Copy Paste thằng bài viết từ blog cá nhân vì lười sửa :")


Lâu lắm mình không viết gì vào phần Học Từ Sách, nhưng Goodread của mình thì vẫn cập nhật đều đều (chủ yếu là thêm vào phần sách muốn đọc). Ôi năm gì mà toàn sách hay ơi là hay. Chẳng hiểu sao, mình ngày xưa viết mấy bài review sách và cảm thấy rất tự tin nữa chứ. Mình đoán do cái hồi ấy còn thiếu thốn và tiền mua sách thì chả có là bao, thành ra quyển nào cũng đọc đi đọc lại mãi, rồi thấy hân hoan vui sướng sau khi đọc. Mình gọi là “đoán” bởi, câu trước câu sau mình còn đôi khi quên thì những chuyện quá khứ, lắm lúc không dám chắc chắn. Bản thân kí ức khi nghĩ về cũng bị não bộ lược đi cảm xúc nên mình lại càng không dám chắc ăn cái khoản này.
Mình bắt đầu được khơi gợi để hiểu hơn về bản thân từ gần cuối năm 2020, tới giờ cũng gần một năm trôi qua và được 1/2 tuổi mới rồi. Tựu chung thì mình cảm giác:
Để tối ngủ ngon hơn sau một ngày. Mình chọn thực tập nói, hành động khớp với suy nghĩ của mình. Cuối ngày, đóng lại một ngày, thấy trọn vẹn.
Hãy luôn cho chính mình một (hoặc hơn một) cơ hội. Và cho người khác một (hoặc hơn một) cơ hội. Vì mỗi giây phút, cơ thể có hàng ti tỉ tế bào này thay đổi. Hiểu, Chăm Sóc, Yêu thương về chính mình là một sự thực hành suốt đời mà mình "không thể chán". 
Sự hiện diện tại hiện tại là sự hiện diện trọn vẹn. Xin hãy tha thứ cho nhau và đặt niềm tin chân thành nhất. Ngay sau giây phút này, bạn đã có thể khác nhiều rồi. Mở rộng tấm lòng để trao và nhận yêu thương, bạn sẽ thấy thật giàu có. 
Dù Nhân Số Học, Tử Vi hay Chỉ Tay có giúp bạn giật mình khi quá khứ (sự thật) được nhắc tới (phi khoa học). Nhưng thì là vì, dù mình có ở trong cái bàn tay/mệnh này/con số này, thì chính chúng ta là người kiến tạo "di sản" của chính mình, mỗi giây phút trôi qua. Dù các bài test khoa học có chỉ rằng bạn thuộc nhóm người nào, bạn ở là bao nhiêu phần trăm trong nhóm xã hội, thì vẫn chỉ là công cụ, hãy để công cụ khơi gợi bạn hiểu hơn về chính mình. 
Kết nối lại với gia đình và cộng đồng, là kết nối với chính bạn. Quan sát thật kĩ, mình tin là ai cũng bỗng tràn đầy biết ơn khi thấy sự hiện diện của bố mẹ trong chính bản thân mình, sự hiện diện của những người xung quanh trong chính mình. Hiểu, Biết Ơn, Chia sẻ và Thương mình được, là thương hết tất thảy. 
Hãy gọi tên cảm xúc của mình thật rõ ràng khi bạn thấy thật khó khăn. Và, cũng không ngần ngại đối thoại bằng gọi tên cảm xúc để giúp người khác nhận ra cảm xúc của họ. Việc gọi tên khiến mình tránh bị cảm xúc lôi đi xềnh xệch. Hãy kêu gọi sự giúp đỡ chân thành, xin hãy ở bên em/con, xin hãy kiên nhẫn, nếu thực sự bạn cần. Và rồi, cũng xin, hãy kiên nhẫn với người còn lại. Hãy cùng đối thoại.
Và vì, cuộc sống hữu hạn, và chúng ta tồn tại ngắn ngủi (tẹo teo trong lịch sự tiến hóa), và chúng ta bé ti ti ti trong vô vàn con người đang sống. Và vì, mọi chuyện xảy ra để "chúng mình ở đây" mà.
Love solves everything 
Một bài học mà Christinas đã dạy mình tới giờ về đối thoại và làm việc với trái tim
Thường thì mọi năm mình chọn sách theo kiểu bạn bè giới thiệu hoặc thấy đâu đó nhắc tới và gợi ý đọc. Năm nay, thì khác hơn một chút là mình chủ động tìm kiếm và lựa chọn sách. Mình viết lại vài quyển sách mình đọc lại và đọc mới gần đây, thêm vào đó là vài điều mình ấn tượng khi nghĩ về cuốn sách đó. Một chút chút, nhỏ nhỏ, cho một ngày cuối tuần.
If you don't mind, conflicting interpretations of the things you are studying
Learning how to learn - Coursera
Một tâm hồn rộng mở, bạn biết được bạn được "flow - trôi" đến đâu cơ chứ?
1 - Ăn là nguồn yêu sống | Eat to Love: A Mindful Guide to Transforming Your Relationship with Food, Body, and Life | Jenna Hollenstein
Lắng nghe chú tâm về nhu cầu thực phẩm của cơ thể và ăn trong hạnh phúc, hoan hỉ. Học về Ăn, Học về Nói là Học yêu thương.
2 - Ho’Oponopono: Sống Như Người Hawaii – Chấp Nhận, Biết Ơn Và Tha Thứ | The Book of Ho'oponopono: The Hawaiian Practice of Forgiveness and Healing | Luc Bodin
Luôn cho chính mình một cơ hội để sống trọn vẹn hơn mỗi giây phút. Sorry - Please forgive me - Thank you - I love you.
3 - Khoa học Yoga | Science of Yoga | Ann Swanson
Không đối đầu, chỉ là đưa bằng chứng đầy thuyết phục với bất kì ai còn nghi ngờ sự kì diệu từ yoga. Chưa bao giờ, trong hành trình tập yoga tự thân của bản thân, mình cảm thấy yêu mỗi giây phút được quan sát chính mình khi tập như hiện tại.
4 - Tại sao chúng ta ngủ | Why we sleep | Matthew Walker
Matthew thực sự có kĩ năng viết tuyệt vời (mình đã học một chút về academic writing) và thú thực, cách viết của Matthew rất điển hình của một người viết giỏi đáng để học tập. Dù bạn có bảo thủ tới đâu về giấc ngủ hoặc lối sống hiện đại, bạn cũng sẽ bị thuyết phục về tầm quan trọng của giấc ngủ, để ngủ đủ và ngủ ngon. Hôm qua em lỡ lời, có khi do em chưa ngủ đủ đó.
5 - Bốn Thỏa Ước - The Four Agreements: A Practical Guide to Personal Freedom | Don Miguel Ruiz
Bốn bài học nhỏ nhưng đáng thực hành. Mình rất thích thỏa ước số 3, "Không giả định, phỏng đoán". Đừng vơ vào mình  những cảm xúc, sự nhận xét, sự giả định trong mọi trường hợp bạn không rõ,  hãy đối thoại để xác nhận và mở lòng. 
6 - Giận | Angry | Thích Nhất Hạnh 
Nhìn thấy những niềm thương yêu bị chôn vùi bởi giận. 
“Bắt đầu từ hôm nay chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn trên căn bản chánh niệm. Anh ơi, em cần anh giúp, cần anh nâng đỡ và hợp tác. Em không thể thành công được nếu không có anh”
“Người thương ơi! Tôi đang giận. Tôi đang khổ. Xin biết cho tôi điều đó. Tôi đang cố gắng hết lòng để chăm sóc cơn giận của tôi. Xin giúp tôi đi!" 
Giận
Trong một lần gần đây, mình nói chuyện với bạn rồi bỗng nhớ ra. Hôm Tết mình lại thăm Bố, nhìn thấy Bố sống hạnh phúc với Cô và ba em bé. Mình vừa buồn mà cũng vừa vui. Bố và mọi người thực sự rất vui và hạnh phúc trong mâm cơm hôm đó. Và mình thắc mắc rồi bảo bạn, em không hình dung được cái hồi ấy khi về Bắc thì Bố em cảm nhận thế nào và có bị mọi người đánh gía không. Vì bản thân cuộc li dị của bố mẹ mình tới từ việc Bố bạo hành Mẹ nhiều năm và hai người không hợp nhau. Nhưng, ở đây, Bố của mình và Bố của các em, cười hiền khô, tình cảm với Cô và các em ở một con người rất khác. Ai cũng có hạnh giống yêu thương bên trong, chưa bao giờ chết.
7 - Hoàng Tử Bé | The Little Prince | Antoine de Saint-Exupéry
Tình yêu, luôn mãi đẹp. Nỗi buồn của Hoàng Tử khi nói về nàng Hoa Hồng, đã làm mình khóc. Dù mình đã đọc không biết bao nhiêu lần quyển sách này. 
8 - Thông điệp của Nước và Bí Mật của Nước | The Secret of Water | Emoto Masaru
Sức mạnh từ lời nói, hành động và năng lượng yêu thương trong vũ trụ này là có thật, hiện hữu, phản ánh qua tinh thể nước. Những hình ảnh đầy sự thuyết phục mà không cần nhiều sự phân tích, lý giải. 
9 - Đồng tiền Hạnh Phúc | Happy Money | Ken Honda
EQ về cách dùng tiền, một cuốn sách mình khởi đầu trước khi tìm hiểu và học IQ về tiền. Sự giản dị và chân thành trong cách Ken Honda viết, giúp mình thấy được sự đồng cảm, an ủi và động viên. 
Vui nhất là, cuộc sống muôn màu, khiến chúng mình luôn tò mò không ngừng. Đẹp đẽ nhất là, chúng mình "ở đây" để giải quyết vấn đề mà cuộc sống mang đến, một cách trọn vẹn. 
Thời gian trôi qua, không bao giờ có thể lấy lại hay bù đắp được. 

Mùa Hè, 
Hà Nội, 39 độ cê 
Nóng và Đen Xì