Rừng Nauy là một cuốn sách hay nhưng mình không định review nó ở đây. Khi nói về Rừng Nauy người ta hay nói về nỗi buồn, về tình yêu, về đơn độc lãng mạn, về những điều kiểu “I once had a girl. Or should I say She once had me…”. Nhưng điều làm mình suy nghĩ nhiều nhất sau khi đọc Rừng Nauy là về định nghĩa "hard work" của một nhân vật phụ từ đoạn hội thoại ngắn không-liên-quan-lắm đến nội dung chính của truyện giữa giữa nhân vật chính Watanabe và cậu bạn Nawasawa.

"Có lẽ thế, nhưng tớ không muốn chỉ nhìn trời và đợi quả rụng. Bằng cách riêng của mình, tớ đang làm việc cật lực. Tớ làm việc còn gấp mười lần cậu."
"Cái đó có vẻ đúng thật " tôi nói.
"Đôi khi tớ nhìn quanh và thấy phát buồn nôn. Vì lí do quái gì mà lũ mất dạy này không chịu làm một việc gì đó đi nhỉ? Tớ tự hỏi thế. Chúng không làm một việc mẹ gì hết, và rồi chúng lại rên rỉ vì chuyện ấy."
Rất ngạc nhiên vì giọng điệu gay gắt của Nagasawa, tôi nhìn hắn và nói: "Theo cách nhìn của tớ thì mọi người đều làm việc cật lực cả đấy chứ. Họ làm đến nát xương lòi da còn gì. Hay là tớ nhìn nhầm?"
"Đấy không phải là làm việc cật lực. Đấy chỉ là lao lực chân tay (That's not hard work. It's just manual labour)", Nagasawa nói bằng một giọng khẳng định không thể tranh cãi được. "Cái làm việc cật lực mà tớ nói đến nó chủ động và có tính mục đích mạnh mẽ hơn."
"Cậu muốn nói là, như việc học tiếng Tây Ban Nha trong lúc mọi người khác đều tà tà ư?"
"Đúng thế? Tớ sẽ thành thạo tiếng Tây Ban Nha vào mùa xuân sang năm. Tớ đã học xong tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức, và sắp xong tiếng Ý. Cậu cho rằng những cái như thế có được mà không phải làm việc cật lực ư?"
Nhân vật Nagasawa muốn thi vào Bộ Ngoại Giao và anh ta đang "lao động cật lực" - chủ động và có tính mục đích.
Bạn đang làm việc một ngày hơn 10 tiếng, những công việc lặp đi lặp lại bạn đã làm nhiều năm nay, ngày hôm nay bạn chẳng giỏi hơn ngày hôm qua chút nào, tối rời văn phòng thật muộn vì nhiều việc, sếp hay khen rằng bạn thật chăm chỉ, mệt mỏi và chán nản bạn lên giường đi ngủ sớm để mai dậy đúng giờ đi làm, tới tháng còn nhận lương. Liệu bạn có đang thật sự "lao động cật lực"?


Đọc thêm:

Nếu bạn đang hài lòng với cuộc sống hiện tại, tuyệt! Còn nếu bạn cảm thấy chán nản với công việc, với cuộc sống hiện tại mặc dù bạn thấy mình luôn làm việc chăm chỉ, lúc nào cũng than thở bận rộn, hãy dành thời gian để suy xét lại: bạn có đang thực sự tập trung học tập và làm việc để đạt được những thứ  bạn muốn?
Bạn muốn làm kiểm toán ở Big4 sau khi ra trường nhưng lại cắm mặt tham gia vào các hoạt động đoàn hội ở trường và làm part-time ở Highland Coffee thay cho việc học ACCA.
Bạn muốn trở thành một tác giả nổi tiếng, bạn chăm chỉ viết bài điều đặn cho những fanpage rẻ tiền như Guu nhưng chẳng bao giờ dành thời gian để đọc những tác phẩm kinh điển hay dừng lại để nghe, để học hỏi, để trải nghiệm.
Bạn tốt nghiệp ra trường và làm một nhân viên kế toán và nhận ra mình yêu thích lập trình, tiếc nuối vì hồi trước không theo học IT nhưng bạn cũng chẳng bao giờ bắt đầu với các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu đầy rẫy ở Udemy hay Coursera vì ngày nào bạn cũng bận làm thêm giờ rồi.
Xã hội này tạo điều kiện để bạn có thể khai thác hết những năng lực của mình. Hãy bỏ cái bạn không muốn và nắm lấy thứ bạn muốn, dốc hết sức mình vì nó.

Đọc thêm: