Sau 4 phần của cướp biển caribean, và mài mắt bên màn hình máy tính với hàng ngàn tập one piece.
Rồi bạn đưa ra một kết luận xanh rờn rằng : " hải tặc thật thú vị, thế giới thật thú vị khi có hải tặc". Vui tính như jack sparrow, hồn nhiên như luffy, hay xinh đẹp như elizabeth.
Xin lỗi, nhưng tôi phải nắm tay bạn, và kéo bạn về với thực tại. Nơi có những anh chàng cướp biển ít vui tính hơn, khô khốc hơn, và nhiều hàng nóng bên mình hơn.
Với những con tàu giả dạng tàu cá, luôn nhăm nhe những con tàu hàng béo ụ chở đầy hàng, tiếp cận con mồi bằng những chiếc móc sắc nhọn. Và không quên mang theo những khẩu AK thân thiện, để hỏi thăm các thuyền viên trên tàu.
Nhưng cướp biển cũng có cướp biển this cướp biển that chứ? đâu phải ai cũng xấu tính và xấu trai đâu?
Theo tôi được biết thì cướp biển có những loại chính sau đây: cướp của giết người, cướp của không giết người, cướp hàng, bắt người giữ tàu đòi tiền chuộc. Rất hiếm khi cướp biển cướp sắc, vì chúng không hứng thứ với con trai cho lắm....
Đáng sợ, chắc là 2 tính từ mà các bạn đang nghĩ trong đầu đúng không?
Tôi cũng vậy, tôi của những ngày đầu cũng có chung nỗi lo gặp cướp biển. Nhỡ đâu chúng leo lên tàu thì sao, nhỡ đâu chúng thấy tôi dễ bảo nên bắt tôi đòi tiền chuộc thì sao, Rồi nhỡ đâu, nhỡ đâu, nhỡ đâu...... Hàng tấn kịch bản xô đẩy nhau hiện lên trong đầu tôi những ngày ấy.
Cho đến khi tôi biết được:
Cướp biển còn khó gặp hơn những người nổi tiếng trên TV, như H'Hen nie hoa hậu, như Sơn Tùng MTP. Vì những người ấy, ít nhất ta có thể thấy họ ở trên TV. Chứ tôi chưa thấy cướp biển Somali mở show âm nhạc, hay live stream những phi vụ cướp của họ bao giờ. Nên dù bạn có đi tàu qua somali thì cũng chưa chắc sẽ được gặp mặt để chào hỏi họ.
Chỉ có một số vùng biển trên thế giới mới có cướp biển hoạt động, thường là vùng đất của sự pha trộn tuyệt vời giữa sự nghèo đói, địa hình thuận lợi, và lỏng lẻo về mặt an ninh. Tất cả những vùng biển có nguy cơ bị cướp biển ghé thăm đều có thông tin, và cảnh báo rõ ràng. Nhưng tàu bè vẫn qua lại tấp nập. Như việc bạn đi vào một con đường tắt, bị vẻ tiện lợi đầy ma mị của nó thu hút, mà quên đi bảng cảnh báo chó dữ ở bên cạnh.
Xui thiệt xui, khi bạn gặp cướp biển. Cũng hên thiệt hên, khi bạn được gặp những người còn khó gặp hơn cả những ngôi sao hạng A. Thì dưới đây là cách cho bạn, để vừa có 1 trải nghiệm thú vị, lại không bị ăn vài viên kẹo đồng.
Vì chúng tôi, những người đi biển không được trang bị hàng nóng ( như AK, súng ống,...). Thứ chúng tôi có, chỉ là vòi rồng, phun xịt để tránh sự tiếp cận của kẻ thù. Nhưng bạn ơi, Vòi rồi làm sao thắng được AK..........Chúng tôi không được phép dùng súng, nhưng chúng tôi được phép thuê những người dùng súng đi theo bảo vệ chúng tôi, tên tiếng anh là coast guard, ( thường họ sẽ đi theo tàu qua những vùng biển có nguy cơ cao gặp cướp biển , sau đó họ sẽ rời tàu). Thế là chúng tôi đã có súng. Nhưng mục đích của việc thuê coast guard không phải để chuẩn bị cho một cuộc hải chiến một mất một còn, mà là để phòng vệ bản thân khỏi sự tiếp cận của những tên cướp biển. Nên sau khi phát hiện những tàu thuyền lạ, có ý tiếp cận tàu . Là những anh vệ sĩ sẽ nổ những phát súng thị uy, Nhằm báo cho đối phương rằng:"tàu tao có súng đấy, chúng mày khôn hồn thì tránh xa ra".
Ngoài thuê những khẩu Ak tặng kèm người bắn, thì chúng tôi còn giăng các hàng rào kẽm gãi quanh tàu, để tránh việc cướp biển leo lên tàu.
Điều cuối cùng, cũng là điều quan trọng nhất và đơn giản nhất, đó chính là việc duy trì sự cảnh giác cao độ, khi đi qua những vùng có nguy cơ cao về cướp biển. Để có thể có một hành trình an toàn và thuận lợi.
Đến đây chắc có vài bạn sẽ trách tôi, vì tôi đã vẽ ra một hình ảnh cướp biển thô bạo và ít mộng mơ. Nhưng bạn tôi ơi, đó là sự thực.
Đây là bài viết trong series, ngành lái tàu có gì?
Bạn có thể đọc thêm phần 1: ở đây