Trong phần bình luận dưới bài viết "Con đi đi, ở bên đó tốt hơn thì đừng về" - khi những người con yêu nước không thể trở về mình thấy vô số các tranh luận làm gì để đóng góp cho đất nước nên mình đã quyết đình viết bài này.
Mình hiện tại sau khi đã tiếu tốn một cơ số nguồn năng lượng của đất nước và trở trành một yếu tố kích cầu cho thị trường nhập khẩu hàng Trung Quốc và tiêu dùng thực phẩm bẩn thì mình đã quyết định lên đường đi du học.

*Một vài câu hỏi*
Mình đã đóng góp gì cho đất nước?
Không gì cả.
Mình sẽ ở lại hay trở về nước và phát triển quê hương Việt Nam yêu dấu với hàng ngàn năm lịch sử?
Mình không biết nhưng chắc mình muốn về nước.
Tại sao mình lại về nước?
Ngôn ngữ,gia đình, bạn bè, người yêu cũ, đồ ăn... và đóng góp kiến thức của mình cho đất nước (chắc thế???).
Loại mày cũng có người yêu cũ á?

Quay lại với phần là mình thấy khá nhiều ý kiến trái chiều về việc ở lại nước ngoài hay quay về Việt Nam. Với mình câu trả lời là làm việc mà bạn thấy hạnh phúc. Nếu bạn ở lại ở lại nước ngoài làm việc cuộc sống ổn định vui vẻ phát triển kinh tế Việt Nam và bạn không phải chịu đựng mấy cái hệ thống chính trị gì gì đó thì bạn hãy ở lại. Nếu bạn quay về Việt Nam hay không đi du học ở lại đóng góp cho đất nước và khiến bạn hạnh phúc thì hãy làm điều đó. Đối với mình, viêc bạn kiếm tiền là để lo cho người thân, bản thân hay bạn thân thì cuối cùng tất cả những thứ đó là để làm cho bạn hạnh phúc. Vì vậy, nếu bạn hạnh phúc thì chả quan tâm bạn đang ở Việt Nam hay nước ngoài, nghèo hay giàu.
Có một sự thật là bạn sẽ không bao giờ hài lòng với những gì bạn đang có. Nếu bạn ghét giao thông thiếu thức ở Việt Nam thì việc đầu tiên bạn làm là tham gia giao thông có ý thức. Nhưng mà nó có chịu thay đổi đâu? Thế thì bạn hãy bắt đầu với việc thứ hai làm bạn khó chịu ví như vứt rác bừa bãi. Vấn đề làm bạn giúp cho bản thân, đất nước hay bất cứ thứ gì khiến bạn hạnh phúc tốt hơn. Bạn không cần làm cho Việt Nam tốt bởi vì bạn sẽ không bao giờ hài lòng nhưng nếu bạn làm cho Việt Nam tốt hơn thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc bởi vì tốt hơn không hề có giới hạn. Cho dù cuối cùng bạn không trở thành người nổi tiếng, bạn không giúp Việt Nam phát triển,... thì bạn đã cố gắng và điều đó sẽ giúp bạn vui vẻ.

"Tôi mong mọi người có thể trở nên giàu có, nổi tiếng và sở hữu mọi thứ mà họ mong muốn để họ biết rằng đó không phải thứ họ muốn" - Jim Carrey
Bạn có những ngày không vui? Giá như mà mình có nhiều tiền và nổi tiếng và đẹp trai và có nhiều người yêu và thân hình khoẻ đẹp và cả gia đình hạnh phúc. Ai cũng có những lúc buồn nhưng hầu như chuyện buồn và xui xẻo sau thời gian lại là những chuyện vui nhất mà bạn kể “Có một lần tao với thằng bạn đi chơi điện tử xong hết tiền thế lạ bị ông chủ quán giữ lại xong 2 thằng phải chạy quịt hẳn 5k tiền net vì sợ bị bố mẹ biết”. Nếu bạn nhìn vào những người nghèo rồi bạn hỏi tại sao họ vẫn có thể tồn tại được suốt bao nhiêu năm nay. Đơn giản vì hôm trước họ mới mua được ít thịt để ăn hay họ mới gặp được bạn mới. Họ đâu có cuộc sống xa hoa nhưng họ vui vì họ có cuộc sống tốt hơn. Bố mẹ bạn từng kể về thời bao cấp, kể về câu chuyện cơm không có mà ăn, quần áo không có mà mặc nhưng bố mẹ bạn lại vui vẻ nghĩ về những câu chuyện đó cho dù lúc đó có lẽ bố mẹ bạn chắc hẳn đang đói kinh khủng.
Nếu bạn thấy cô đơn hãy gặp vài người bạn mới, nếu bạn thấy mệt mỏi hãy nghỉ ngơi, nếu bạn cảm thấy buồn hãy giải quyết nỗi buồn. Tóm lại, bạn hãy sống hạnh phúc bằng cách cố gắng để tốt hơn bởi vì dù bạn đang ăn hay đang đóng góp cho đất nước thì bạn cũng chỉ đang giúp cho bản thân vui vẻ.