Tuần trước, tôi vừa tròn 30. Không như hầu hết mọi người, tôi tận hưởng cảm giác già đi. Mới mười năm trước, tôi vẫn còn là một gã ngốc nghếch trăm phần trăm.
Đến bây giờ sau mười năm, tôi không giỏi giang nhiều thêm, nhưng tôi cảm thấy có thể kiểm soát tốt cuộc sống của mình hơn. Cám ơn người đã phát ngôn ra lý tưởng mà tôi lấy trộm trong bài viết và cả cuộc đời này nữa: Socrates. 
Triết gia Socrates, năm 440 CN, từng được nhà tiên tri của thành Delphi, Hy Lạp nhận xét là người khôn ngoan nhất thế giới.
Khi Socrates nghe nói lại nhận xét của nhà tiên tri về mình, ông tin rằng nhận xét đó hoàn toàn sai. Và đáp:
“Hoặc là tất cả mọi người đều ngu ngốc như nhau, hoặc là tôi khôn ngoan hơn người khác vì tôi chỉ biết duy nhất một điều chắc chắn, đó là tôi không biết gì cả”
Làm sao mà người đàn ông thông tuệ nhất thế giới lại tự nhận là không biết gì cả? Lần đầu tiên tôi nghe thầy giáo kể câu chuyện về nghịch lý của sự uyên bác này là năm tôi mười lăm tuổi. Sự khiêm tốn đặc biệt đó đã gây ảnh hưởng lên tôi và tôi đã sử dụng câu nói của Socrates như là chiến lược học tập của cả cuộc đời mình về sau này
Những điều bạn đọc thấy dưới đây cũng là danh sách những điều quan trọng nhất tôi đã học được từ nhiều người khác. Chúng ta có thể học mọi thứ rất nhanh, nhưng chúng ta cũng thường quên mọi thứ đi theo cách nhanh không kém - và đó là lý do đôi khi ta cần nhắc lại những bài học cũ.
Đây là 30 lời quý báu mà các tiền bối đã dạy cho tôi.

1. Nếu không thể chấp nhận, hãy thay đổi          

Đừng bao giờ nói “Tôi không thể chịu đựng được nữa”. Hãy nói “Đem vấn đề lại đây, chúng ta sẽ giải quyết, từng thứ một”

2. Nếu không thể thay đổi, hãy chấp nhận

Phàn nàn chẳng giải quyết được gì. Có những điều ngoài tầm với và thực sự quá sức chúng ta. Hoặc bắt tay vào vấn đề, nhưng nếu bạn không thể, hãy yên lặng.

3. Dành thời gian cho người bạn yêu thương

Đó là gia đình và bạn bè. Nếu không có gia đình, hãy… lập gia đình. Hầu hết mọi người trong cuộc đời này chỉ là lữ khách. Gia đình sẽ luôn ở lại bên bạn

4. Đừng bắt đầu mối quan hệ nếu bạn không yêu

Tôi phải học điều này nhiều lần. Kiểu như khi bạn thấy thích thích ai đó và nghĩ rằng: "Hay là cứ thử hẹn hò xem sao". Đó không phải là một ý tốt. Bạn đang yêu người đó, hoặc là không. Đừng đánh lừa bản thân. Nó không công bằng cho cả bạn và người ta.

5. Tập luyện thể thao đều đặn

Sức khỏe là nơi bắt đầu mọi thứ trong cuộc sống. Nếu bạn không thể tự xây dựng một cơ thể khỏe khoắn và mạnh mẽ, bạn có thể xây dựng điều gì cho cuộc đời?

6. Giữ thói quen ghi chép

Ghi nhật ký thật trẻ con? Bậy nào, ghi chép giúp bạn phát triển cách tư duy và viết lách tốt hơn. Bạn có thể nghĩ “Tôi éo muốn trở thành một nhà văn đâu” Okay, có bao nhiêu email, chat hay tin nhắn bạn gởi một ngày? Ai cũng có thể trở thành ký giả, người đưa tin, người kể chuyện…  Mọi người đều có thể làm được điều đó.

7. Hãy biết ơn

Nói 'cảm ơn' với mọi người vào mọi ngày. "Cảm ơn vì ngày đẹp trời này." "Cảm ơn vì email của bạn." "Cám ơn vì đã ở đó với tôi."

8. Thôi quan tâm về những gì mọi người nghĩ

Tất cả chúng ta đều sẽ chết, đến lúc đó bạn có thực sự nghĩ rằng điều mọi người đang nghĩ về bạn giờ là quan trọng?

9. Dám chịu rủi ro

Nghiêm túc dám làm dám chịu với bản thân. Đừng cầu toàn.

10. Chọn lĩnh vực thay vì công việc

Nếu bạn muốn trở nên giỏi ở một lĩnh vực nào đó, bạn cần phải mất rất nhiều thời gian và chất xám để đầu tư. Bạn không thể làm điều đó nếu bạn nhảy cóc giữa các ngành nghề chẳng liên quan. Chọn một ngành bạn yêu thích và bắt đầu từ vị trí dưới cùng. Bạn sẽ tìm thấy con đường cho bản thân

11. Trở thành người dẫn đường

Khi bạn thấy mình đang trong một tình huống mà tất cả mọi người đều ngồi nhìn nhau, đã đến lúc bạn phải bước lên. Bạn sẽ là một thủ lĩnh - khi bạn quyết định trở thành. Không cần khởi đầu, đề bạt hay chức danh. Chỉ là một quyết định.

12. Mọi việc đôi khi không phải như những gì chúng ta thấy

Nếu một cái gì đó nghe có vẻ như quá tốt, thì rất có thể thế này hoặc thế kia. Nghi ngờ không bao giờ thừa.

13. Tiền không quan trọng

Câu này thì không đúng. Nhưng bạn phải đào tạo mình không quan tâm đến tiền bạc. Đừng trở nên quá phụ thuộc vào thứ bạn sở hữu - nếu không, vật chất sẽ sở hữu bạn. Chi tiêu dưới mức kiếm được của bạn.

14. Hãy thân thiện và tốt bụng

Không có nghĩa là phải ‘thả thính’ khắp mọi nơi. Chỉ cần không làm điều xấu và vui vẻ về điều đó. Đừng xúc phạm ai, nghĩ rằng bạn ngon hơn ai, hoặc cư xử như một kẻ ngớ ngẩn.

15. Thoải mái với những điều không thoải mái

Cuộc sống, công việc, mối quan hệ, thách thức. Tất cả đều không thoải mái. Vì vậy, hãy thoải mái với điều đó.

16. Học hàng ngày

Bạn phải đào tạo bộ não của mình cách tập trung. Bạn không cần lên lịch đọc mỗi cuốn sách một ngày để học. Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Học hỏi từ những người xung quanh bạn - hãy cởi mở với những điều họ có thể dạy cho bạn.

17. Nghỉ ngơi trước khi mệt mỏi

Ngay cả khi bạn yêu công việc của bạn, và mỗi ngày có vẻ như là một kỳ nghỉ, bạn cần phải dành thời gian để nghỉ ngơi. Bạn là một con người và không phải là một cỗ máy, đừng bao giờ quên điều đó.

18. Đừng phán xét

…Chỉ vì người ta có những lựa chọn khác với bạn, họ không ngu ngốc đâu. Ngoài ra, bạn không biết mọi thứ về mọi người, do đó, đừng đánh giá họ - hãy giúp họ.

19. Suy nghĩ cho người khác

Chỉ cần để ý thôi. Tất cả chúng ta đều có gia đình, hóa đơn thanh toán, và các vấn đề của riêng ta. Đừng chỉ quá quan tâm vào bản thân.

20. Cho đi không mong nhận lại

Làm ơn chớ nhớ, được ơn chớ quên. Bạn sẽ trở thành một người cay đắng nếu bạn chờ đợi quá nhiều. Tận hưởng niềm vui của việc cho đi. Nếu bạn nhận được một cái gì đó “trả ơn”, tuyệt vời, nếu không, cũng tuyệt vời nốt.

21. Không bao giờ là kết thúc

Chúng ta chỉ là cát trên sa mạc. Đừng cố để hình dung hay hiểu rõ tại sao. Thưởng thức cuộc hành trình của cuộc đời bạn.

22. Những điều nhỏ nhặt và bình dị

Đi chậm lại để thưởng thức những điều nhỏ nhặt, vì một ngày nào đó bạn sẽ nhìn ngược lại và nhận ra chúng là những điều lớn. Mọi người đều biết, nhưng ít ai làm được, họ chỉ thích đuổi theo những điều to tát.

23. Đừng quá khe khắt với bản thân

Vâng, bạn là một cá nhân, và tập thể đang nghiêm túc nhìn vào bạn, tôi hiểu. Nhưng vào cuối ngày, tất cả chúng ta đều là những con kiến đang cố đuổi theo những cục đường như nhau. Hãy quẳng bớt những thứ không cần thiết đi và sống vui

24. Không đổ lỗi cho người khác

Vấn đề ở đây là gì? Bạn muốn trừng phạt ai? Bạn không thể làm điều đó với tất cả mọi người. Cũng đừng quá tự trách mình - bạn cũng chỉ là con người, có sai lầm, mắc lỗi và tất cả mọi thứ.

25. Đừng mắc kẹt trong quá khứ

Nhìn lại quá khứ chỉ tốt cho một điều: Học tập và rút kinh nghiệm

26. Tránh những con người/ tình huống tiêu cực

Đừng đánh giá thấp sự tiêu cực dù là con người hay tình huống tiêu cực. Nó sẽ ảnh hưởng xấu. Tránh xa nó bằng mọi giá.

27. Đầu tư vào bản thân

Kỹ năng có giá trị hơn một công việc tốt, sự nghiệp, tiền bạc, và thậm chí là danh tiếng. Tại sao? Thế giới luôn cần những người có khả năng làm điều gì đó ngon lành. Hãy trở thành người đó.

28. Dựa vào chính mình

...Là tốt nhất. Nhưng đừng lạm dụng. Nhờ giúp đỡ khi bạn cần.

29. Tạo ra cho đời một cái gì đó

Không phải để thừa kế. Kiểu gì thì bạn cũng sẽ không còn trên đời để chứng kiến cảnh chia tài sản đâu, bạn chỉ thấy cảnh mọi người sử dụng thôi. Quay video, viết sách, đóng một cái bàn... bất cứ thứ gì. Bạn sẽ cảm thấy bản thân hữu ích hơn, cộng với việc ai đó có thể sử dụng và thưởng thức sản phẩm của bạn.

30. Hành động ngay

Đừng chỉ ngồi đó, hãy nhấc mông lên và làm gì đi. Không hành động, không kết quả.
...
Bạn có thể đã biết rất nhiều những điều trên rồi. Nhưng như Socrates đã nói, bạn và tôi đều chẳng biết gì cả. Vì vậy, chúng ta đành phải tiếp tục học và học thôi

Đọc thêm: