Đã khoảng hơn 3 năm và giờ đây, thỉnh thoảng tôi vẫn mò vào để nghe lại giai điệu, ca từ và cảm xúc ngập tràn như thuở ban đầu của bài hát "Cuối Cùng" ngày đó.
Bài viết này tôi sẽ dành để cùng các bạn suy ngẫm và cảm nhận về một nhạc phẩm mà tôi cho rằng, nó là một tuyệt tác của Underground Việt Nam. Nó mang tên "Cuối Cùng"!
Cuối Cùng là một bài hát được thể hiện với giọng ca của VicD, phần rap của TeA và beat do VoVanDuc (hay EyesV) thực hiện. Ca khúc được mix và master bởi bàn tay của VicD và PC.
Tính đến ngày 06/07, Cuối Cùng đã đạt được hơn 345K views trên SoundCloud của TeA và hơn 224K views trên video lyrics của youtube channel tas. Đây là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Taynguyensound trong năm 2016.
Cuối Cùng - Tuyệt tác của Underground Việt

Đôi điều của tôi về "Cuối Cùng"

Lần đầu tiên tôi nghe tác phẩm này là qua một người bạn làm lyrics video cho các nghệ sĩ Underground - Quân 'tas'. Hồi đó tôi là một fan của tas và chưa bỏ qua bất kỳ video nào trên kênh của anh. Một ngày vào kênh như mội khi, tôi thấy anh đăng tải video "Cuối Cùng - VicD ft. TeA (Lyric Video)". Và đó chính là lần tôi cảm nhận được một nỗi buồn và vô vọng thực sự trong một bài nhạc rap rõ ràng đến vậy.
Kết quả hình ảnh cho cuối cùng tea
Tôi biết đến nó thông qua một youtube channel
Đã khoảng hơn 3 năm và giờ đây, thỉnh thoảng tôi vẫn mò vào để nghe lại giai điệu, ca từ và cảm xúc ngập tràn như thuở ban đầu của bài hát "Cuối Cùng" ngày đó.

VicD và phần giai điệu nhẹ nhàng da diết

Nếu như phần beat đóng vai trò then chốt trong việc tạo lập nên cảm xúc. Thì giai điệu cùng với ca từ của VicD, cộng với phần rap của TeA, chính là thứ đẩy cao trào của bài hát lên một cách hoàn hảo. Không phải ngẫu nhiên mà phần hát của VicD được đặt lên đầu tiên và có sự phân chia rõ ràng hai phân đoạn hát và rap trong Cuối Cùng.
Chờ 1 mai tạm phai hết nhớ thương / Chọn vòng tay khác ôm em đằng sau những quãng đường / Tay nắm trong tay...
Phần lời bài hát đều chất chứa sự bất lực và hồi ức của một chàng trai về những kỷ niệm với người tình cũ. Câu chuyện trong verse của VicD được miêu tả bên cạnh làn khói thuốc trong màn đêm - một hình ảnh biểu trưng cho sự trống trải trong lòng người đàn ông, khi giờ đây không còn ai ở bên cạnh mình như trước.
Đã có những nước mắt bên làn khói thuốc / Cố gắng níu giữ lấy hơi tàn vắt trên vai ai / Không còn ai... Ta ngồi đây vẽ lại giấc mơ tàn cuộc nhuộm màu khói bay bay...
Hình ảnh có liên quan
Phần lời bài hát đều chất chứa sự bất lực của một chàng trai

TeA và phần rap mộc mạc nhưng chạm tới trái tim

Phần hát nhẹ nhàng của VicD bên trên không quá dài, cách thể hiện nhẹ nhàng và sâu lắng. Chính là để lôi kéo người nghe ở lại với ca khúc và làm đòn bẩy giúp làm bật lên cảm xúc cho phần rap. Ngay lập tức với 4 câu đầu tiên, kết hợp với phần beat không trống, TeA đã níu lại cảm xúc người nghe bởi những câu hỏi giản đơn nhưng lại vô cùng xót xa.
Anh 1 mình.. ngỡ đêm dài trăm canh / Có khi nào em chợt ghé thăm anh??? / Nhưng biết đâu trên con đường về... khoác bên em là đôi vòng tay mới / Điều gì đấy dẫn lối chân anh quay về những nơi mình thường hay tới...
Đó là những câu tự vấn cho chính bản thân người con trai khi nghĩ tới hình ảnh người con gái mình từng yêu tay trong tay với một người mới, trở về nơi mà chính họ "thường hay tới".
Người con trai trong đoạn rap được xây dựng lên với hình ảnh bụi bặm và có nhiều sự trải đời. Sau những ngày làm việc vất vả, những nắng gió của cuộc đời bôn ba nay đây mai đó. Bình yên của anh ta chính là được trở về với người con gái anh yêu thương nhất.
Kết quả hình ảnh cho hug tight black and white
"Tìm bình yên nào sẽ khắc tên em như nơi ta thường dập dìu quán vắng"
Đó là hình ảnh vô cùng phổ biến trong xã hội ngày nay và dễ dàng nhận được sự đồng cảm của người nghe. Khi mà không ít người trong chúng ta, với đôi bàn tay trắng, bắt đầu xây dựng cho mình một sự nghiệp song vẫn luôn phải cân bằng với thời gian dành cho người yêu. Và để rồi khi không thể kiểm soát được sự cân bằng này, tình yêu cũng sẽ rời bỏ chúng ta và đi tìm kiếm một hạnh phúc mới.
Đoạn rap của TeA không phải một lời trách móc cô gái, không phải một lời than vãn cuộc đời. Mà chỉ đơn giản là những lời tâm sự của một người con trai nhỏ bé giữa dòng chảy không ngừng của thế giới xung quanh.
Rồi mai ta xa... chả phải nơi chiếu đất mành trời / mà là khi duyên tình đưa lối mình lướt qua nhau chả cất thành lời / Ai chả có 1 thời tuổi trẻ... em nói hãy để gió cuốn vào thiên thu / Anh thấy chợt buồn vì em đã có cho mình khoảng đời riêng tư...
Kết quả hình ảnh cho sad
Phần rap tạo nên một sự đồng cảm rất lớn đối với những người con trai mới bắt đầu lập nghiệp
Ta chẳng thể trách những người không ở bên mình khi chúng ta tay trắng. Chỉ trách rằng họ và ta gặp nhau nhưng không đúng thời điểm. Trách sao số phận lại ngang trái đến vậy.

VoVanDuc (EyesV) và phần beat tràn đầy cảm xúc

Ngay từ giây đầu khi tiếng piano cất lên, bạn cũng sẽ như tôi, cũng như hàng ngàn người đã nghe qua. Đều cảm nhận ngay được một nỗi buồn mênh mang. Điều này chắc chắn không ai khác mà chính nhờ Producer VoVanDuc tạo nên. Có quá nhiều thứ để có thể kể về producer tài năng này. Đặc biệt khi tác phẩm Cuối Cùng được lên sóng, VoVanDuc vẫn chỉ đang là một cậu học sinh 17 tuổi học cấp 3.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
Cuối Cùng được VoVanDuc thực hiện khi mới chỉ 17 tuổi
Cái trải đời và sự mênh mang trong phần nhạc nền được VoVanDuc thể hiện vô cùng xuất sắc và đã chạm tới trái tim người nghe. Phần âm thanh không quá phức tạp và đặc biệt. Song chính sự đơn giản và mộc mạc này đã làm cho cảm xúc của "Cuối Cùng" bộc lộ vô cùng trực tiếp và gần gũi.
Như tôi đã nói ở trên, không phải ngẫu nhiên mà phần hát của VicD lại được đặt ở trước và tách biệt hoàn toàn khỏi phần rap của TeA. Hay nói cách khác, hai phần này được chia làm 2 verse riêng biệt của Cuối Cùng và không hề có phần điệp khúc.
Nếu bạn đã từng rap thì sẽ biết rằng mỗi đoạn verse chuẩn sẽ bao gồm 16 bars cho rap hoặc khoảng 8 câu cho giai điệu. Song đối với Cuối Cùng, VoVanDuc đã chỉ xử lý phần verse với độ dài 1/2 chuẩn và độ dài đoạn điệp khúc (1 điệp khúc) cũng tương tự như vậy. Điều này đã giúp VicD cũng như TeA thể hiện trọn vẹn được vai trò các phần.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, chim, văn bản và ngoài trời
Phần phối khí của VoVanDuc hòa quyện cùng giọng ca của VicD & TeA
Sẽ không ngoa để nói rằng, nếu bạn chỉ đeo earphones và lắng nghe phần beat của Cuối Cùng. Bạn vẫn sẽ cảm nhận được tất cả những xúc cảm của bài hát này như khi nghe bản gốc với sự góp giọng của VicD và TeA.

Lời kết cho Cuối Cùng

Đây là một bài hát tuyệt vời cả về ca từ, giai điệu và cảm xúc mà nó mang lại cho tôi nói riêng và cộng đồng người nghe nói chung. Sẽ rất lâu sau này tôi mới có thể tìm được một nhạc phẩm mà làm tôi lưu giữ trong playlist lâu đến như vậy.
Một bài hát tuyệt vời cả về ca từ, giai điệu và cảm xúc
Bạn đã từng nghe Cuối Cùng - VicD ft. TeA & VoVanDuc hay chưa? Cảm xúc của bạn khi lắng nghe bài hát này có giống tôi không? Hãy chia sẻ ngay trong phần bình luận nhé!
Xin chào các bạn. Tôi tên là Phạm Hồng Phúc hay Keristique. Với đam mê cháy bỏng của mình, tôi rất hân hạnh được mang tới cho mọi người những bài viết về Âm nhạc và Underground. Vậy nên đừng quên upvote, theo dõichia sẻ bài viết để ủng hộ tôi nhé!