuổi tiền bạc mọi lúc mọi nơi, bạn có thể theo đuổi sự tự do. Thay vì cố gắng được yêu thích bởi tất cả mọi người, bạn có thể coi trọng việc phát triển sự thân mật với một số ít người. Thay vì cố gắng chiến thắng mọi thứ, bạn có thể tâp trung đơn thuần vào việc cố gắng hết sức có thể.
Các giá trị cấp cao, trừu tượng thì tốt hơn bởi chúng tạo ra các vấn đề tốt hơn. Nếu giá trị chính trong cuộc sống này của bạn là bạn có bao nhiều tiền thì bạn sẽ luôn cần nhiều tiền hơn. Nếu giá trị chính của bạn là tự do cá nhân, thì bạn sẽ cần nhiều tiền hơn vào một lúc nào đó, nhưng có thể trong một vài tình huống nơi mà bạn cần ít tiền hơn. Hay nơi tiền bạc hoàn toàn không liên quan. Bạn vẫn sẽ có các vấn đề, điều đó là không thể tránh khỏi nhưng sự tham lam vô độ của việc có nhiều tiền hơn không là một trong số chúng. 
Cuối cùng, các giá trị trừu tượng là các giá trị bạn có thể kiểm soát. Bạn không thể kiểm soát nếu mọi người thích bạn hay không. Nhưng bạn luôn kiểm soát bất kể bạn thành thật hay không. Bạn không thể kiểm soát nếu và khi bạn thắng hay là không. Bạn luôn có thể kiểm soát bất kể bạn cố gắng hết sức hay không. Trong nghề nghiệp, bạn không thể luôn luôn kiểm soát bạn sẽ được trả bao nhiêu. Nhưng bạn luôn có thể kiểm soát nếu bạn làm một thứ bạn thấy có ý nghĩa.

6

Sống một cuộc đời tốt đẹp

Cho nên, vấn đề chính ở đây là: ngồi suy nghĩ về các giá trị tốt đẹp hơn để có thì tốt đó. Nhưng không có gì sẽ được củng cố cho đến khi bạn đi ra ngoài và hợp nhất giá trị mới. Các giá trị được và mất thông qua các trải nghiệm cuộc sống. Không phải thông qua logic, cảm giác hay thậm chí niềm tin. Chúng phải được sống và trải nghiệm để dính vào.
Điều này thường đòi hỏi sự dũng cảm. Ra ngoài và sống với một giá trị đối lập với giá trị cũ của bạn thực sự rùng rợn. Tôi tưởng tượng các ông bạn KKK sẽ khiếp đãm như thế nào khi dành thời gian với một người da đen. Nó có thể làm họ khó chịu khi họ nhận ra họ thích và tôn trọng ông ấy. Họ có thể tránh ông ấy và dựng lên bức tường giữa bản thân họ với ông ấy.
Chúng ta làm cùng một thứ trong cuộc sống mình hết lần này đến lần khác. Thật dễ để muốn các mối quan hệ đáng tin cậy. Nhưng thật khó để sống với chúng. Nó thật dễ sợ. Chúng ta tránh nó. Chúng ta đưa ra các lý do cho việc tại sao chúng ta phải đợi hay chúng ta sẽ làm nó vào lần tới. Nhưng "lần tới" chắc chắn kết thúc với việc trở thành một thất bại và nỗi đau khác.

Hướng dẫn 4 bước để sống với giá trị của bạn 

1. Chọn một giá trị - đó có thể là một giá trị bạn thấy mình đã từng có hay một giá trị mới bạn quyết định hợp nhất vào.
2. Đặt ra các mục tiêu cùng một hướng với giá trị đó.
3. Đưa ra các quyết định theo cái cách để nó dẫn dắt bạn tiến gần hơn đến các mục tiêu đó.
4. Trải nghiệm các lợi ích về cảm xúc và thể chất của giá trị đó - chúng rồi sẽ tạo cảm hứng cho bạn theo đuổi nó xa hơn nữa.
Chọn một giá trị tiếp theo và lặp lại.
Bốn bước đó đơn giản nhưng chúng không dễ dàng. Chúng nhiều khả năng sẽ yêu cầu bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình, làm một thứ trước giờ bạn chưa từng làm, có thể từ bỏ cả một sự nghiệp bạn dành nửa cuộc đời mình để gây dựng nên hay thậm chí làm một vài người bạn quan tâm khó chịu.
Nhưng nếu bạn không làm chúng thì đơn giản không có điều quan trọng gì được tìm thấy hay sự làm mới bản thân nào cả. Bạn có thể vẫn tiếp tục sống trên máy bay tự động, theo đuổi hạnh phúc mà mãi mãi tránh né bạn bởi bạn biết bản thân mình muốn gì nhưng quá sợ hãi để theo đuổi nó.
Khi bạn dồn hết sự cam đảm để sống với các giá trị mới của mình, một điều điên rồ xảy ra: cảm giác thật tuyệt. Bạn trải nghiệm các lợi ích. Và một khi bạn trải nghiệm những lợi ích đó, không chỉ làm nó trở nên dễ dàng hơn để tiếp tục sống với giá trị mới, nhưng nó nghe thật mất trí rằng bạn không làm điều đó sớm hơn.
Bạn cảm giác cứ lâng lâng sau một trải nghiệm cực kì thành công. Hay sự khây khoả mà bạn cảm nhận được sau khi nói với một người nào đó sự thật. Hay sự giải phóng bạn cảm nhận được khi bạn ngừng trở thành một tên phân biệt chủng tộc chết tiệt và trao chiếc áo choàng Klan của bạn cho một ông già da đen tốt bụng.
Như việc nhảy vào hồ nước lạnh, sự khiếp sợ và sốc đi qua và bạn còn lại đó với một cảm giác tuyệt vời của sự khây khoẻ và một điều mới mẻ, một hiểu biết sâu sắc về con người thật sự của bạn là ai.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Personal Values: How to Know Who You Really Are