Chúng ta thường dễ dàng bắt đầu một ngày mới với đơn giản là thức dậy và ít ai trong chúng ta quan tâm đến việc chúng ta đã rời giường như thế nào và cách chúng ta bắt đầu một ngày mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến một ngày làm việc của chúng ta.
Tính từ khi cơ thể bạn bật công tắc ON cho đến khi nó đạt đến trạng thái OFF thì chúng ta thường hành xử với một chuỗi thói quen gần như là việc nó phải thế. Cuộc sống 4.0 quá bận rộn khiến chúng ta ít khi để ý đến tác dụng của một quân cờ nhỏ trong chuỗi hiệu ứng domino ấy.
Cùng nhìn nhận xem chúng ta có bắt gặp đâu đó quân cờ khởi động ngày mới trong số những thói quen sau không nhé.

1. Lạm dụng nút Snooze (báo lại) của chuông báo thức
Theo các nghiên cứu về khoa học giấc ngủ, thói quen nhấn nút tạm dừng báo thức, để chuông báo lặp lại nhiều lần có thể gây ra tác động xấu đến tim mạch và gây ức chế hệ thần kinh.
Cụ thể, khi chuông báo thức reo với âm lượng to lúc đang ngủ sâu, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt cảm giác tiêu cực như tim đập nhanh, giật mình, hốt hoảng. Thêm vào đó, chuỗi hành động "reo - hẹn" cứ ít phút được lặp lại đồng nghĩa với cơ thể sẽ rơi vào trạng thái "đánh thức - ngủ" liên tục. Trạng thái này có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, tổn thương chức năng sinh học của bộ não.
Theo đó, việc đánh cắp một vài phút nữa để ngủ thêm tưởng như đơn giản và nhỏ nhặt nhưng lại khiến bạn trở nên lừ đừ, uể oải, và bạn đã tự đặt mình vào trạng thái luôn vội vã, hồi hộp, nóng nảy, căng thẳng vào buổi sáng.
Mẹo nhỏ của mình, tuy không phải lúc nào cũng thành công, là ngủ sớm một chút và để báo thức ngoài tầm với của mình, để mình bắt buộc phải lăn ra khỏi giường mà tắt báo thức, rồi mở cửa sổ, vung tay làm vài bài quyền tự chế, và nhâm nhi cốc nước ấm trong ánh sáng ban mai.
Ngoài ra còn một nỗ lực gớm ghiếc là tránh xa các thiết bị thông minh trước khi đi ngủ, nói không với email, web hay mạng xã hội. Đây là điều khó kinh khủng nhất mà mình thường không thực hiện được. Thứ duy nhất cứu vớt mình, giúp mình kiên trì nói không với chúng là tưởng tượng ra hình ảnh nhăn nheo, khô nháp, xấu xí của mình sau 5 năm nữa (Người dở hơi nên phải nghĩ những thứ thật dở hơi mà).
2. Kiểm tra điện thoại hoặc lên kế hoạch cho ngày mới ngay khi thức dậy
Việc kiểm tra email, văn bản, hay dính vào Facebook, Instagram,... sẽ ngốn của bạn một lượng thời gian đáng nể vào buổi sáng. Thay vào đó, mình dành vài phút để tập các bài tập vận động cơ mặt, với một niềm tin vững chắc về hiệu quả bài tập sẽ giúp mình trẻ hóa được vài năm tuổi.
Ngoài ra, một số bạn có thói quen lên lịch trình ngày mới ngay khi vừa thức dậy.
Mình thì không thích suy nghĩ mấy vấn đề to lớn đó vào lúc này, bởi mình có cảm giác, “trời ơi, vừa mới mở mắt, thì ngày đã đến một cách điên cuồng rồi”. Thông thường, đây là thời gian mà mình nhìn mây, nghe chim hót, và vặn vẹo các bài tập kéo dãn cơ thể (Thực ra, ngày mới của một người ngơ ngẩn cũng khá là ngẩn ngơ mà).
3. Bỏ bữa sáng và uống cà phê
Trong chúng ta, ai cũng biết được sức mạnh của bữa sáng, đặc biệt là một bữa sáng lành mạnh. Nhưng mình đã gặp nhiều bạn có thói quen thay bữa sáng bằng một tách cà phê. Chưa kể, có một số bạn còn thèm cà phê đến cuồng dại ngay khi chân vừa chạm sàn. Thực ra thì, mình đã từng nằm trong con số si mê cuồng dại này nên mình biết: cà phê không chỉ giúp ổn định tâm trạng, mà còn giúp tâm trí của chúng ta khỏe mạnh và sắc nét hơn.
Cà phê là loại đồ uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhưng caffeine có trong cà phê có tác dụng lợi tiểu, kích thích làm tăng tiết acid dịch vị, ảnh hưởng tới dạ dày, làm tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, nếu bạn ngủ dậy và thèm một tách cà phê, đừng cảm thấy tội lỗi khi tiếp cận với nó, chỉ cần bạn uống cà phê sau khi uống nước mà thôi.
4. Ngủ nướng
Có hàng tá lời khuyên khuyên bạn rằng: người dậy sớm sẽ hạnh phúc và thành công hơn. Nhưng liệu có công thức nào chung cho tất cả mọi người không? Cá nhân mình không cổ xúy cho một lối sống nào cả. Mình yêu thích sự khác biệt, nên với mình, bạn là “sơn ca” hay bạn là “cú đêm” đều không quan trọng, quan trọng là bạn cảm thấy thoải mái với cách sống của bạn, phù hợp với công việc của bạn và quan trọng nhất, bạn vẫn đảm bảo sức khỏe là ok.

Dù mình đã tám rất hoành tráng nhưng về cơ bản, mình có đủ số 1, 2 và 4. Viết ra là để tăng động lực mà.