Trước hết mình nghĩ đây là một bài viết rất hay mà mình từng đọc được về chủ đề này! Cùng debate ở dưới nhé ^^
  Dạo gần đây, sách self - help đang nổi lên như một hiện tượng. Luôn nằm trong top tìm kiếm hàng đầu trên các trang mua sắm trực tuyến hay luôn là dòng sách có số lượng sản phẩm chiếm “best-seller” số 1 thị trường sách, “self-help” – dòng sách tu thân dường như đã trở thành một cái tên quen thuộc, một sự gợi ý "hoàn hảo" dành cho bạn mỗi khi search tên những cuốn sách hay trên các trang mạng. Nó không chỉ được ưa chuộng mà còn tạo dựng nên cả một “ngành công nghiệp tỷ đô”. Nhưng phải chăng “ngôi sao sáng” này có “lấp lánh đúng nghĩa”? Hay nó cũng chỉ là một sự hào nhoáng nhất thời mà thôi?
   Mấy ngày trước, tôi có gặp lại vài đứa bạn cũ thì cả hội cũng có ngồi “chém gió” về vấn đề đọc sách. Khi đề cập đến dòng sách "gây tranh cãi nhiều nhất" thì tôi có nhắc đến self - help. Lúc đấy lũ bạn tôi bỗng ồ lên: " Mày sống chậm quá, phải đọc sách self - help thì mới có cái mà chém gió, mới có cái để nói "đạo lý" cho người khác phải trầm trồ chứ!". Câu nói ấy đã làm tôi vô cùng ngạc nhiên. Sách self - help chỉ là một công cụ để “nói đạo lý”, “lên mặt dạy đời” thôi sao? 
   Tôi không biết đã từng nghe câu nói này ở đâu nhưng nội dung của nó là: "Nếu bạn muốn thành công, trước tiên hãy bỏ những quyển sách dạy cách làm giàu xuống". Tôi đồng ý tuyệt đối với ý kiến này. Đặc biệt là trong thời kì dòng sách self - help đang “xuống cấp” về mặt nội dung như hiện nay. Thậm chí có những cuốn sách còn gây cho người đọc cảm giác "thùng rỗng kêu to" vô cùng. 
  Dòng sách self - help cơ bản có thể chia thành 2 loại: Một loại kích thích, nâng đỡ tham vọng; còn loại còn lại là an ủi, vỗ về, vuốt ve tâm hồn ta bằng cách vẽ nên một tương lai tươi sáng. Tác giả của những cuốn sách này có thể không thực sự thành công nhưng có một điều chắc chắn là họ nắm rất vững sự thay đổi trong tư duy của giới trẻ, điều đó đã làm cho dòng sách dễ dàng “móc túi” được từ ví người mua hơn. Có một điểm chung của những cuốn sách self - help là chúng có một cái tên rất "kêu" nhưng nội dung trong những cuốn sách đó lại chẳng khác nhau là mấy. Anh A có một cuộc đời  khó khăn, bế tắc nhưng sau đó đã vượt lên số phận để tu chí làm giàu. Anh B cũng từng rơi vào thời kì đen tối nhất nhưng cũng đã tìm ra được chân lý sống. Và chỉ cần bạn làm theo họ, tư duy theo họ, chắc chắn bạn cũng sẽ thành công.
Bạn có đang "ngộ độc" sách self help?
Đọc thêm:
   Lý do khiến bạn muốn tìm một cuốn sách “self-help” là gì? Tôi cá chắc chắn rằng phần đông các bạn ở đây đều tìm mua bởi vì “sự hào nhoáng” của nó. Những câu khẩu hiệu, những lời hô hào từ các cuốn sách tựa như những mời gọi lời “ngọt ngào” của đa cấp, tạo cho người đọc có cảm giác khí thế, kích thích tuyệt đối cái cảm giác khi đọc xong chắc chắn mình sẽ trở thành “người vĩ đại”. Điều này đã dẫn đến một “bế tắc” khác, rằng bạn đặt niềm tin quá nhiều vào bản thân. Cuộc sống vốn không phải là một kịch bản có sẵn để bạn chỉ cần làm theo là đúng. Nó có thể cho bạn ăn một cú bạt tai chỉ vì bạn sống không phải là chính mình, sống mà chỉ “cosplay” lại người khác. Thêm một điểm không có gì vui vẻ nữa là sự thật những gì bạn học được, đọc được từ sách self - help thì rất khó áp dụng vào cuộc sống vì nó chỉ đúng với một số người nhất định. Và số người ấy chỉ chiếm không tới 5%. Ngoài ra, đọc quá nhiều loại sách này có thể khiến bạn cảm thấy tự ti, cảm thấy mình chưa đủ tốt.
  Và bạn có nhận ra rằng mình đang bị “ngộ độc” sách “self-help” không? Bạn có bị nghiện cái cảm giác sau khi đọc xong cuốn sách sẽ sớm trở thành một người vĩ đại, làm việc gì cũng thành công không? Tôi nhận thấy những người trẻ ngày nay dường như đang quá "tôn sùng" nó, dần già bắt đầu lệ thuộc vào những cuốn sách này. Phải chăng đây là một "căn bệnh tâm lý" mà khó có liều thuốc nào chữa khỏi? Là "cơn nghiện" trong vô thức mà chẳng thể thoát ra? Vì thế với cá nhân tôi, dòng sách này không đáng để đọc. Và bạn biết chứ, những thứ bạn đọc mang tên self-help ấy cùng lắm chỉ là "một liều doping tinh thần" mà thôi, chẳng giúp ích được gì trong việc cải thiện bản thân cả! 
Cuối cùng, bạn thuộc tuýp người nào? Bạn có phải là một người bị “dị ứng” với dòng sách “self - help” - dòng sách đã gây dựng nên cả một “ngành công nghiệp tỷ đô” với sự phát triển không ngừng lớn mạnh, một dòng sách ngay từ khi được biết đến đã tạo nên rất nhiều tranh cãi? Hay bạn là kiểu người ưa chuộng, thậm chí là “tôn sùng” dòng sách tu thân này? 
Nguồn: Love Books Love Life
 Đọc thêm: