Sau khoảng 03 ngày thử đóng vai một bà nội trợ chăm chỉ với 12 con mèo và 01 anh chồng, tại sao mình vẫn muốn chơi game tiếp?
Đôi nét về trò chơi mình đang nhắc tới - Adorable Home
Đây là trò chơi gần đây đang được nhiều chị em (và cả các anh em) yêu thích với số lượng người chơi tăng dần đều. Group facebook lớn nhất của Adorable Home Vietnam có khoảng 127,000 thành viên, chưa kể một cơ số các group nhỏ khác. Appstore ghi nhận 60,000 lượt tải với xếp hạng trung bình 4,6 sao. Ngày 23/2 vừa rồi hãng phát hành mới đăng thông báo tựa game đã có hơn 5 triệu người dùng. 
Adorable Home là nơi bạn có thể sống với nhân vật mang tên crush của mình.
Bắt đầu game, bạn sẽ được chọn nhân vật, rồi đặt tên cho nhân vật của chính mình. Sau đó bạn sẽ được chọn và đặt tên cho “partner” (chồng/vợ) của mình. Hai bạn sẽ bắt đầu một cuộc sống mới ở một căn nhà trống tuếch trống toác chỉ có một cái sofa và cái tivi. Ban đầu, bạn sẽ được trang bị khoảng 1200 tim. Để mua được thêm mèo, đồ ăn, các vật dụng trong nhà, bạn sẽ phải kiếm thêm tim (như tiền ở ngoài đời vậy). Nói tóm lại, nhiệm vụ của bạn sẽ là: (1) chăm mèo (để lấy tim), (2) chuẩn bị bento cho chồng đi làm (rồi mang tim về cho bạn), (3) dùng tim mua đồ trang trí nhà cửa, vườn tược để thỏa mãn sở thích của bản thân và khỏi bị “chồng chán, chồng chê” đi với tuesday.
Thuộc tên 12 con mèo cũng thật sự là một thử thách.
Mình ít khi chơi game, đặc biệt là những game đòi hỏi sự kiên nhẫn như thế này, nhưng mình đã bị “đổ” Adorable Home sau vài phút chơi thử. Không có format mới lạ hay đồ họa quá đỉnh cao, điều gì đã khiến mình thích thú với trò chơi này như vậy? Sau đây là 05 bài học mình rút ra được sau 03 ngày chơi game, mình tin là chúng vẫn sẽ giúp ích cho mình và những người chơi khác cả trong game và ngoài cuộc đời thật.
1. Hãy đầu tư vào tài sản sinh lời trước, rồi tiền sẽ kiếm tiền cho bạn
Trong game, bạn sẽ được cho một số tim cố định trước. Bạn có thể dùng để mua những thứ mình thích. Tuy nhiên, nếu bạn ưu tiên mua đồ nội thất trước và chỉ mua 1 con mèo, hoặc thậm chí không con nào, bạn gần như đã… end game, lý do là bởi chăm mèo chính là nguồn cung tim lớn nhất của bạn. Số tiền đầu tiên của bạn sẽ đủ mua 2 con mèo, hãy chăm mèo và chấp nhận một ngôi nhà đơn sơ trước, chẳng mấy chốc mà từ 2 con bạn sẽ có đủ tim mua được 4 con, 8 con, và cuối cùng max là 12 con mèo. Với 12 con mèo, chắc chắn ngày bạn rủng rỉnh tim đi mua đồ trang hoàng nhà cửa hay sắm sửa những hộp bento thật xịn cho chồng không còn xa.
Chăm mèo là nguồn cung tim lớn  nhất của bạn, trung bình mỗi con có thể cho bạn 1000 tim mỗi ngày.
Trong cuốn sách “Rich dad, poor dad” mình học được cách phân biệt tài sản và tiêu sản. Đồ nội thất, thức ăn,.. chúng đều là “của bạn”, nhưng giá trị (tim) chúng mang lại cho bạn thấp hơn nhiều so với số tiền bạn bỏ ra. Thay vì mất hết vốn vào những thứ cố định ấy, bạn nên đầu tư vào những tài sản có thể sinh lời (mèo), bạn bỏ ra 600 tim mua một con mèo để kiếm được khoảng 1000 tim sau khi chăm sóc nó (vuốt me, cắt móng, tắm,...) sẽ lời hơn việc bạn mất luôn 600 tim vào một cái tủ hạng trung bình. Ở ngoài đời, mình cũng sẵn sàng ở một căn nhà nhỏ trước, dành tiền đầu tư để tiền tự kiếm tiền cho mình, sau đó sẽ dành tiền lời để “đổi đời” sang một căn nhà lớn hơn, thay vì dành hết tiền cho một căn nhà và hết vốn cho những việc khác. 

Đọc thêm:

2. Đừng bị hào nhoáng che mắt, hãy nhớ giá trị cốt lõi bạn theo đuổi
Cuộc chơi sẽ dễ dàng hơn nếu bạn “hack” được thật nhiều tim và mua được tất cả những thứ bạn thích mà vẫn rủng rỉnh tiền để sẵn sàng li hôn bao nhiêu lần cũng được nếu chồng/vợ dám mang về một (hoặc nhiều) tuesday. Tuy nhiên mình muốn tự xây dream house bằng chính đôi tay vuốt ve mèo này nên mọi tim kiếm được đều vô cùng quý giá. Mình đã cân đo đong đếm mãi mới quyết định mua cái này cái kia để hợp concept dream house của mình, kết quả là một chiếc phòng khách ấm cũng đã ra đời sau một ngày miệt mài cày cuốc. 
Phòng khách ấm cúng mình đã lựa cẩn thận từng đồ nội thất.
Đến lúc unlock được phòng ngủ thì mình đã chơi lên tay hơn rồi, tim kiếm được cũng nhiều hơn. Thế là vì một phút lỡ làng đưa tay, ỷ y “ta giàu rồi”, mình đã mua một lèo nội thất chanh sả cho phòng ngủ, mất đâu cũng tầm 10,000 tim. Nhưng rồi kết quả phòng ngủ mình không ưng ý lắm, nó không giống phòng ngủ mình đã tưởng tượng, và vì mua theo bộ nên hẳn nó sẽ giống hàng trăm chiếc phòng ngủ của hàng trăm người chơi khác. Thế là mình lại ngậm ngùi vuốt ve mèo tiếp để làm lại từ đầu thôi.
Chiếc phòng ngủ phong cách hoàng gia nhưng chệch hoàn toàn so với concept mình theo đuổi.
Vậy mới nói, đến lúc có điều kiện hơn rồi cũng không nên vung tay quá trán. Đồng tiền (đồng tim) nào cũng quý giá như nhau, không phải vì nó đến với mình dễ dàng hơn thì muốn tiêu pha sao cũng được. Đừng vì hào nhoáng mà quên đi giá trị cốt lõi mình theo đuổi vì hối hận là một cảm giác rất chi là khó chịu đó. 
3. Hãy kiên nhẫn với partner của mình, còn nhẫn không được nữa thì...li hôn đi
Ở trong game, mình sẽ chuẩn bị bento cho partner đi làm rồi partner sẽ mang tim về cho mình. Nghe rất lí tưởng đúng không? Thế mà nhiều khi partner làm mình phát điên khi mang đi hộp cơm rõ xịn (tốn hơn 200 tim) mà mang về có hơn trăm tim chứ mấy. Đã vậy nhiều ông chồng còn không chịu đi làm, cả ngày ngồi ì ở nhà, có ông thì đi từ sáng đến tối còn dắt về cả tuesday. Đối diện với vấn đề to đùng đó, mình sẽ phải rà soát lại xem nguyên cớ do đâu? Lí do gì mà vợ chồng cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt? Có thể là do bento đắt nhưng chưa ngon, món Á, món Âu kết hợp với nhau không ra làm sao cả, hộp Sakura mà để mì Ý thì nhìn cũng đã không muốn ăn rồi. Tiếp theo đó là nhà cửa có nhàm chán không, trời tuyết thì mua thêm lò sưởi, trời mưa thì để thêm ô, trời nắng thì để thảm picnic hai vợ chồng ra vườn ngắm cảnh,... Nếu bạn đã quá đảm đang, chu đáo mà chồng vẫn thế thì kiên nhẫn 2,3 ngày xem sao, như trường hợp của mình thì số tim partner mang về đã tăng theo cấp số nhân sau 3 ngày chơi rồi đó. Còn trường hợp đã nhẫn nhịn đủ đường mà partner càng không biết điều thì hãy bỏ ngay 1000 tim mà li hôn đi. Partner như thế thì không tiếc!
Một trong những khoảnh khắc mình thích nhất là chuẩn bị bento cho partner đi làm.
Ở ngoài đời, chắc chắn có lúc vợ chồng không vừa ý, chồng không đem về được nhiều tiền, chồng không thích về nhà, hay chồng ở lì ở nhà không muốn đi đâu. Trước khi khẩu chiến diễn ra thì ai cũng nên tự nhìn lại bản thân, tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp. Cũng có lúc công việc khó khăn, chồng ở nhà giúp bạn chăm mèo cũng không sao cả, miễn là đừng có nhàn rỗi sinh nông nổi dắt tuesday về nhà. Nếu không còn giải pháp nào cứu vãn nữa thì vẫn còn cách li hôn. Chia li là điều không ai muốn nhưng dứt sớm để cho nhau lối đi riêng còn hơn dây dưa lằng nhằng ai cũng mệt.
4. Sống cần có cộng đồng, một cây làm chẳng nên non
Adorable Home là game một người chơi là được nhưng chơi game một mình thì không khác gì “tay không bắt giặc cả”. Bài học đầu tiên “mua mèo trước rồi mới mua đồ” cũng là mình học được từ những chia sẻ của các bạn chơi trước. Thay vì phải tự mò mẫm, vấp váp, học hỏi (có chọn lọc) từ những người đi trước sẽ giúp bạn đi nhanh, đi chắc hơn. Việc chăm mèo sao cho ít bị dỗi, cắt móng thế nào, vuốt ve chỗ nào, tắm thế nào, chuẩn bị hộp bento ra sao hay các ý tưởng thú vị cho các phòng cũng được mọi người trong cộng đồng nhiệt tình chia sẻ.
Các tips chơi hoặc ý tưởng trang trí nhà cửa được chia sẻ nhiều trong cộng đồng người chơi.
Ngoài đời cũng không khác gì, mình có thể học được từ nhiều cách, từ chính lỗi sai của mình, hoặc từ lời khuyên của những người xung quanh. Nhưng đúng là tại sao phải ngã xe vô ích khi đã có người chỉ cho mình có ổ gà. Sống có cộng đồng không phải kí sinh, dựa dẫm hoàn toàn vào người khác mà chúng mình hãy biết chọn lọc và học hỏi kinh nghiệm từ những người từng trải nhé.
5. Hãy hiểu mục đích chơi của mình, cuộc sống sẽ dễ dàng và vui vẻ hơn
Thay vì làm tất cả mọi thứ thật tốt, bạn hãy xác định trước mục đích mình chơi game để làm gì. Có người muốn mua hết mọi thứ để trang hoàng nhà cửa thật đẹp, có người thích cảm giác chăm lo cho đàn mèo, có người muốn chuẩn bị cho chồng những hộp bento thật chất lượng, hoặc thậm chí có người thích cả ba điều trên và nhiều hơn thế nữa. Ví dụ như mình, mục đích của mình là sống một cuộc sống đơn giản, nhà cửa không cần quá lộng lẫy nhưng cần ấm cúng, chồng đi làm không cần quá nhiều tim (vì mèo đã cho mình rất nhiều rồi), nhưng tuyệt đối không được có tuesday. Vậy nên mình thấy vui vẻ khi chỉ mua những món đồ nội thất hạng trung, khi chuẩn bị bento xịn sò cho chồng mà hắn mang tim về không được mấy lãi. 
Mục đích của mình là partner vui vẻ với những hộp bento mình làm nên không cần để ý đến số tim kiếm được.
Mục đích chơi cũng giống như cuộc sống vậy. Thay vì cố gắng làm hết mọi thứ rồi tự khó chịu vì chẳng đâu vào đâu, chúng ta nên tìm ra những mục đích cụ thể nhất và tập trung vào đó. Nguồn lực của mỗi người đều có hạn (cũng như số tim trong ngày cũng chỉ ở một mức nhất định), nên phân bổ cho hợp lý để không lãng phí công sức mình bỏ ra. Mục đích của mỗi người khác nhau nên đừng mải chạy theo quy chuẩn của đám đông nhé. 
Xây dựng thế giới trong game thật xinh đẹp rồi, chúng mình cũng đừng quên chăm chút thế giới thật ngoài đời nha.