Bạn định nghĩa như thế nào là cái "tôi" và như thế nào để có thể cho rằng mình là một người có cái tôi kiên cường. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về cái tôi tùy vào góc nhìn của người giải thích nhưng chung quy lại cái tôi có lẽ là phần thật nhất của một con người, là hiện thân bản chất linh hồn của một cá thể để phân biệt cá thể này với cá thể khác.
Unsplash.com
Unsplash.com
Đối với mình, cái tôi là cách chúng ta nhìn nhận về con người mình. Khi đứng trước một vấn đề, tình huống, bạn nhận định về nó và vô thức đưa ra quyết định của mình mà trong đó ảnh hưởng của cái tôi tới quyết định của bạn đóng một vai trò không hề nhỏ. Chúng ta có thể không nhận ra sự chi phối của cái tôi đến với những hành động suy nghĩ của chính chúng ta nhưng sâu thẳm đâu đó trong tiềm thức, bạn vẫn luôn hướng về một hình mẫu nào đó nơi mà cái tôi của chính bạn nắm giữ.
Cái tôi cho phép chúng ta làm một việc gì đó, cái tôi cho phép chúng ta đưa ra các lựa chọn và cái tôi cũng cho phép chúng ta bảo vệ chính bản sắc của mình.
Hôm nay mình không muốn bàn luận quá nhiều thế nào là một cái tôi kiên cường vì đơn giản là đó không phải là điều mình nói đến nhiều nhất và mình cũng không có hiểu biết quá chuyên sâu để có thể đưa ra những nhận định chính xác như các nhà tâm lý học được. Đây đơn thuần chỉ là cảm nhận của bản thân và là một niềm tin mãnh liệt vào những tính chất của một con người có một cái tôi kiên cường mà thôi.
Mỗi chúng ta đều có riêng cho mình một tính cách và chúng ta hoàn toàn có quyền quyết định tự đặt tên cho chính bản sắc của chính mình. Có người hoạt bát, cởi mở coi trọng tình cảm, có người e dè cẩn trọng trong các mối quan hệ và chúng ta luôn tôn trọng lựa chọn của mỗi cá nhân về thế giới quan của họ. Không phải vì một người khép kín mà vội phán xét, kì thị cách họ nhìn nhận cuộc sống qua lăng kính của chính họ. Đó luôn là quy tắc mình đặt lên đầu tiên để tôn trọng tất cả mọi người xung quanh hoặc chí ít không tạo nên bất cứ mâu thuẫn nào trong các mối quan hệ giữa người với người.

Những con người kiên cường và "cao ngạo" ...

Đối với những người mình cho rằng có cái tôi kiên cường sâu bên trong bản ngã của họ, thì họ là những con người mạnh mẽ, bất khuất, không vì một thất bại mà bỏ cuộc, không vì một lời chê bai mà xấu hổ và cũng không vì một thứ gì đó quá đáng quý với họ mà chấp nhận đối xử tệ với bản thân.
Những con người kiên cường lạ thay có sức mạnh phi thường trong việc sống chung với sự bất lợi. Sự bất lợi đôi khi là những thứ ai cũng có thể nhìn rõ chẳng hạn như khiếm khuyết về cơ thể hay sự thua kém về điểm xuất phát so với người khác. Có thể nói sự bất lợi lại chính là nguồn dinh dưỡng chính để nuôi dưỡng nên một cái tôi kiên cường trong mỗi con người bọn họ.
Unsplash.com
Unsplash.com
Cái tôi kiên cường chắc chắn không phải là cái tôi khiến bạn xuất chúng hơn người khác, nhưng cái tôi kiên cường rõ ràng là món quà mà thượng đế trao cho mỗi cá nhân để biến những tổn thương, mất mát thành sức mạnh vô cùng to lớn.
Đã lâu rồi, có lẽ không còn ai nhắc lại cái xuất phát điểm của bản thân mình từ mọi mặt cho đến con người của mình hiện tại. Vì chính nhờ cái tôi kiên cường mà con người mình cũng được rèn luyện ngày một sắt đá, mạnh mẽ hơn. Chính cái tôi kiên cường đã dạy mình bài học về sức mạnh của suy nghĩ, chỉ cần bên trọng bạn vẫn còn hơi nóng của ngọn lửa niềm tin và khao khát thay đổi hoàn cảnh của chính mình thì niềm hi vọng vào phép màu diệu kì vẫn chưa bao giờ tắt đi.
Người ngoài có thể cho rằng những người với cái tôi kiên cường luôn đi kèm với sự ngạo mạn, nhưng đối với mình đó lại là sự ngạo nghễ trước mọi thách thức. Chúng ta không việc gì phải e sợ bất cứ việc gì khi đến tay cả. Con người sinh ra tay trắng và nhưng với một cái đầu luôn sẵn sàng học hỏi những điều mới. Chính sự ngạo nghễ đó mới là khí chất đáng nuôi dưỡng của những người có cái tôi kiên cường. Mình có thể thấy được hình dáng của một chiến binh, của một người tiên phong không ngại mọi khó khăn thậm chí là những lời gièm pha, chỉ trích của người khác.

Sức mạnh của cái tôi kiên cường đem lại

Câu chuyện về bản thân mình là bài học rõ nhất mình tự rút ra được về một con người với cái tôi kiên cường. Cái tôi kiên cường quả thực rất cao, họ chưa bao giờ biết chấp nhận thua cuộc trước một khó khăn, thử thách nào. Ở đây không có sự cao ngạo nào hết, sự bất khuất của những con người này thường không thể hiện ra bằng thái độ bên ngoài mà lại âm thầm diễn ra sau mỗi lần thất bại. Chính tư duy không chịu thua đi kèm với hành động âm thầm không ngừng nâng cao bản thân chính là điều đáng sợ nhất của những con người này.
Có thể bạn cảm thấy hả hê khi chiến thắng trong việc hơn thua với những người có cái tôi kiên cường, bởi vì thoạt nhìn họ luôn giữ cho mình một dáng vẻ của người yếu, luôn khép nép và e dè. Nhưng có lẽ bạn sẽ không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra trong thời gian tới khi chính cái tôi kiên cường cuả họ khiến họ điên cuồng trong công việc để một ngày không cần phải thể hiện trước mặt bạn rằng họ đã thay đổi như nào nhưng chính bạn cũng sẽ nhìn thấy mình đã đánh động tới cái khao khát bảo vệ sự tôn nghiêm của chính họ.

Cái tôi kiên cường và định nghĩa lại thế giới nội tâm...

Unsplash.com
Unsplash.com
Người có cái tôi kiên cường vì thế mà không mấy thuận lợi trong các mối quan hệ xã hội. Thay vì chọn quây quần, tụ tập cùng bạn bè họ lại muốn chú trọng vào một vài mối quan hệ có ý nghĩa mà thôi. Vì bên trong họ luôn là một khao khát bảo vệ cái bản ngã của mình mà họ không ngại phải từ bỏ bất cứ điều gì để gìn giữ nó cho tới cùng cho dù có phải từ bỏ tất cả các mối quan hệ xã hội của mình. Đó chính là một điểm bất lợi của những con người kiên cường ngoài xã hội.
Mình đã từng trải qua một thời niên thiếu không mấy hạnh phúc và dần dần việc níu giữ lấy cho mình các mối quan hệ xã giao không còn mấy mặn mà. Mỗi thời điểm của cuộc đời mình luôn có cho mình những người bạn thân để gắn bó và san sẻ nhưng không ít lần mình đành phải quyết định chọn cách rời đi trong lặng lẽ vì không muốn bản thân bị đối xử một cách không công bằng. Cũng vì vậy mà nhiều người bạn có thể không hiểu được lý do tại sao mình lại đột ngột cắt đứt mối quan hệ với họ vì đối với họ, họ đã chưa làm gì một điều gì sai trái với chính mình cả.
Nhưng là thế, sự im lặng và âm thầm hành động đã ăn sâu vào trong tính cách của những con người kiên cường. Chọn dứt bỏ khỏi nhu cầu kết nối có lẽ là một điều không dễ nhưng đối với họ giữ lấy những thái độ không tốt về bản thân còn đáng khinh bỉ hơn. Sống tốt cho bản thân trước luôn là cách những con nguời này chọn trong xã hội phức tạp này vì họ biết rằng chỉ có bản thân họ mới là thứ đầu tiên nên được tôn trọng nhất sau những gì họ đã trải qua.
Kể từ thời điểm mình chọn loại bỏ mạng xã hội khỏi cuộc sống của mình do mình muốn giành thời gian bản thân cho chính mình nhiều hơn. Tuy nhiên mình vẫn giữ vài mối liên lạc chơ không hẳn là cắt đứt hoàn toàn. Mình luôn tin cuộc sống dù gì cũng nên có một sự kết nối nào đó cho đến khi mình quyết định hoàn toàn dứt khỏi mọi sự liên lạc trên thế giới ảo hay những cuộc trò chuyện qua những cuộc tin nhắn. Suy cho cùng có những lý do sâu xa cho quyết định này nhưng có lẽ sự tôn trọng cho chính cái tôi của mình là thứ mình đưa ra lựa chọn này.
Đừng bao giờ khiến cho bản thân cảm thấy mất đi giá trị của mình, có lẽ đó là điều duy nhất mình muốn nói với tất cả những con người có cùng suy nghĩ như mình. Và cho dù bạn là ai đi nữa, điều này cũng luôn là thứ nên được trân trọng.
Và mình mong mọi người hãy luôn quý trọng những người đang bên mình và đừng bao giờ làm người ta phải buồn phiền cho dù đó chỉ là những lời đùa cợt, nếu không một ngày nào đó bạn sẽ lại không hiểu tại sao có những con người khó hiểu như vậy, "lặng lẽ và biến mất khỏi cuộc đời bạn".
29/11/2021 - The day I live for myself