-có câu hãy đối xử với kẻ thù như bạn thân và họ sẽ trở thành bạn thân của mình, nếu đối xử với bạn thân như kẻ thù thì họ sẽ là kẻ thù của mình
-hầu như trước kia ai gây ra cho chúng ta sự tổn thương chúng ta đều coi họ như kẻ thù, còn ai cho chúng ta niềm vui hạnh phúc hay đơn giản là ấm áp chúng ta lại biết ơn họ và coi họ là bạn bè
-vậy làm sao để có thể tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta trong quá khứ điều này không hề đơn giản điều đó đòi hỏi bạn phải vứt bỏ cái tôi của mình và tha thứ cho người khác nhưng kết quả lại ngoài mong đợi. 
-tha thứ là một điều mà con người nên thực hiện nhiều hơn. Không những nó giúp cải thiện các mối quan hệ mà nó còn có ích cho chính người tha thứ. Nó cải thiện tâm trạng, sự lạc quan và mang tới trạng thái bình thản trong nội tâm mỗi người. Chung quy, chỉ với hành động tha thứ, chúng ta có thể cải thiện cuộc sống bản thân, sống khỏe mạnh và có ích hơn.
Vậy, thực chất tha thứ là gì? Đơn giản thôi, khi mọi chuyện không theo ý ta, người khác làm những điều ta không mong muốn, hãy rộng lượng bỏ qua cho họ mà không suy nghĩ, tính toán gì. Tha thứ không phải là xác định điều đúng hay sai, nó là về sự chấp nhận và cảm thông.
Sự thất vọng, tức giận cũng giống như thuốc độc, nếu ta nuốt nó vào chỉ vì lòng hiếu thắng, ta sẽ phải trả giá. Thế nhưng, tha thứ như thuốc giả, hành động nhỏ nhoi ấy có thể cứu sống chính chúng ta.
-đối với bạn là sự nhường nhịn với nhau nhưng đối với kẻ thù là nhục nhã tổn thương cho nên đừng để những người xung quanh trở thành kẻ thù
chúng ta luôn biết sự tha thứ là tốt nhưng cái tôi của bản thân lại quá lớn
trong cuộc sống bạn thân hay không thân là do thành kiến con người với nhau, bạn nhìn lại mình đã từng làm tổn thương người khác chưa, có 1 điều nữa sự tha thứ là không dễ dàng mà cái gì không dễ dàng lại ít người làm được bạn có phải là người đó không