Đi qua 24 năm tròn trong đời, mới ngày nào còn là một nhóc con lẽo đẽo, khóc nhè mơ mơ mộng mộng vẩn vơ. Tự chính mình cũng thấy thời gian trôi nhanh và thay đổi, 24 với mình, là một con số lớn, có nhiều sức nặng nữa. Mình nói với bạn, haiz nhanh thế mình già rồi, đã lớn như thế. Nhưng tự tâm mình biết ơn và thấy may mắn, khi đã đi được một chặng đường dài 24 năm, khỏe mạnh, có công việc, có gia đình và qua một số cột mốc lớn với bản thân để đến được đây. Mình biết có rất nhiều người có khi đã không thể chạm đến độ tuổi này, hoặc chật vật và thiếu may mắn hơn rất nhiều.
Tuổi 24 mình mong cầu gì được nhỉ. Thổi nến và ước nào.
Trước là mong rằng bản thân và gia đình sẽ luôn khỏe mạnh bình an. Sau là mong mình đủ chân cứng đá mềm, đủ nỗ lực và niềm tin để luôn đối xử dịu dàng với thế giới, bao dung cho những khiếm khuyết và không bỏ rơi chính mình ở đâu đó. Có nhiều điều còn chưa làm được, thậm chí đôi khi thấy bản thân mình tệ lắm. Nhưng sau cuối, mình mong có thể nhìn thấy chính mình, làm được điều mình tin là có ý nghĩa và bước ra khỏi vòng tròn bấy giờ đã luôn cố hữu ở đó. Mình muốn nói với chính bản thân rằng, cậu đã rất nỗ lực tại đây, cậu sẽ làm được khi mà cậu bắt tay vào thực hiện, rồi cậu sẽ tìm thấy đường về nhà, thấy ánh dương đang hé cuối chân trời, thấy dấu chân rồi sẽ nở thành những bông hoa.
Tuổi 24 biết được điều gì.
Mình biết là mình cần phải nỗ lực rất nhiều. Thời gian và bản thân là tài sản rất lớn, nếu không biết sử dụng sẽ trở nên lãng phí. Và nếu mình để trôi chúng hậu quả sẽ rất khôn lường.
Mình biết ơn với những gì mình có. Một lần thất bại là một bài học. Một lần thương tổn là một lần học được cách sống nên người. Suy cho cùng, thái độ rất quan trọng, thái độ ở tại tấm lòng, cố gắng và cách đón nhận. Một việc tốt hay xấu, phức tạp hay đơn giản làm được hay không phụ thuộc rất nhiều ở thái độ.
Mình biết tuổi 24 không già, có nhiều người bắt đầu sự nghiệp, bắt đầu ước mơ hoặc sự hiểu biết của họ thậm chí ở tuổi xế chiều. Nên mình có thể học, làm và đi khi mình có đủ sự yêu thích với nó.
------------------
Chào tuổi 24 đã ở đây, chúc cậu những điều tốt lành nhất. Cậu của vài năm nữa rồi sẽ trông như thế nào. Hẳn nhiều năm sau, cậu 24 tuổi đóng khung trên một bức ảnh treo trước nhà, ánh mắt sáng ngời, cậu trẻ hơn tất thảy những ngày về sau.