Khi bắt đầu bắt tay vào triển khai dự án đầu tư, bạn mới thật sự trải qua đầy đủ thăng trầm của cuộc chơi này. Chi phí phát sinh không kiểm soát được, những rắc rối trong các thủ tục pháp lý của nhà nước, mệt mỏi khi làm việc với đơn vị thiết kế thi công. Những sai lầm dưới đây của tôi sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian công sức, đồng thời tiết kiệm được một phần các chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư. 

Sai lầm 1: Kết thúc thương vụ mua bán nhanh chóng.
Bản thân mình hay những bạn trẻ mình đã từng gặp thường xông xênh về giá cả. Nếu chủ nhà đưa ra mức giá phù hợp với túi tiền và dự kiến mức cho phép trong đầu, chúng ta sẽ dễ dàng đồng ý. Nhưng bạn hãy thử ngồi lại tính nhẩm xem, khoản tiền đó sẽ nhân lên qua từng tháng, từng năm và còn tăng theo biến đổi thị trường nữa. Thế nên, sai lầm này sẽ khiến bạn tổn thất một khoản lớn nếu như không cân nhắc kỹ. Tôi khuyên bạn luôn nhớ kỹ điều này chủ nhà sẵn sàng hạ giá nếu bạn biết cách đàm phán với họ. Đừng kết thúc thương vụ nếu bạn đã bỏ qua bước đàm phán về giá, hoặc thấy giá phù hợp rồi đồng ý một cách nhanh chóng.
Dù bạn có trong túi bao nhiêu tiền, chỉ cần chủ nhà hạ giá cho thuê xuống một đến hai triệu trên tháng tiết kiệm được một con số rồi, Và một bí quyết mình học được sau một số lần thương lượng chính là hãy hạ thấp cái tôi xuống, luôn đặt mình vào hoàn cảnh không có dư dả về tài chính. Chấp nhận buông khi cần, nhưng cũng phải cam kết hợp tác lâu dài. Bằng cách đó, tôi đã thương lượng thành công với chủ nhà từ con số đề xuất 25tr xuống chỉ còn 20tr.
#Sai lầm 2: Quá tin tưởng vào đơn vị thiết kế, thi công.
Từ khi bắt đầu thiết kế đến khi hoàn tất thi công với tôi là một quãng thời gian mệt mỏi nhưng cũng gặt hái được nhiều bài học đắt giá sau này. Nếu đây là lần đầu tiên bạn làm việc với đơn vị thiết kế và thi công, tôi gần như có thể đảm bảo rằng bạn đã mắc phải những sai lầm này - hoặc nếu không, thì bạn sẽ sớm mắc phải chúng. 
Hãy yêu cầu họ ghi rõ chất liệu từng sản phẩm cụ thể, chọn gỗ gì, sử dụng đồ đạc hãng nào trong phần báo giá thi công. Nếu không ghi rõ sử dụng loại gỗ nào, đội thiết kế sẽ thay đổi chất liệu sản phẩm, chọn loại rẻ tiền để tiết kiệm chi phí trong quá trình thi công, thậm chí cũng có trường hợp cắt giảm kích thước đồ đạc trong phòng. 
Bạn sẽ giải quyết như thế nào nếu khi lắp đặt xong xuôi nội thất nhưng đơn vị thầu không chịu bảo hành phụ kiện hỏng hóc trong nhà? Mẹo đơn giản chính là đề xuất một điều khoản trong hợp đồng khi bạn ký với họ. Bạn sẽ giữ lại 10% - 20% tổng giá trị gói thầu thi công và thanh toán khi tòa nhà đã vận hành ổn định sau một năm. 
Chọn đơn vị thi công như chọn bạn để chơi, người thật thà thì dễ làm việc, người lươn lẹo thì mình mệt. Dù đó là ai, trong quá trình thi công sẽ có một số nội thất lắp đặt không đúng như ý bạn. Vậy nên hãy biết rõ nội thất được lắp đặt như thế nào trong phòng, đường điện, đường nước nối đi đâu. Không có bí quyết nào khác, ngoài việc bạn phải có mặt thường xuyên khi đơn vị đang thi công và xử lý kịp thời các lỗi phát sinh. 
#Sai lầm 3: Thiếu hiểu biết các quy định của pháp luật. 
Trong quá trình làm việc với các công ty Startup hay chính các dự án đầu tư của tôi, chúng ta thường chủ quan về các yếu tố pháp lý liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi một thành phố, các quy định pháp luật sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với từng vùng miền. Khách hàng của tôi là người nước ngoài nên có nhiều yếu tố nhạy cảm nên rất được chính quyền địa phương chú ý. Dù bạn kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào, bạn hoàn toàn có thể tránh được những sai lầm này bằng cách tìm hiểu thật kỹ thủ tục giấy tờ cần phải khai báo và hoàn tất. 
Riêng đối với mô hình cho thuê, việc khai báo lưu trú rất quan trọng. Một số đơn vị nhà nước sẽ bắt bạn phải ngay lập tức khi khách hàng chuyển đến ở. Đồng thời, bạn phải hỏi kỹ người thuê nhà các giấy tờ như visa hết hạn hay còn hiệu lực, hợp đồng lao động để làm giấy phép tạm trú cho người nước ngoài. Các trường hợp đã có thẻ cư trú tại Việt Nam hoặc giấy phép lao động rồi thì bạn rất khỏe, khai báo một lần là xong. Còn trường hợp khách hàng không đầy đủ giấy tờ thì tôi có thể hỗ trợ họ làm giấy tờ nếu trong tầm khả năng và hiểu biết hoặc từ chối nếu lường trước được những rủi ro khác. Việc tuân thủ pháp luật luôn được tôi ưu tiên lên hàng đầu và tránh những rắc rối không cần thiết dẫn đến mâu thuẫn với chính quyền. 
Hy vọng bài viết này bổ ích cho các bạn đang nghiêm túc tìm hiểu về mô hình đầu tư cho thuê. Bây giờ bạn đã biết một số sai lầm phổ biến và học được cách tránh chúng. Vì vậy, hãy nắm lấy những kiến thức ngày hôm nay và bắt đầu xem xét lại dự án bạn đang đầu tư có đang bỏ sót yếu tố nào, bắt đầu sửa sai ngay và luôn đi nhé. 
Bạn có thể đọc thêm các bài viết liên quan đến chủ đề này của mình ở đây: