hôm nay "bố già" ra phiên bản kỹ niệm 50 năm ngày tác phẩm ra đời. có 1  chút gì đó khiến mình hoài niệm về cuốn sách mà mình đã từng yêu thích  nhất, mà đến nay nó vẫn nằm trong số những quyển mình yêu nhất. nó không  chỉ hay mà còn động lại trong mình nhiều thứ, đã có lúc những câu từ  trong quyển sách này giúp mình vượt qua 1 giai đoạn đầy mơ hồ.
ngày  còn nhỏ, nhiều lần mình đã không hiểu nổi nhiều quyết định của bố. 1  câu nói luôn nghe đc "sau này lớn lên con sẽ hiểu" - mình nghe nhiều đến  nổi nhàm chán. nhưng rồi ngày đó cũng tới, cho đến khi quyển "bố già"  tìm đến.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  - - - - - -
3 chân giá trị hướng đến mà 1 thằng đàn ông nên hướng đến: gia đình, trách nhiệm, tình yêu.
- "một thằng đàn ông không dành thời gian cho gia đình không bao giờ là 1 thằng đàn ông thực thụ" - godfather (bố già).
------------------------------------------------------
  không bao giờ đc căm ghét kẻ thù của mình, vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến  khả năng phán đoán của bạn. chúng ta dành thời gian cho những người mà  ta yêu thương, nhưng chúng ta cũng phải ở thật gần kẽ thù của chúng ta.  ta phải suy nghĩ như họ. bạn không phải là 1 người đàn ông tuyệt vời khi  vừa sinh ra, bạn hoàn thiện nó qua từng ngày, qua những sai lầm mà bạn  mắc phải.
tình bạn là tất cả, tình bạn quan trọng hơn tài năng, quan  trọng hơn cả quyền lực, tình bạn có sức mạnh gần như là sức mạnh của  gia đình.
(đây là những lời của tác giả mà mình tâm đắc nhất)
-----------------------------------------------------
  có lẽ cuộc đời của Bố già đời thứ 2 (Micheal) mới là người mà ai đọc  Godfather cũng cảm thấy khâm phục và nuối tiếc. Michael đã chọn cho mình  1 con đường rãi toàn hoa hồng, trở thành 1 quân nhân sau đó dành thời  gian bên cạnh Kay - người con gái anh thương rồi trở thành 1 nghị sĩ. bố  anh đã vạch sẵn cho anh 1 con đường khác, nhưng rồi ông ấy cũng tôn  trọng quyết định của Michael, không sao cả. miễn là con cảm thấy vui vẻ  và hạnh phúc. không nhất thiết phải đi theo con đường của bố.
nhưng  rồi "trách nhiệm". phải! chính trách nhiệm mà 1 thằng đàn ông phải thực  hiện với gia đình khiến cho Michael từ bỏ con đường và tình yêu của  mình. dẫu vậy anh đã hết lòng với nước mỹ khi là 1 quân nhân, hết lòng  hết dạ với Kay khi là 1 người tình. và đã cầm súng giết người để bảo vệ  bố mình (anh đã phản bội lại lời thề mà anh đã thề với Kay: bố anh là 1  ông trùm, nhưng a nhất định không như thế).
thời gian và trách nhiệm khiến anh đã thành đúng cái người mà anh đã căm ghét. 1 ông trùm, 1 kẽ sát nhân.
  tình yêu anh dành cho Kay thật đẹp, thật lãng mạn. nhưng là 1 thằng đàn  ông, việc anh phải làm đó là dung hòa đc trách nhiệm với gia đình và  tình yêu với người anh thương. người con gái anh thương sinh con cho  anh, nhưng rồi bỏ anh mà đi. anh chọn bảo vệ gia đình của mình.
bố  già còn dạy chúng ta rằng chúng ta nên trân trọng và chân thành với  người mình yêu, nhưng luôn luôn tỉnh táo và sử dụng cái đầu và đặc biệt  nhất là phải biết che dấu cảm xúc của mình, đừng để người khác đọc được  suy nghĩ của bạn.
ngày Michael phát hiện ra sự ngu ngốc của anh trai  Fredo suýt chút nửa đã hại chết Michael (và cũng là nguyên nhân gián  tiếp khiến Kay bỏ michael mà đi, phá luôn cái thai (đứa con thứ 3) của  michael.
Michael đã nhẹ nhàng dấu đi những giọt nước mắt, anh cứu  Fredo khỏi làn đạn lạc, nhưng rồi khi trở về nhà. Michael đã trừng phạt  Fredo dù cho Fredo đã nài nĩ van xin:
"giờ đây anh không còn là anh  trai của tôi, anh cũng không là gì trong gia đình này nửa, những gì anh  đã làm đối với tôi, không còn quan trọng. chúng ta không cùng thuyền,  không thể đi trên 1 dòng sông, ngày mai anh ko đc xuất hiện trong căn  nhà này"
- những câu từ không phải 1 thằng đàn ông nào cũng có thể  nói đc, Michael không nổi nóng, ko giận giữ, không hề trách móc sự ngu  muội của anh mình. michael trừng phạt sai lầm của Fredo. khi Michael tự  tay gạt đi những giọt nước mắt của mình phía sau bức rèm 1 mình, người  ta hiểu rằng người đàn ông trách nhiệm đó đã bình tĩnh, chấp nhận chịu  đựng 1 mình và không để người khác nhìn thấy điểm yếu của mình.
...
  đọc "godfather" còn thấy đc nhiều cuộc đấu trí cân nảo của michael với  đối thủ, với những kẻ đồng minh và là tay trong của kẻ thù, và cả của  bọn tham quan có cái túi rộng vô đáy. không phải là người qua cầu rút  ván, michael đối đãi với người nhà hay người ngoài như nhau, không 1  chút cảm xúc, luôn giữ đúng khoảng cách, mỗi nụ cười đều mang 1 thông  điểm gửi đến người đối diện.
thận trọng trong mọi câu chữ và lời nói.
nói chung là "michael colerneo" là tổng thể cho những câu trả lời mà 1 thằng đàn ông đang tìm kiếm.
Image may contain: text