Hereditary, The Nightingale, Lake Mungo và REC
Sau đây là 4 bộ phim kinh dị tui đã xem và cực kỳ ấn tượng, đây đều là những phim "khó xem" theo ý kiến của tui, bởi mỗi phim đều có cái sự nặng nề nhất định ở cả hình thức hoặc nội dung.

SIÊU PHẨM KINH DỊ- HEREDITARY
Vậy là ngày đó cũng đến :))
Một bộ phim gây bão (ngầm), một tuyệt tác mà ai cũng nói tới, tối nay tui đã xem :)) tui đã để một quả đầu tỉnh táo và thư thái hết mức có thể, và ngồi xuống, test phim.
...
Anh Siêu đã xem, và hoàn toàn đồng ý với việc bà con nhận định Hereditary là một siêu phẩm. Bắt đầu với những điểm cộng sau:
1. Âm thanh. Đây là cái mạch truyện chính của phim luôn. Sure vkl. Một bộ phim kể chuyện qua âm thanh cực kỳ rõ ràng và sắc nét.
2. Diễn xuất. Các diễn viên bùng nổ với những màn breakdown để đời. Anh Siêu cực kỳ nghiêm túc. Nếu nói cái gì đáng sợ nhất phim, thì phải nói đến diễn xuất của Toni Collette (Annie)Alex Wolff (Peter). Đáng sợ tới hấp dẫn, gần như không thể rời mắt khỏi màn hình. Gabriel Byrne (Steve) Milly Shaprio (Charlie) cũng không hề kém cạnh với 2 bạn diễn, gần như tỏa sáng ở mỗi cảnh quay. Tất cả mọi người đều là nhân vật.
3. Hình ảnh. Có thể nói Hereditary đã chịu khó làm bài tập về nhà được giao, để có thể đem đến những góc máy và cảnh phim hoàn toàn ấn tượng. Gần như phần hình ảnh của Hereditary đã tổng hợp những gì tinh túy nhất của dòng phim horror/ thriller. Rất đầy đủ, và tinh tế.
--------------------
Có thể nói, câu chuyện trong phim không thực sự rõ ràng cho người xem. Tui xem xong cũng không tự tin mà phán rằng mình hiểu rõ mọi chiện. Và đó là lúc tui phải tìm hiểu nghiên cứu thêm :))) nhưng nếu mấy bồ không hiểu hết, thì cũng chả sao, vì càng mơ hồ rối rắm, cảm xúc trong phim càng được khuếch đại.
Gọi là sợ vãi đái :)))

Đọc thêm:

Hereditary Starring Toni Collette and Gabriel Byrne | Movie Rewind

Trước khi Hereditary ra mắt, tui từng đọc qua một cái tít báo mạng rằng ở một rạp phim nào đó ở nước ngoài chiếu nhầm trailer phim này cho tụi nhóc, và tụi nó khóc thét. Từ đó tui biết Hereditary.
Sau đó thì Chris Stuckmann có review phim này và so sánh nó với một siêu phẩm khác là The Babadook, nên tui thực sự rất trông chờ bộ phim.
Nhưng rồi phim không được ra rạp. Tất nhiên bà con xem trên mạng hết rồi, nhưng tui luôn có cảm giác là chưa đến lúc :))) kiểu như tâm tui chưa tịnh nên tui chưa coi :)))
Phim này giống như sự kết hợp của The BabadookThe VVitch, nhưng còn thêm sự đỉnh cao của âm thanh và hình ảnh trong phim.
Một bộ phim rất đỉnh, nếu bạn muốn xem :))) Và nên xem một mình. Tui nghĩ vậy :v

THE NIGHTINGALE - CHIM SƠN CA
Tui không hề biết tới phim này. Ban đầu, dựa trên trailer và poster, tui nghĩ nó là một cái phim kinh dị. Tuy nhiên nó lọt dô top 15 của idol review phim của tui- Chris Stuckmann, và, nó được Jennifer Kent đạo diễn.
Nếu các bác không biết, thì Jennifer Kent chính là tác giả của The Babadook, bộ phim kinh dị duy nhất từng làm tui ôm gối như một đứa con nít :)) 
Và phim này rất là đỉnh. Không, nó không phải phim kinh dị, nhưng nó kinh khủng hơn những phim kinh dị mà tui xem trong năm nay.
-----------------
The Nightingale lấy bối cảnh một vùng thuộc địa của Anh khoảng năm 1815. Câu chuyện trong phim là câu chuyện trả thù của một người phụ nữ mất tất cả.
Tui nghĩ chỉ nên nói vậy thôi, bởi chính tui trước lúc xem còn không biết phim nói về cái gì. Và theo tui thì đây là một bộ phim khá khó xem, nhưng đáng xem.
The Nightingale' Had Disgusted Viewers Walk Out Of Screening After Rape  Scenes

Tại vì rất khó để các bác xem phim này, nên tui cũng không nói dài dòng lắm :))) Phim hơi dài, 2 tiếng đồng hồ. Các cảnh quay trong phim rất "trần trụi", và khá bạo lực. Nội dung khá nặng (đừng lo, không phải nặng nề lắm) nhưng được truyền tải rất, rất tốt.
Nếu các bác đã từng xem The Babadook, và có một chút cái mường tượng về phong cách phim của Jennifer Kent thì tui nghĩ The Nightingale là một phim cực đáng xem, nếu không nói quá là phải xem.

Đọc thêm:

Với tui, thời lượng 2 tiếng không cảm thấy quá dài, có lẽ nhờ cách sắp xếp các tình tiết mà nhịp phim tạo cảm giác rất vừa phải, chân thực. Mặc dù có những cảnh quay rất "khó chịu", những phân đoạn rất máu me và ám ảnh, tui vẫn cảm thấy rất hài lòng. Chúng không xuất hiện với mục đích lôi kéo khán giả (đuổi khán giả đi thì đúng hơn :))) mà đóng vai trò thiết yếu trong mạch phim.
Phim được quay với tỉ lệ khung hình là 4:3 và được quay với bối cảnh chính ở trong rừng nên tạo cảm giác hơi ngột ngạt, nhân vật bị làm cho nhỏ bé lại. Bù lại những phân cảnh quay cận mặt trở nên rất ấn tượng và cảm xúc.
Phần âm thanh và màu sắc của phim thì cực kỳ tốt, nó vừa rợn người, vừa tạo cảm giác cô đơn, vừa khiến người xem đồng cảm hơn với nhân vật. Và nhắc tới nhân vật thì bộ phim cho chúng ta 3 màn thể hiện quá tuyệt vời của ba diễn viên chính. Aisling Franciosi xuất sắc cực kỳ trong một Clare mạnh mẽ và nguy hiểm, Baykali Ganambarr thể hiện một Billy đầy thuyết phục, và damn, ngả mũ trước Sam Claflin khi có thể đóng một vai phản diện ghê tởm như vậy.
Và phim có một đoạn kết tuyệt vời. Ấn tượng, và êm dịu.
-------------------
The Nightingale có thể là một phim khó xem với nhiều người, nhưng nếu bạn đã từng thích The Babadook thì đây là một phim không thể bỏ lỡ.

LAKE MUNGO - VIÊN NGỌC THẤT LẠC
"Vào tháng 12 năm 2005, một tai nạn bi thảm kéo theo một chuỗi những sự kiện khác thường đã đẩy một gia đình đau buồn và thị trấn nhỏ Victorian ở Ararat vào tâm điểm của giới truyền thông."
Đó là lời tựa đầu tiên của Lake Mungo.
-------------
Đây là bộ phim được quay theo phong cách Mockumentary (giả tài liệu). Khác với những phim như The Blair Witch Project hay Paranormal Activities, Lake Mungo hầu như chả được mấy ai biết đến. Rất may là nhờ clip này mà tui đã có cơ hội xem Lake Mungo, một viên ngọc quí của dòng phim ma.
Tui rất thích phim kinh dị. Và đương nhiên những thể loại quay giả tải liệu như Lake Mungo đều khiến tui tò mò và hào hứng. Tuy nhiên, tui thì không thấy phim ma nó ghê lắm, vậy mà đcm đây có thể nói là cái phim ma duy nhất làm tui ớn tới óc :)))
-------------
Tháng 12 năm 2005, cô gái Alice Palmer mất tích khi cắm trại cùng gia đình. Sau khi được báo tin, cảnh sát đã trục vớt được thi thể của cô tại hồ nước. Alice được xác nhận là đã chết.
Tuy nhiên, những sự kiện sau đó dấy lên nhiều sự nghi ngờ và câu hỏi xung quanh cái chết yểu của một cô gái trẻ. Những sự kiện "khác thường".
The posters for Lake Mungo (2008) list Alice as dying in 2008. In the  backstory of the film, Alice died in 2005. : MovieDetails

Điểm đặc biết nhất của Lake Mungo là diễn xuất của dàn diễn viên. Tui đã xem The Blair Witch Project  Paranormal Activities, nhưng Lake Mungo tạo được cái nét còn "thật" hơn hẳn 2 phim còn lại. Tui không biết cái gì đáng sợ hơn, những sự kiện "khác lạ" hay cái ý nghĩ rằng câu chuyện trong phim có thể thực sự đã xảy ra.
Nếu không nói về diễn xuất, thì cái cách edit bộ phim sẽ làm mấy bồ ngỡ ngàng. Đoàn làm phim đã sử dụng triệt để cái format "phim tài liệu" để có thể truyền tải hết cái sự creepy từ các cảnh quay (footage) mang lại. Và damn, có những phân cảnh mà tui như kiểu "địt mẹ còn cái góc kia kìa, cái góc kia thì sao" và sau đó chúng ta biết thêm sự thật.
Má, nghĩ lại giờ vẫn nổi da gà @@ thôi khỏi nhắc tới nhạc phim, tui không dám nghĩ lại đâu :)))
-------------
Lake Mungo không quá khó xem, nhưng nó có thể sẽ nhanh chán với khán giả đã quen với phim kinh dị "giải trí" :)))
Lake Mungo đúng ra không phải phim kinh dị, cũng không hẳn là phim ma mà có thể xem như một bộ mystery/thriller. Bởi thế nên nếu các bạn có thể xem chăm chú và kiên nhẫn thì nó sẽ thực. sự. rất. đáng. sợ.
Nếu các bạn có tin tưởng vào gu phim kinh dị của anh Siêu, thì hãy dành thời gian test phim này :))) Bạn sẽ ấn tượng với cái cách phim "tối giản" mọi thứ mà vẫn có thể đem lại hiệu ứng ghê gớm tới vậy 
Lake Mungo (2009) - Posters — The Movie Database (TMDb)
poster như vầy sao mà nổi được
Tui cho phim 5 Siêu. Đỉnh và xón ra quần.
Fun facts:
- Đạo diễn của phim Joel Anderson có thể gọi là một "bóng ma" :))) không thể kiếm thêm bất kỳ thông tin nào của thanh niên này trên mạng, không tài khoản mạng xã hội, không wikipedia :))) leo lắt một vài tấm hình :)))
- Nghe đồn kịch bản của phim không có thoại hoàn toàn là diễn viên ứng biến :)))
- Và nếu các bạn có ý định coi, nhớ coi đoạn credit :">

REC - QUÁ ĐỦ CHO MỘT BỘ FOUND FOOTAGE
10 phút cuối của phim này, són ra quần.
------------------------
(tui có spoil về "thể loại kinh dị" của phim vì cảm giác khó mà nói về phim để tạo sự cuốn hút cho người đọc. Nếu bạn tin tui và muốn "bất ngờ" với thể loại phim thì không cần đọc nhé, like share là được rùi)
Nói cho vài bạn chưa biết, REC là một bộ kinh dị theo kiểu found footage của Tây Ban Nha nghe đồn là cực kỳ rét. Và nãy tui xem xong thì đuỵt mệ đỉnh vl :">
------------------------
Cảm nhận đầu tiên khi hết phim: má ơi đỉn 
Cảm nhận thứ hai: phim không ghê như tui tưởng. Đừng nghĩ rằng nó không ghê :)) chẳng qua do tui nghe thiên hạ khen, rồi coi cái kiểu quay found footage nữa, và là phim kinh dị "không-phải-của-Mỹ" nên tui giống như chuẩn bị quá đủ tinh thần cho phim này.
Và cảm nhận cuối cùng là chưa có phim zombie nào ghê như phim này. Quăng phim này vào mặt những đứa dám há mồm vỗ ngực "zombie mà sợ gí".

REC theo chân AngelaPablo, một cặp phóng viên-quay phim của đài truyền hình địa phương đang làm một phóng sự về cuộc sống trong ca trực đêm của những người lính cứu hỏa. Trong đêm đó, họ nhận được một cuộc gọi báo có "vấn đề" tại một căn chung cư.
Một chung cư có "vấn đề".
--------------------
REC ghi điểm cực mạnh ở phần quay phim và âm thanh. Mặc dù đúng là máy quay có hơi shaky 1 tẹo, nhưng vẫn đủ phù hợp và tạo không khí "tài liệu" cho phim. Phần hình ảnh của phim được tận dụng triệt để, ám ảnh và ghê rợn.
Có lẽ với vài bạn việc phim nói tiếng Tây Ban Nha sẽ khá khó chịu, nhưng tin tui đi, nhờ vậy mà hiệu ứng đỉnh hơn nhiều. Khi tui xem thì tui không nghe được nhân vật nói gì, nhưng cái giọng điệu và ngữ âm đã kể quá đủ rồi.
---------------------------
Một trong những bộ phim kinh dị mà cực kỳ nên xem nếu bạn đã luyện đủ đô và yêu mến dòng found footage.
Nếu Lake Mungo là một câu chuyện ma trở nên ám ảnh thì REC là một đỉn cao của zombie khi không cần quá nhiều pha hành động.
Tui cho phim 5 Siêu.

Vậy thui á, tạm thời nhiêu đó thui, tui sẽ review tiếp những phim khác nhé <3