Làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch là một kỹ năng quan trọng. Trong khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát ngày càng nguy hiểm hơn, chính quyền các nước trên thế giới đã đồng loạt đưa ra quyết định về việc thực hiện cách ly xã hội, yêu cầu mọi người dân ở yên trong nhà để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan của virus.  
Riêng tại Việt Nam, thực hiện theo chỉ thị của chính phủ, mọi hoạt động kinh doanh - xã hội không thiết yếu như: nhà hàng, quán ăn, vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch… đều đồng loạt tạm ngừng hoạt động. Mọi người dân ở trong nhà, hạn chế đi ra ngoài. Các công ty lớn nhỏ cũng cho phép nhân viên của mình làm việc tại nhà để ngăn ngừa nguy cơ lây lan của dịch bệnh.
mot-goc-pho-nho-o-ha-noi-trong-thoi-gian-thuc-hien-chi-thi-cach-ly-xa-hoi
Một góc phố nhỏ ở Hà Nội trong thời gian thực hiện chỉ thị cách ly xã hội (ảnh: thanhnien.vn)
Làm việc tại nhà, nghe thì rất thú vị nhưng thực chất lại có nhiều hạn chế và rủi ro. Chính vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ chia sẻ với bạn 7 tips làm việc tại nhà hiệu quả mùa dịch Covid-19. 
Hãy cùng khám phá nhé!

Làm việc tại nhà là gì? Ưu và nhược điểm khi làm việc tại nhà?

Làm việc tại nhà, hiểu một cách đơn giản là việc bạn hoàn thành mục tiêu công việc của mình tại nhà mà không cần phải đi đâu cả.
Làm việc tại nhà, bạn có thể lựa chọn làm ở bất cứ nơi đâu, chẳng hạn như: sân vườn, phòng ngủ, phòng bếp thậm chí là giường ngủ...
Tuy nhiên, nếu không biết cách kiểm soát, công việc của bạn sẽ không thể hoàn thành và bạn sẽ phải hối hận vì đã lãng phí thời gian cho những hoạt động không quan trọng khác.
nhung-uu-va-nhuoc-diem-khi-lam-viec-tai-nha
Những ưu và nhược điểm khi làm việc tại nhà

Những lầm tưởng khi làm việc tại nhà?

Mọi người thường lầm tưởng một vài điều khi nghĩ đến vấn đề làm việc tại nhà.
Làm việc tại nhà giống với làm việc tự do tại nhà
Đây là một quan điểm không đúng, làm việc tại nhà và làm việc tự do tại nhà là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bạn cần phải phân biệt rõ hai hình thức này.
Làm việc tại nhà cũng giống như làm việc tại công ty, chỉ khác ở chỗ là vì lý do nào đó mà bạn không được đến văn phòng. Tuy nhiên về cơ bản, bạn vẫn phải hoàn thành các mục tiêu (KPI) và báo cáo lại kết quả cuối mỗi buổi làm việc. Bạn phải làm đủ số giờ và đạt đủ mục tiêu để nhận được đúng mức lương mỗi tháng.
Làm việc tự do tại nhà thì lại hoàn toàn khác, bởi bạn không làm việc cố định cho một ai cả. Bạn có thể tự nhận việc từ một hay nhiều người, tự sắp xếp thời gian để hoàn thành công việc và tự định giá cho công việc mà bạn muốn làm. 
Nếu là một người làm việc tự do tại nhà bạn sẽ không bị gò bó về thời gian, địa điểm hay cách thức làm việc. Bạn có thể làm cho bất cứ ai, bất cứ lúc nào, tại bất kỳ nơi nào bạn muốn chỉ cần có máy tính kết nối internet. Tuy nhiên, người làm việc tự do cũng có những rủi ro riêng, nổi bật là không có tiền lương cố định vào mỗi tháng.
Vậy nên, nếu công ty đang cho bạn làm việc tại nhà để tránh dịch thì đừng hiểu lầm nhé. Hãy làm việc thật chăm chỉ, nếu không bạn sẽ bị trừ lương hoặc không được nhận đủ lương vào cuối tháng đấy.
Làm việc tại nhà là tự do làm những gì mình thích
  • Không phải đến công ty mà, ngủ nướng thêm chút nữa cũng không sao
  • Hay là mình lướt Facebook chơi một đã chút nhỉ 
  • Xem một bộ phim mới cũng là một ý tưởng tuyệt vời
  • Chạy ra ngoài mua ít đồ đã, tý về làm tiếp cũng không sao
Nếu bạn có những suy nghĩ như vậy, hãy dừng lại. Đừng cố gắng “tận dụng” thời gian cho công việc để làm những việc cá nhân. Cho dù không ai không dõi theo bạn ngay lúc này, nhưng chắc chắn mọi người điều biết bạn đang làm việc thế nào đấy.
Những việc cá nhân sẽ khiến bạn mất tập chung và không đạt được kết quả trong công việc.
Rồi mọi người trong công ty sẽ suy nghĩ khác về bạn, sếp của bạn cũng xem xét lại thái độ làm việc của bạn. Và nếu điều này diễn ra nhiều lần, các cơ hội trong tương lai cũng từ đó “không cánh mà bay.”
Làm việc tại nhà dễ dàng và hiệu quả hơn
Mình không nghĩ rằng nhận định trên là chính xác. Làm việc tại nhà vốn không phải là hình thức phù hợp với tất cả mọi người, nó có nhiều ưu điểm hấp dẫn nhưng cũng kèm theo nhiều khó khăn và rủi ro.
Nếu bạn là một người hướng ngoại - năng nổ thì đây sẽ là một khoảng thời gian vô cùng nhàm chán đối với bạn. Làm việc tại nhà khiến bạn chẳng thể trò chuyện với bất kỳ ai, chẳng thể được nghe một vài câu chuyện thú vị từ những người đồng nghiệp vui tính.
Đôi khi bạn sẽ cảm thấy thật khó khăn để hoàn thành công việc của mình và những thứ gây xao nhãng thì liên tục xâm chiếm tâm trí của bạn. Nhiều lúc kết quả của bạn sẽ tụt dốc, bạn mất động lực, bị trầm cảm… và vô số vấn đề khác.
Nếu bạn mới bắt đầu làm việc tại nhà thì hãy chuẩn bị tinh thần để vượt qua những trở ngại này nhé!

7 tips giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch

Sau 1 tuần làm việc tại nhà, mình đã đúc rút ra một vài bài học kinh nghiệm. 
1. Nói chuyện trước với những người ở chung nhà với bạn
Việc này rất quan trọng, trừ khi bạn có nhà riêng và ở một mình.
Ngôi nhà là nơi sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình hay những người bạn chung phòng. Vậy nên trước khi làm việc tại nhà hãy thử hỏi ý kiến mọi người xem, công việc mà bạn sẽ làm có ảnh hưởng gì đến họ không?
Chẳng hạn nếu bạn là một nhân viên bán hàng qua điện thoại, tiếng ồn khi bạn trao đổi với khách hàng có thể gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Ngược lại bạn cũng cần phải hỏi xem, mọi người có đồng ý và không làm ảnh hưởng đến công việc của bạn không. Sẽ chẳng ai có thể làm việc khi xung quanh xập xình tiếng nhạc đúng không nào.
Tóm lại, cho dù đó là gia đình hay bạn thân chung phòng, hãy hỏi ý kiến và trao đổi thẳng thắn với họ. Nếu mọi người vui vẻ và đồng ý chia sẻ không gian chung cho bạn thì đó là một tin tuyệt vời.
2. Chuẩn bị cho mình không gian làm việc riêng
Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có một căn phòng riêng trong ngôi nhà của mình.
Đó là một phòng ngủ với góc nhìn ra ban công tuyệt đẹp, hay đó là một căn phòng trên sân thượng với những tia nắng vàng ấm áp. Nơi bạn có thể đưa tầm mắt ra ngoài để ngắm nhìn những bông hoa rực rỡ và những đám mây trắng lơ lửng trên bầu trời xanh thẳm...
Ấy, Stop lại. Có lẽ bây giờ chưa phải là lúc để thư giãn. Chúng ta phải ý thức được là mình đang tìm một căn phòng để làm việc đấy nhé! 😅
Một căn phòng lý tưởng cho công việc phải tái tạo được không khí chuyên nghiệp như ở văn phòng công ty bạn.
hinh-mau-ve-khong-gian-lam-viec-chuyen-nghiep-tai-nha
Hình mẫu về không gian làm việc chuyên nghiệp tại nhà (ảnh: shopify.com)
Hãy dọn dẹp tất cả những vật dụng không cần thiết như: Quần áo ở trên giường, đồ chơi ở trên bàn, đồ ăn vặt, dây dợ lằng nhằng và đống giấy tờ lộn xộn… Hãy sắp xếp gọn gàng mọi thứ.
Sau đó, bạn cần chuẩn bị một chỗ ngồi phù hợp có đầy đầy đủ ánh sáng và sự thông thoáng. Hãy đóng cửa phòng lại như đã thỏa thuận với mọi người, đừng để ai đó làm phiền bạn khi đang làm việc.
3. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cho công việc
Khi làm việc ở nhà, bạn sẽ không thể tránh khỏi những cuộc gọi điện với đồng nghiệp hay khách hàng của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị kỹ càng mọi thứ. 
Một vài thiết bị cần phải có khi làm việc tại nhà như:
  • Laptop hoặc máy tính để bàn
  • Điện thoại có tiền để gọi nhiều cuộc
  • Mạng Internet đủ khỏe
  • Phần mềm quản lý nội bộ của công ty
  • Bộ công cụ Office trực tuyến từ Google
  • Các mạng giúp trao đổi thông tin nhanh như: Facebook, Zalo, Zoom
Để công việc đạt được kết quả tốt nhất và không bị gián đoạn. Hãy đảm bảo bạn thể sửa chữa, hoặc có phương án dự phòng nếu chẳng may các thiết bị xảy ra vấn đề trục trặc.
4. Ăn mặc đẹp như khi đi làm tại văn phòng
Làm việc tại nhà, không có ai yêu cầu bạn phải mặc trang phục như thế nào. Nhưng mình khuyên bạn nên chú trọng đến điều đó.
Đừng mặc quần đùi, áo phông rồi ngồi vào bàn làm việc, bạn sẽ không làm được chút nào đâu. Hoặc dù có làm được đi nữa thì chắc chắn cũng không đạt được hiệu quả như ý muốn.
Hãy ăn mặc thật gọn gàng và nghiêm túc giống như khi đi làm ở công ty vậy. Điều này giúp bạn tự tin và làm việc tốt hơn, bởi nó phát ra tín hiệu cho não bộ rằng: “Bạn cần làm việc.”
5. Có kế hoạch làm việc cụ thể, rõ ràng
Cho dù làm ở công ty hay ở nhà, việc có một kế hoạch rõ ràng là vô cùng quan trọng. Mục tiêu buổi sáng là bao nhiêu, buổi chiều là bao nhiêu, cần phải hoàn thành những việc gì trong ngày?
Dựa vào những mục tiêu đó, bạn hãy lên một kế hoạch làm việc cụ thể và rõ ràng để bám sát và đạt được kết quả như mong muốn.
Kế hoạch càng chi tiết bao nhiêu, bạn càng có khả năng đạt được mục tiêu cao hơn bấy nhiêu. Vì vậy, hãy dành thời gian để lên kế hoạch trước khi bắt tay vào công việc nhé!
6. Thường xuyên nhắn tin trao đổi thường với đồng nghiệp 
Một trong những điều mà bạn phải đối mặt khi làm việc tại nhà là cảm giác cô đơn và xa cách với mọi người.
Có thể cả ngày bạn sẽ không được tiếp xúc với ai. Nếu là một người hướng ngoại, điều đó có thể khiến bạn phải phát chán lên. Chưa kể việc làm tại nhà lâu ngày sẽ khiến những người đồng nghiệp dần tạo thêm khoảng cách với bạn.
Mình nghĩ, giải pháp tốt nhất là giữ liên lạc và thường xuyên tương tác với mọi người. Hãy gửi cho đồng nghiệp một vài tin nhắn vui nhộn, hỏi thăm về công việc và cuộc sống của họ khi làm việc tại nhà chẳng hạn.
thuong-xuyen-tuong-tac-va-giu-lien-lac-voi-dong-nghiep-cua-ban
Thường xuyên tương tác và giữ liên lạc với đồng nghiệp của bạn (ảnh: unsplash.com)
Tất nhiên, những điều này chẳng thể nào thay thế được những phút giây tán gẫu vui vẻ trên công ty, nhưng ít nhất thì nó cũng nhắc nhở với mọi người về sự tồn tại của bạn.
7. Tránh xa những thứ gây xao nhãng, không liên quan đến công việc
Làm việc tại nhà, bạn sẽ phải đối mặt với vô số cám dỗ mà nếu không kiểm soát được, nó sẽ nuốt chửng thời gian của bạn.
Phần lớn mọi người khi ở nhà thường hay bị cuốn vào tivi, điện thoại, một khoảng thời gian nằm dài hay cuộc trò chuyện với những người thân trong gia đình. Điều đó không có gì sai trái cả, nhưng bạn phải ý thức được rằng mình đang ở nhà để làm việc.
Để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả, hãy cố gắng giảm thiểu tối đa những thứ gây xao nhãng có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn. Học cách kỷ luật bản thân để đạt được mục tiêu, bạn sẽ hạnh phúc nhiều hơn đấy.

Castudy của Sơn

Mình đã áp dụng 1 số tips trên để làm việc tại nhà hiệu quả hơn, hãy tham khảo câu truyện của mình để có thêm nguồn cảm hứng nhé! 
Nói chuyện trước với những người bạn ở chung nhà
Mình bắt đầu viết lách và xây dựng công việc online từ đầu tháng 4, vừa là làm việc tại nhà, vừa là thực hiện cách ly xã hội để tránh dịch luôn.
Hiện tại mình đang thuê nhà ở Hà Nội, thế nên trong nhà ngoài mình ra thì còn có nhiều bạn khác. 
Nhà có 5 tầng, mà tầng 5 chỉ để phơi đồ và còn có một gian trống bên cạnh. Ý tưởng của mình là sẽ biến nó thành một không gian làm việc tuyệt vời.
bien-khong-gian-trong-thanh-goc-lam-viec-tai-nha

Tận dụng không gian trống và biến nó thành góc làm việc tại nhà
Tất nhiên, dù căn phòng này không dùng để làm gì nhưng đây vẫn là không gian chung, vì vậy mình phải xin phép để được sử dụng cho mục đích cá nhân.
Việc này cũng khá đơn giản. Công việc của mình hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến bất kỳ ai, vì vậy mình đã xin được. 
Kế hoạch giờ giấc làm việc rõ ràng
Giờ giấc công việc thì có một chút thay đổi. Mình bắt đầu làm việc từ 7h30 - 12h trưa, từ 13h30 - 17h30 chiều. Vì là làm việc tại nhà, thế nên mình có thêm 3 tiếng đồng hồ buổi tối để học và nâng cao thêm các kỹ năng khác.
Về giờ giấc sinh hoạt thì gần như vẫn vậy, do không phải di chuyển ngoài đường nên có thêm một chút thời gian. Mình bắt đầu thức dậy lúc 5h30 để luyện tập thêm một số thói quen mới như: Tập thể dục, đọc sách và thiền.
mot-trong-nhung-thoi-quen-buoi-sang-cua-minh
Một trong những thói quen buổi sáng của mình (ảnh: unsplash.com)
Ngoài ra, để đạt được hiệu suất công việc tốt nhất, mình có áp dụng phương pháp Quả cà chua (Pomodoro). Làm việc tập trung cao độ cứ 25 phút thì nghỉ ngắn một lần.
Trong khuôn khổ bài viết này, mình chưa thể chia sẻ với bạn về phương pháp Pomodoro. Tuy nhiên nó thực sự rất hiệu quả, bằng chứng là mình đã viết 2800 từ này chỉ trong 12 Pomodoro. Đối với bản thân mình thì đó đã là một kỳ tích rồi. 
Bạn có thể tìm hiểu ngay về phương pháp Pomodoro trên Google hoặc chờ bài viết sau mình sẽ chia sẻ với bạn nhé!
Mặc đồ như bình thường khi đến công ty
Nói thật thì mình rất ít đi mua đồ và ăn mặc cũng hơi xuề xòa một chút. Mình nghĩ sẽ rút kinh nghiệm và thay đổi trong thời gian tới.
Sở thích của mình là mặc áo Hoodie màu đen. Bình thường khi đi làm mình cũng sẽ ăn mặc như thế này, trông tệ phải không nào.
trang-phuc-yeu-thich-ma-minh-thuong-xuyen-mac-de-lam-viec-tai-nha

Trang phục yêu thích mà mình thường xuyên mặc để làm việc tại nhà
Bây giờ thì ở nhà rồi, nên ăn mặc thế này thì tạm chấp nhận được, dù sao nó cũng giúp mình tập chung và làm việc hiệu quả hơn.
Giảm tối đa những thứ gây xao nhãng
Mình chủ yếu làm việc trên máy tính nhiều và nguyên tắc của mình là không mở quá nhiều tab trên trình duyệt. 
Nếu đang viết bài thì mình chỉ mở mỗi Google Sheet, từ điển tiếng Việt và công cụ Pomodoro thôi. Chẳng may nếu xung quanh ầm ĩ quá, thì mình mới mở thêm một trang web âm thanh để đeo tai nghe trong quá trình làm việc. 
Bạn có thể tham khảo các trang web mình sử dụng dưới đây: 
Tóm lại mình chỉ tập chung làm việc đơn nhiệm, cất hết những thứ gây xao nhãng và không liên quan như điện thoại, đồ ăn vặt… Điều đó mang lại hiệu quả rất tốt cho công việc của mình.

Tạm kết

Như vậy qua bài viết trên, mình đã chia sẻ 7 tips giúp bạn làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch Covid-19. Mình hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn.
Chúc bạn thành công!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài viết cùng chủ đề: