Nhân tiện việc vừa thi xong một bài thi sương sương, mà tới hơn 1/3 Học viên phải thi lại, mình lại có thời gian ngồi nhìn lại một chút. Cũng may là trước đó mình có bỏ thời gian ngồi đọc giáo trình, đề phòng trường hợp bài giảng đi sâu vào thực tiễn quá mà chả biết ghi chép lý luận gì vào vở.
Hmm, cũng vì trước đây là sinh viên Luật, nên không thể nói là mình không biết về văn hóa đọc, chỉ là mình không mặn mà với việc đọc sách... đến giờ vẫn vậy. Nhưng để trình bày quan điểm về "Việc đọc sách" thì mình cũng mạnh dạn, chia sẻ được một số quan điểm của 2 phe như sau.

Team thích đọc sách

Với những người đam mê đọc sách, họ chẳng cần chứng minh về văn hóa đọc với ai, bởi việc đọc là đam mê của cá nhân họ, nó thỏa mãn khao khát tìm kiếm tri thức và góp phần làm nguôn đi cơn đói thông tin cho não bộ. Thực ra, lợi ích của việc đọc sách, chủ yếu được kể từ Người bán sách: Nâng cao kiến thức, Phát triển tư duy, Cải thiện sự tập chung, tư duy logic, Cải thiện trí nhớ, Điều khiển cảm xúc,... và thậm chí có cả việc tăng tuổi thọ. Tôi không thẩm định điều đó, nhưng với tư duy yêu cầu khởi kiện Vụ án Hành chính, tôi đưa ra 3 quan điểm tóm lại như sau:
1️⃣ Về thẩm quyền, Cái này khá là quan trọng. Vì sách có nhiều nguồn, viết cho nhiều đối tượng khác nhau và đôi khi chỉ một số nhóm đủ thẩm quyền mới được tiếp cận với nhóm tri thức ấy. Trong một buổi học về việc xác định tôi danh của môn Hình sự, thầy tôi từng nói: Để hiểu rõ ràng về cơ chế xác định tội danh, từ đó trình bày nên quan điểm bảo chưa của mình. Các em phải gia nhập được sân chơi của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát. Có như vậy, mới bỏ được thói trống tố xuôi, kèn tụng ngược tại phiên tòa được.
2️⃣ Về trình tự thủ tục, Đọc sách là lúc để ta vận dụng 4/5 giác quan: Mắt để nhìn, miệng để đọc, tai để nghe, tay để lật. Ngoại trừ việc đôi khi tôi thích việc ngửi mùi sách mới, và cảm thấy phê vì nó :) Còn tôi chưa mua được bánh mì trí nhớ của Doraemon để cảm nhận sách bằng việc ăn :)
3️⃣ Về nội dung,Ừ thì đâu phải giải thích nhiều nữa, hầu hết sách vở đều là kết tinh của tinh hoa nhân loại, đọc sách giúp ta tiếp thu được những tinh hoa đó mà không mất công tìm hiểu, nghiên cứu hay nói tóm lại là lấy thời gian ít hơn để đổi lấy kết quả nhiều hơn. Tất nhiên còn có một số loại sách khác không về tri thức như Kỹ năng sống, Tạo động lực phát triển bản thân, Bàn về việc tình hình may mặc khó khăn như thế nào (Playboy)... À mà cũng không thể quên cuốn "Để học tốt ngữ văn" được :)

Team không thích đọc sách

Để có nhưng quan điểm rõ ràng, ta cần phải đi ngược về lý do: Tại sao chúng ta đọc sách?

Để có nguồn tri thức của nhân loại,

Hmm... với việc xã hội đã bùng nổ rất lâu rồi hệ thống công nghệ truyền tải thông tin đã phát triển rất mạnh mẽ. Việc tiếp thu tri thức có thể đến từ nhiều nguồn, không nhất thiết phải từ việc đọc sách.

Để rèn luyện kỹ năng, phát triển mạnh các giác quan,

Việc chuyên môn hóa đã và luôn diễn ra từng ngày, luôn luôn có những khóa học kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn,... Thay vì việc đọc sách để biết về cách tạo ra lửa từ que củi và bùi nhùi, bạn có thể thử trong các khóa học, hay thiếu thốn hơn thì lên Youtube tra Bear Grylls rồi quay lại đây Vote up cho mình nhé. Và việc thu nhận thông tin đã có thể ổn định hơn vậy, chúng ta có Airpod để nghe, TV để nhìn, Podcast để nói và nhiều nhiều thứ khác nữa hỗ trợ cho trải nghiệm một cách độc lập về giác quan.
Một số ít coi việc đọc sách là để tiếp cận với nhóm người tri thức - ở đây là nhóm người thích đọc sách chẳng hạn. Ừ thì có thể người thích đọc sách chưa chắc đã thành công, nhưng những người thành công chắc chắn sẽ đọc rất rất nhiều sách. Tôi vẫn thường thấy mấy tay buôn sách bảo như vậy; và ở dưới là link những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời của bạn. Tuy nhiên, như vậy chẳng phải bạn đang tạo một cái vỏ bọc thích đọc sách cho một tâm hồn không thích đọc sách hay sao. Rồi cuối cùng, nếu may mắn thì bạn có thể hòa nhập và trở thành một người thích đọc sách, nếu không thì bạn sẽ bị phát hiện ra - mất thời gian của bạn - mất thời gian của họ và mất cả những cơ hội của chúng ta sau này.

Tóm lại

Theo như luật Debate thì giờ đến lập luận phản biên của "Team thích đọc sách" kiểu như Không gì thay thế được văn học đọc, bla bla... Nhưng mọi chuyện có lẽ nên dừng lại ở đây thôi. Người đọc thì vẫn cứ đọc, và người không đọc thì họ cũng vẫn phải tiếp cận thông tin qua nhiều kênh khác.
---------------------------------------------------------
Tài liệu:
[L]ợi ích của việc đọc sách: Internet - từ khóa "đọc sách"
[C]ốt tuỷ của văn hoá đọc nằm ở sự không đọc: http://spiderum.com/bai-dang/Cot-tuy-cua-van-hoa-doc-nam-o-su-khong-doc-fsl
[N]hững cuốn sách làm thay đổi cuộc đời tôi: https://www.facebook.com/nguyenhieu2697/media_set?set=a.1043095665868585&type=3
[I]nternet
[S]piderum: Tác hại của việc đọc sách: https://youtu.be/WmbTHccQNME
http://spiderum.com/bai-dang/TAC-HAI-CUA-VIEC-DOC-SACH-5mk
----------------------------------------------------------
Với tôi, sách là để trải nghiệm, là một cách khác để rút ngắn thời gian, là một con đường tắt để tìm hiểu về một vấn đề, và đôi khi là để tìm ra giải pháp cho cuộc sống... tất nhiên những điều đó tồn tại là vì tôi nghĩ như vậy, tôi muốn như vậy.
Tuyệt nhiên, không phải để make some video.