This image has an empty alt attribute; its file name is tetsu-reddit.jpg
Ảnh: Reddit
Không phải về "Naruto" mà là phương pháp pha V60 - 4:6 Method của Tetsu Kasuya (World Brewers Cup 2016 Champion).
Mình đã có bài giới thiệu về 9 ly cà phê và đối với cá nhân mình, phương pháp pha với bất kỳ dụng cụ nào cũng có nền tảng liên quan đến lý thuyết trên. Mình chọn viết về phương pháp 4:6 không đơn thuần vì nó được nhiều Barista trên thế giới biết đến, cũng không chỉ vì nó đem lại ly cà phê ngon (phương pháp nào cũng có thể cho ra ly cà phê ngon), mà còn vì phương pháp này gắn liền với các kiến thức cơ bản mà mình được truyền thụ lại từ những ngày đầu tiên. Thêm vào đó, ý tưởng chủ đạo của Kasuya là "ai cũng có thể làm cà phê ngon".
Phương pháp 4:6 được hiểu là chia tổng lượng bạn dùng thành hai phần: 40% đầu tiên để điều chỉnh hương vị và 60% sau để điều chỉnh độ đậm của ly cà phê. Trong ví dụ cơ bản nhất của Kasuya, anh sử dụng 20gr cà phê (xay mức thô) với tỷ lệ nước là 1:15, chia làm 5 lần rót, mỗi lần sử dụng tỷ lệ nước 1:3 và chúng ta có 60ml nước mỗi lần rót cách nhau 45 giây. 
This image has an empty alt attribute; its file name is acc89nh-chucca3p-macc80n-hicc80nh-77.png
4:6 Method - Ảnh: HARIO Official Channel Youtube
Theo Kasuya, hai lần rót đầu tiên (tức 40%) quyết định vị ngọt và chua và ba lần về sau (tức 60%) quyết định độ đậm (bao gồm vị đắng) của mẻ cà phê bạn pha. Điều này có nghĩa bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh vị và độ đậm theo ý mình. Bạn có thể tăng tỷ lệ nước cho lần rót đầu tiên để thêm tính chua, nếu muốn ngọt hãy dành nhiều phần nước hơn cho lần rót thứ 2, bạn muốn cà phê của mình đậm hơn để cảm thấy "mạnh mẽ" hay bớt vị đắng hơn hãy điều chỉnh theo cách của bạn.

 Ảnh: HARIO Official Channel Youtube
Đến đây bạn có chút liên tưởng nào tới lý thuyết 9 ly cà phê không? Cá nhân mình thấy thực hành luyện tập theo phương pháp của Kasuya là cách dễ hiểu và nắm được kiến thức cơ bản về chiết xuất cà phê. Hãy cùng xem lại hình dưới đây:
This image has an empty alt attribute; its file name is acc89nh-chucca3p-macc80n-hicc80nh-1-1.png
Nguồn: The Green Coffee Beanery
Vậy là chúng ta đã cùng nắm được phương pháp 4:6, còn bí thuật của Kasuya là gì? Thực ra cái này mình tự nghĩ ra thôi. Bí thuật ở đây mà mình muốn nói tới là sự yêu nghề của anh. Chính Barista này cũng đã nói: "tôi không phải người nông dân, cũng không phải thợ rang mà chỉ là một Barista". Sự đam mê của anh dẫn dắt anh tới với những nguồn đam mê khác và giúp anh tìm được phong cách riêng của chính mình đồng thời được rất nhiều người đón nhận. 
Và mỗi lần nói tới Đam Mê, mình lại nhớ về người dẫn dắt đầu tiên của mình và câu nói vui của anh: Em hỏi anh cà sao ngon anh gọi đó là Bí Thuật!
All respects tribute to Founder of Trinity Roastery Vietnam.
Ghi chú: Nguồn ảnh từ Reddit; trong video của HARIO Official Channel, The Green Coffee Beanery (Youtube).