Dạo này cũng stress, chả biết làm gì hay đi đâu, lướt lướt Youtube và tìm hiểu một vài vấn đề thú vị. Chợt đập vào mắt là video review đồ ăn tại Trung và thấy chiến lược "Bẫy dùng thử" này khá hay, tại sao không áp dụng vào trong mô hình kinh doanh cà phê nhỉ, thấy khá lợi hại đấy chứ!!!
Chiến lược này nôm na là người chủ hoặc người đứng quầy liên tục mời chào khách hàng dùng thử sản phẩm cho dù vị khách đó có quyết định mua hay không. Đánh vào tâm lý người tiêu dùng rằng người ta mời mà mình không ăn thì hắn kỳ, mà ăn rồi thì không mua lại càng kỳ hơn. Thế là vừa phải thử, mà thấy ngon lại mua ủng hộ. Thế cùng đưa ra bài toán xác suất nhé, với 20 người ghé ngang, 10 người dùng thử, 1 người quyết định mua hàng thì sao? Và không phải chỉ dừng ở 20 người, 10 người, nó sẽ lan rộng ra nhiều khi có ai đó khen ngon...
Bẫy dùng thử - Mình thấy chiến thuật này khá thú vị
Bẫy dùng thử - Mình thấy chiến thuật này khá thú vị
Vậy câu hỏi là chiến lược trên áp dụng vào kinh doanh cà phê được không? Haha, câu trả lời dễ thôi, được, chắc chắn được, nhưng chúng mình sẽ áp dụng như thế nào mới là vấn đề...
Và phương án của mình là chúng ta sẽ tạo ra cái bẫy dùng thử sản phẩm như sau. Hãy bắt đầu bằng việc khách hàng order cà phê nhé, người đứng quầy sẽ hỏi bạn có muốn dùng thêm bánh hay gì khác không? Đây chắc hẳn là câu hỏi quán nào bạn cũng sẽ gặp nhỉ, nhưng chưa dừng ở đó, nếu khách hàng từ chối mình sẽ qua bước tiếp theo.
Khi khách đã order thành công, dựa trên mỗi phần nước (bạn có thế dựa trên giá thành, số lượng nước hoặc bất cứ thứ gì khác bạn nghĩ ra), chúng mình sẽ tương ứng với mỗi phần "quà" đi kèm khác nhau (trường hợp này mình dùng số lượng ly nước nhá, không quan tâm giá cả).
- Cứ 1 ly nước/đơn, chúng ta sẽ đi kèm 1 phần hạt hướng dương
- Cứ 2 ly nước/đơn, mình đi kèm 1 phần bánh nhỏ
- Cứ 3 ly nước/đơn, mình đi kèm phần bánh trung bình...
Order đi, chúng mình tặng quà free
Order đi, chúng mình tặng quà free
Rất nhiều phương án, bạn có thể thay thế bằng bất kỳ một phần quà nào khác, nhưng đặc biệt, đừng cho khách hàng biết họ nhận được gì, và thay đổi nó theo từng khoảng thời gian, tạo ra sự tò mò và hứng khởi.
Vậy chiến lược trên được gì và mất gì?
Nếu nghĩ ngắn hạn, chúng ta sẽ mất nhiều hơn là được, giá thành bỏ ra cho 1 phần quà, công sức và cả nước rửa chén bát nữa, haha
Vậy nếu suy nghĩ theo dài hạn thì sao, và làm sao để bù lại khoản "lỗ" ngắn hạn?
Khi phần quà của bạn có thiện cảm với khách hàng, việc thử mà không mua có thể sẽ gây hại đến bạn. Tuy nhiên, để lấy được những phần quà trên, khách hàng phải làm gì để đạt được, trong khi họ không biết trong blind box đó có gì? Họ sẽ nâng số lượng ly nước mình âm thầm nâng giá thành sản phẩm để bù tiền quà. Hí hí, đó là suy nghĩ gian thương mình nghĩ ra.
Khách nghĩ - Tặng gì khi mua hàng nhỉ
Khách nghĩ - Tặng gì khi mua hàng nhỉ
Chỉ cần đừng cho họ biết trong blind box có gì, họ sẽ càng tò mò để tìm hiểu, và bạn sẽ thu về nhiều lợi ích hơn. Mình sẽ không có phương hướng cụ thể cho bạn, nhưng với mình, trải nghiệm khách hàng và tỉ lệ quay lại cao đó là một thành công trong chiến lược bẫy giá rồi, còn nếu thành công hơn, những mẫu quà nhỏ xíu đó sẽ thu hút khách hàng mua thêm phần hoàn chỉnh, tránh trải nghiệm ăn không đủ miệng vẫn còn thèm, đó là phụ thuộc vào tâm lý khách hàng thôi.
Còn việc làm sao để bù lỗ trong khoảng thời gian ngắn hạn? Tại sao bạn không làm giá sản phẩm trước và thêm phần chênh lệch khi mua hàng hoặc order nhỉ, nếu không thì cứ gian thương như ở trên thôi.
Chiến lược bẫy dùng thử này còn ti tỉ điều khác nhau mà bạn có thể áp dụng trong kinh doanh cà phê đấy, và làm thế nào thì tùy vào trí tưởng tượng của mỗi người thôi.
Mình nghĩ gì cho những chuyện tiếp theo nhỉ?