Vài năm trước đây, tôi cũng từng như rất nhiều những đứa trẻ đang chập chững trưởng thành ngoài kia: muốn lao ra xã hội, muốn thoát ra khỏi vỏ bọc của gia đình, muốn khám phá những điều to lớn lấp lánh ngoài kia. 
Nhưng khi tôi rời xa gia đình, thấy chênh vênh quá đỗi. Những khát khao được trưởng thành, được lớn lao lúc nhỏ...bỗng trở thành một gánh nặng. Hoặc là một sự cô đơn. Tôi không rõ nữa. Chỉ biết rằng suốt chặn đường 4 năm đại học, ý nghĩ mong muốn được trở về nhà luôn cuộn trào trong người tôi. Mỗi một giây phút được trở về càng trở nên quý giá với mình vô cùng.
Tôi có một người anh thời đại học. Cuộc sống anh trông có vẻ ổn (có nghĩa là anh luôn có cách để đương đầu với mọi thứ bằng tâm thế vững chãi) cho tới khi mình hiểu nhiều về những câu chuyện bí mật từ anh. Có những nỗi buồn người ta gọi là nỗi buồn giấu đi, không kể cũng không cố gắng chạm vào. Nhưng trong vài khoảnh khắc bất chợt, ký ức quay về khiến người ta thấy đau nhói. Cách đây 10 năm, anh chứng kiến ba mẹ mình đặt bút ký tên vào đơn ly hôn, chấm dứt một đoạn nhân duyên vợ chồng, cũng khép lại viễn cảnh đầm ấm của một gia đình. Từ nhỏ anh đã không sống cùng ba, hai mẹ con nương tựa nhau, anh thì lớn lên trong chuỗi ngày thiếu trước hụt sau. Nhưng thứ khiến tôi hay tất cả mọi người yêu quý và nể phục anh là ở thái độ hiên ngang và không ngừng tạo ra sức bật để bức phá trong nghịch cảnh. Anh từ bỏ việc học tập khi đang là sinh viên năm 4, sau một thời gian rất dài trải nghiệm và trưởng thành từ công tác sinh viên tại trường, anh sớm lao vào đời và tìm thấy con đường đúng đắn cho chính mình. Một con đường thênh thang giúp anh thay đổi được cuộc sống của cá nhân, mua xe, giúp mẹ sửa lại nhà, và vài khoảng đầu tư nho nhỏ,... 
Trải qua rất nhiều những biến cố, nay là năm đầu tiên anh cảm nhận được không khí gia đình trọn vẹn ở nhà, tự tay đi chợ, tự tay nấu nướng, chuẩn bị sinh nhật cho mẹ và cùng những người thân chuẩn bị tận hưởng một cái tết đầm ấm, giản đơn nhưng vô cùng hạnh phúc. Nỗi nhớ nhà sau những năm tháng sự xoay sở lo liệu cho cuộc sống khiến anh thêm sức mạnh để hoàn tất các công việc cuối năm, và quay trở về thật nhanh.