Giải thích: Thước đo lựa chọn nghĩa là thứ được con người dùng làm vạch đong đếm lợi - hại của từng lựa chọn trong số các lựa chọn người ta được phép chọn lựa.
Gần đây tôi nhớ ra, việc cố đong đếm thuận lợi và khó khăn của một quyết định mình chưa từng đưa ra trước đây gần như là vô nghĩa. Đó là vẫn chưa kể đến tình huống đưa ra quyết định cũng là tình huống mà tôi lần đầu trải nghiệm.
Những lúc như thế này, dựa vào thước đo lựa chọn cũng không ích lợi gì mấy. Bởi lẽ, những tiêu chí được tôi mang ra cân đo đong đếm âu cũng chỉ là những tiêu chí cho các quyết định cũ - chúng đúng một phần, và phần lệch thì tôi không thể xác định được liệu chúng chiếm hết bao nhiêu phần.
Bản nháp tay này ra đời chẳng qua là vì tôi vừa mới chuyển khỏi nơi ở cũ. Nơi ở cũ của tôi xập xệ và tồi tàn, còn cuộc sống của tôi ở đấy thì rất tốt, rất thú vị. Nơi ở mới của tôi đẹp đẽ và sạch sẽ hơn, cuộc sống mới lại theo cái vị trí địa lí mới này mà thay đổi xoàng xoạc xoành xoạch - phải công nhận là khác đi vô cùng đỗi. Ấy vậy mà, ban đầu tôi cứ ngập ngừng, cứ do dự mãi trước hai lựa chọn: Rời đi hay ở lại nơi cũ. Tôi yêu cái cuộc sống của tôi trước kia. Tôi chắc chắn không nơi nào cho tôi trải nghiệm sống đó được nữa. Tôi yêu nó và tôi hiểu sự độc nhất của nó, nên tim tôi cứ quặn lại khi nghĩ tới việc tôi thật sự không được tiếp tục nó nữa.
Giữa hai lựa chọn, một sự thỏa thuận dễ dàng với trái tim và một sự thỏa thuận cam go khắc nghiệt với khối óc, thì với tư cách là một đứa ngốc nghếch, tôi chọn cái cam go. Lựa chọn khó không phải lúc nào cũng tồi. Nó tồi là do thước đo lựa chọn của mình có nhiều sai số, hoặc nói đơn giản hơn: chưa đủ số liệu để áp dụng cho trường hợp quá mới. Bởi, cuộc sống mới của tôi khác nhiều. Nguyên nhân cho sự hạnh phúc của tôi đã thay đổi đi một chút, tuy nhiên, tôi vẫn hạnh phúc đều đều. Sự hạnh phúc của tôi không vơi đi một tí ti nào cả. Tôi hài lòng với lựa chọn bất kỳ, và với việc tôi chọn lựa một cách bất kỳ.
Xong, tôi nhận ra:
Thước đo lựa chọn không quan trọng bằng Sự bằng lòng với kết quả lựa chọn. Cơ chế suy nghĩ nhanh và tư duy cảm tính ăn sâu trong não bộ của loài người đã biến thước đo lựa chọn thành thứ có phần sáo rỗng và khó thực hiện. Đã như thế, thì con người nên tập trung vào cải thiện kết quả, hơn là cố gắng thay đổi lựa chọn giữa vô vàn mơ hồ. Mong mình nhận được cái kết tốt đẹp, và thực sự bỏ công sức ra để biến nó thành cái kết tốt đẹp, khởi đầu cho nhiều điều hay theo sau - là một trong những quyết định mang tác động trực tiếp, chứ không phải chỉ mỗi khâu lựa chọn là quan trọng nhất đâu!
Bao dung với những gì mình chưa biết
Bao dung với những gì mình chưa biết