Trong ảnh là hình tôi chụp từ truyện “7 viên ngọc rồng” – Dragon Balls. Đây là một bản dịch chuẩn ở trên mạng từ bản gốc của Nhật, chứ không phải của Nhà xuất bản Kim Đồng. Chính ở trang này, hay chính xác ở bản dịch này, tôi mới nhận ra tác giả Toriyama Akira đã xây dựng ra một nhân vật Cadic / Vegeta cực kỳ có chiều sâu.
Không có mô tả ảnh.

Trước khi đọc tiếp bài, bạn hãy đọc đoạn hội thoại ấy. Chú ý đọc từ phải qua trái.
“7 viên ngọc rồng” là ký ức tuổi thơ ấu của tôi, của những người bạn đồng trang lứa 8x, của những người anh lứa 7x. Chúng tôi sống trong giấc mơ của những Siêu Xayda, những cuộc phiêu lưu của Songoku, và cả những hình vẽ ở trên vở ô li qua tờ giấy than. Tuy nhiên, trong bản dịch của NXB Kim Đồng, vì để hợp với văn hóa thuần phong mỹ tục Việt Nam, truyện dành cho thiếu nhi, thì bên cạnh các chi tiết bị cắt bỏ, bản thân NXB Kim Đồng cũng đã sửa đi nhiều lời thoại. Cụ thể đã bớt đi những “cái tôi”, thêm nhiều cái “chúng ta”. Bớt đi những chuyện gia đình, thêm nhiều chuyện xã hội. Bớt đi nhiều tình yêu cá nhân, thêm nhiều lòng yêu chính nghĩa. Bớt đi lòng kiêu hãnh, thêm nhiều sự hy sinh. Kết quả phần nào đó “7 viên ngọc rồng” qua lời dịch của NXB Kim Đồng thay vì những cuộc chiến đấu để con người mạnh mẽ lên, lại thành một kiểu “yêu nước thương dân” khập khiễng.
Tuy vậy, có một điều khá đặc biệt, gần như tất cả chúng tôi dù đọc chung bản dịch lại đều có một điểm khá giống nhau: nhỏ thì thích Goku, mà lớn dần lại thích Cadic. Đến khi Cadic hy sinh trong cuộc chiến với Ma Bư, thì coi như chiếm trọn tình cảm của anh em. Tôi nghĩ mãi điều này và phát hiện ra bởi Cadic gần với chúng ta hơn, có tật xấu, có thói hư, có thất bại, có chiến thắng. Trong khi Goku đẹp kiểu không tưởng quá. Goku là hình mẫu mong đạt tới, nhưng là kiểu thiên tài không có thực. Còn Cadic là con người có thực, là nội tâm sâu kín của tất cả chúng ta. Cadic là chính chúng ta, có ghen tuông đố kỵ, có vì người vì mình, biết ôm con trai vào lòng, dặn con bảo vệ mẹ.
Cadic là bảo vệ con trai, còn Goku ném con trai vào lửa đỏ để thử sức mạnh tiềm tàng. Một đời Chichi là tự hào và bất hạnh. Tự hào vì một người chồng anh hùng, và bất hạnh vì khóc lên khóc xuống vì nghĩa vụ bảo vệ trái đất của chồng.
Đọc thêm:
Cadic có thể thua Goku về tài năng võ thuật. Nhưng Cadic lại rất thông minh. Kế hoạch tiêu diệt Mabu trong trận chiến cuối cùng chính là do Cadic vạch ra, là do Cadic đạo diễn với các điều ước phải làm gì chứ nào phải tài năng Goku? Cadic muốn đấu với Goku trong thế 1 chọi 1 của sức mạnh đầy võ biền mà thiếu trí tuệ và sự ma mãnh.
Trong trận chiến với Mabu, bản dịch cũ cũng đã lấy đi rất nhiều cảm xúc. Còn bản dịch mới là đánh vào nội tâm. Khi anh gào lên:
“Ngươi có thể lấy thể xác và linh hồn ta. Nhưng ngươi không thể chiếm đoạt được lòng kiêu hãnh của ta"
Anh khiến tôi sau 20 năm đọc lại phải giật mình. Cadic là vậy, dù có sa cơ vẫn ngẩng cao đầu kiêu hãnh. Vì sao lòng kiêu hãnh quan trọng đối với Cadic Vegeta đến thế? Vì Vegeta là một hoàng tử vong quốc. Người đã mất tất cả, mất quê hương, mất gia đình, mất cả vị trí số 1. Chỉ còn lại lòng kiêu hãnh để nhắc nhở bản thân, ta là ai?
Và Cadic còn là một dạng người “nửa chính nửa tà”.
Mẫu người này là mẫu người tôi rất thích.
Tôi ghét những người quá tốt, vì họ có thể gây tổn thương những người yêu quý họ mà họ không hay biết. Tôi ghét những người theo một quy củ vì đôi khi “Con đường dẫn xuống địa ngục bắt đầu từ một ý tưởng tốt đẹp”. Tôi thích những người lì lợm, bản lĩnh, phá cách, những người không làm việc ác nhưng cũng chẳng phải làm việc thiện cho những kẻ không xứng đáng. Hắn không nói đạo lý, vì đạo lý trong mắt hắn chỉ là thứ ngu phu ngu phụ lừa người. “Hoàng lão tà này làm việc mình cho là đúng. Suốt bao năm qua, thiên hạ đổ vào đầu cha người bao nhiêu là tội. Thêm một ít tội cũng chẳng có gì là nhiều” (Hoàng Dược Sư). Ngạo nghễ và đầy phẩm chất sức mạnh.
Đọc thêm:
Cuối cùng, kẻ nửa chính nửa tà biết làm gì mới đúng để những kẻ ươn hèn, những kẻ sống đời thừa, phụ thuộc, đổ lỗi, những kẻ chỉ biết giơ tay đợi bố thí, những kẻ sinh hoạt trong tập thể mà lại không có trách nhiệm tập thể, hoặc chỉ biết quậy ra để đợi người ta vá víu cho. Những kẻ ấy, như lời anh nói trong trang sách này “Ngươi cứu trái đất bao nhiêu lần rồi? Đôi khi hãy để họ biết tự chịu trách nhiệm”.
Vegeta vĩnh viễn đóng đinh vì những phẩm chất tuyệt vời mà trần trụi ấy.
Bài viết của Anh Dũng Phan