Hơn tháng nay, thứ mà mình ăn nhiều nhất là nhậu.
Nhiều người bảo ăn thứ này nhiều sẽ bụng bự, đúng là bụng bự thật, vòng 2 dạo này đã tăng lên 6x, ko còn 56 như lúc trước.
Nay nhảm xíu về ăn nhậu.
Trên wiki định nghĩa về nhậu như sau “Tụ tập một đám người, để cùng uống rượu, bia và say xỉn.” Nếu theo định nghĩa này, thì uống một mình, không rượu bia, hoặc không say xỉn thì chưa phải là nhậu.
Nhậu thì thường đi kèm với bia, rượu. Rượu thì tui ko uống nên cũng ko biết năm qua tình hình tiêu thụ rượu ở nước ta như thế nào, chỉ biết thống kê là năm 2016, nước ta tiêu thụ khoảng 3,8 tỷ lít bia. Tính bình quân mỗi người uống 42 lít bia trong một năm.
Một lít bia khoảng 3 chai, tính ra là 126 chai trong một năm, bình quân 3 ngày 1 chai.
Tui thấy mọi người hay uống bia Tiger hoặc Sài gòn, tính bình quân khoảng 15K/chai, (ken hay bud thì mắc hơn, bù qua cho Dung Quất, 333,…), 1 lít khoảng 45K, khoảng 2USD. Tiêu thụ 3,8 tỷ lít là 7,6 tỷ USD.
Năm 2016, xuất khẩu lúa gạo của VN là 2,2 tỷ USD. Thôi thì làm 3 bữa, nhậu 1 bữa.
Về tác hại của việc ăn nhậu thì tui ko bàn, chỉ cần lên google tìm kiếm là ra rất nhiều.
Vậy thì tại sao có nhiều người thích nhậu? Có lẽ họ cho rằng nhậu là một nét văn hóa cần được giữ gìn.
Nhậu có nhiều lý do, vui cũng nhậu, buồn cũng nhậu, thất tình cũng rủ nhậu, tăng lương, sinh nhật, đám cưới, đám hỏi, nói chung là dịp lễ, tiệc là nhậu. Đôi khi không có gì cũng nhậu.
Nói chứ, vì sao họ thích thì đó là việc của họ, riêng tui thì không thích nhậu lắm, nên ai rủ nhậu là ít khi đi, nhưng ăn thì thích, vì thế ai rủ đi ăn nhậu là rất ít khi từ chôí.
Như đã bàn ở trên, tác hại của việc ăn nhậu thì tìm kiếm là ra rất nhiều, nhưng nếu nhìn theo chiều hướng tích cực thì cũng có. Nhậu là nơi họp mặt, gặp gỡ bạn bè, chia sẽ tâm sự, có chút men đôi khi sẽ dễ nói thật hơn.
Nhậu tốn tiền, nhưng mang lại cho mình cảm giác vui là được. Xem như bỏ tiền mua niềm vui. Nhậu tốn thời gian, nhưng thời gian ngồi nhậu thì còn đỡ hơn là tốn thời gian cho việc khác tệ hơn, nhàn cư vi bất thiện.
Nhiều khi nhậu, được nghe những người đi trước kể lai những trải nghiệm, bạn bè chia sẽ tâm sự, từ đó có thể rút ra những bài học cho mình.
Có người không thích nhậu vì họ uống không được nhiều, mà đôi khi nhậu chung với ai có máu thanh tra, sao mà uống chưa hết, lên bia cho nó, chồng chai,… nên đôi khi cũng không thích đi.
Tui nghĩ ai uống được nhiêu uống, gặp mặt là vui. Bia rượu bất khả ép, ép bất khả từ, từ từ rồi sẽ ói. Ép làm gì.
Nhậu là nơi gặp mặt, vì thế sẽ thấy được nhiều kiểu người, đôi khi họ sẽ thể hiện những tính cách mà bình thường sẽ không thấy được như ăn nhiều (dũng sĩ diệt mồi), uống nhiều, nói nhiều, ói nhiều (yếu mà ra gió).
Bản thân tui không uống rượu vì nó cay, nên đi nhậu hay uống bia. Với lại tui thích uống bia hơn, uống bia được cụng ly, gắn kết mọi người hơn. Có đợt vì một số lý do nên ko uống bia, uống nước ngọt, cũng cụng ly, cũng trăm phần trăm, bạn nhiêu chai mình nhiêu chai, cũng được 6 chai, giờ nghĩ lại tự nhiên lại thèm nước ngọt.
Tính ra nhậu dễ, ai cũng có thể tham gia, vì thế nếu thích thì tham gia. Miễn sao nhớ giữ chừng mực, đừng làm phiền người khác là được.
Nhậu cũng đóng thuế. Vì thế nếu có ai hỏi, bạn đã làm gì cho đất nước chưa, thì có thể trả lời là… tui có nhậu.
^_^
#nhảm
Đọc thêm: