Bắt đầu làm văn hóa một cách tình cờ, vì ban đầu chỉ muốn dấn thân làm truyền thông nội bộ và nghĩ làm văn hóa doanh nghiệp là 1 chiếc áo quá rộng với khả năng của mình,... Vậy mà vẫn được những anh,chị đi trước trao cơ hội để làm văn hóa, tính đến giờ cũng được hơn 6 tháng.
Hành trình đó có nhiều bỡ ngỡ, lo sợ khi lần đầu tiên tổ chức 1 buổi hiến máu qui mô 300 người; hay lần đầu tiên tổ chức 1 cuộc thi cho chuỗi có hơn 1000 nhân sự; làm hoạt động thiện nguyện để kêu gọi hơn 70,000 người tham gia. Những con số cứ to lên dần, mỗi lần làm là mỗi lần stress đến mất ăn mất ngủ, là tự dằn vặt bản thân sao không cố gắng làm tốt hơn, là nụ cười, nước mắt, giọt mồ hôi.
Làm 1 công việc đặc thù, rất nhiều người hỏi mình: "Ủa, công việc của em là làm gì?". Một câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản & căn bản nhưng không phải dễ trả lời. Vì phạm trù làm văn hóa còn mới quá, còn nhiều điều mình chưa biết quá, đôi khi mình chỉ làm theo sự hướng dẫn của người đi trước, bị cuốn vào vòng xoáy công việc mà quên đi bản chất thật sự của công việc mình làm.
Hôm nay là 1 ngày như thế....Van
Hôm nay Giám đốc nhân sự gọi mình và chị Trưởng phòng lên nói chuyện. Sự chênh lệch cấp bậc lên đến 5 cấp làm mình có đôi chút e sợ. Anh gọi lên để trách sự tác trách trong công việc và điều quan trọng hơn - nhắc mình về công việc mình đang làm.
Biết được kế hoạch mình dành cho chuỗi đang quản lý, anh buồn vì hoạt động đã quá "bề nổi" mà không đi sâu vào thực tế. Những hoạt động hào nhoáng nhưng không giúp thay đổi hành vi, không khuyến khích nhân viên có những hành động phù hợp với văn hóa công ty, mà đơn giản chỉ nhằm nhắc nhớ những giá trị cốt lõi.
Anh muốn mình đào sâu hơn nữa, làm những hoạt động "chất" hơn nữa, thực sự đầu tư vào những mục tiêu chính thay vì cố gắng nhồi nhét rất nhiều những giá trị mà công ty đang hướng đến. Vì văn hóa cần thẩm thẩu dần dần, không phải cứ nhiều là tốt. Không phải cứ hay là chất & cần đi từ thực tế hoạt động tại công ty.
Thực sự buổi nói chuyện giúp tiếp thêm cho mình nhiều ý tưởng hơn, giúp mình quay trở lại đúng mục tiêu ban đầu thay vì chỉ cố gắng làm điều gì đó hay hay, bắt trend nhưng hiệu ứng để lại thì không có. Và cũng khiến mình có thôi thúc phải học, phải đọc nhiều hơn về cái đang làm, về việc hiểu thật sâu bản chất, để không bị lạc đường.