tập viết bài luận về văn học :
Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Hôm qua là mùng 3 tết tôi thức trắng đêm để độc một cuốn tiểu thuyết của tác giả Nguyễn Nhật Ánh thế là cảm giác nó hay quá nên hôm nay bồi hồi cảm xúc tôi cố gắng viết 1 bài cho là luận điểm của mình về tiểu thuyết này .
Cô gái đến từ hôm qua được tóm tắt như sau : Thư là một nhân vật chính anh làm một người không có duyên với con gái và luôn là con người ngu ngơ và bị những đứa con gái xỏ mũi trong chuyện tình duyên.
ấy vậy mà trớ trêu thay ngày xưa Thư luôn tự tin ngạo mạn mình là một đứa con trai thông minh và luôn bắt nạt nhưng cô gái xung quanh bản thân mình và nạn nhân quen thuộc của Thư chính là Tiểu Li là cô bạn hàng xóm gần nhà luôn phải chịu sự bắt nạt và hứng chịu những hậu quả của những trò chơi mà Thư tạo ra ấy vậy mà trùng hợp thay, cô bé Tiểu Li ngây ngô ngốc nghếch ngày nào lại chính là Việt An, cô bạn mà luôn khiến cho Thư bẽ mặt xấu hổ hay nhiều lần ngậm đắng nuốt cay và đã khiến con tim của Thư mất tự do ở hiện tại . 
Thư là nhân vật chính của truyện và truyện được viết một cách rất độc đáo là xen kẽ giữa 2 dòng thời gian là lúc bé giữ Thư và Tiểu Ly và tiếp đến là câu chuyện theo đuổi Việt An lúc trưởng thành của Thư. Lần đầu tiên đọc một cuốn sách có cách viết như thế này thực sự rất độc đáo nhưng lại vô cùng hay vì tác giả cho xen kẽ 2 dòng thời gian này để thể hiện rõ hơn sự thay đổi về tính cách ngoại hình của 2 nhân vật chính Thư và Việt An hay Tiểu Li vì nếu nhưng không viết theo một cách độc đáo như vậy bạn đọc sẽ không cảm được sự thay đổi rõ rệt của con người theo dòng thời gian sẽ như thế nào và không còn khiến truyện trở nên lôi cuốn và rất nhạt nhòa vì nếu viết dòng thời gian theo từ lớn đến bé sẽ theo mô típ bình dân và thực sự truyện chả có gì mới mẻ hay ho nhỉ.
Bên cạnh Thư ,Việt An ( Tiểu Ly) là 2 nhân vật chính ta còn có các nhân vật phụ như bạn thân của Thư ta có Hải Gầy, bạn thân Việt An ta có Hồng Hoa hay Chiêu Minh, he đây là các nhân vật phụ nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng trong chuyện vì nhờ có các nhân vật này thì mới có thể dẫn dắt các câu chuyện đi từ tình tiết này sang tình tiết khác. Như Hải gầy là quân sư trong chuyện tình cảm của Thư anh này thì là chuyên trích dẫn thơ văn và cũng là người giúp đỡ cậu bạn Thư ngốc nghếch chiếm lấy tình cảm của Việt An bằng các trò như viết thư rủ đo xác xuất thành công hay thử lòng bằng cách rủ đi xem phim và đặt biệt là người bạn vô cùng tốt đối với Thư. Còn Chiêu Minh hay Hồng Hoa thì không xuất hiện nhiều như Hải Gầy 2 nhân vật này là người phát hiện ra trò làm quen ngốc nghếch của Thư và tố giác cho Việt An nhưng may cho Thư là Việt An không xử cậu ta, Hồng Hoa còn là người làm cầu nối cho cô công chúa lạnh lùng Việt An và anh Chàng Thư vì mỗi lần Việt An muốn thăm dò gì Thư thì sẽ nhờ qua Hồng Hoa chứ Việt An không tự tay làm :))) ( dung là cao tay) .
Chuyện còn có khiến tôi rất ấn tượng chính là khả năng khắc họa tính cách của mỗi nhân vật trong câu chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để tôi kể cho bạn nghe nhé.
Thư : lúc bé là một cậu trai thông minh nghịch ngợm hay bày trò và luôn bắt nạt những đứa con gái xung quanh và cho mình cái quyền được làm thế và lợi dụng điểm yếu của Tiểu Ly nhằm làm những việc có lợi cho mình :))) và đôi lúc khá ích kỷ, Thư lúc lớn lại là một con người hoàn toàn khác vô cùng ngốc trong chuyện tình yêu ngây ngô và thật sự là cực kỳ dễ xấu hổ và đầy tính cách của một đứa con trai mới lớn rung động lần đầu và luôn bị con gái xỏ mũi cay cú và đặc biệt chính là tính cách ngây ngô của một đứa con trai mới lớn luôn tơ tưởng đến người mình yêu và tính cách si tình như vậy đã khiến cho bất kỳ khán giả nào đọc qua cũng điều cảm nhận được chính một phần bản thân mình cũng đã từng như Thư đã từng nghịch ngợm ương bướng lúc trẻ trâu làm những trò xốc nổi và thích thể hiện đến tính cách ngây thơ hay ngại ngùng của một chàng trai mới lớn mới biết yêu điều đó khiến con tim của bất kỳ khản giả nào cũng có thể bị mềm lòng. ( thật ra thì tui thấy tui có rất nhiều phần giống anh Thư này nên tôi vui lắm hihihi :))) )
Tiếp theo là Tiểu Ly ( hay Việt An ) : lúc bé là một cô bé thật thà ngây thơ dễ bị lừa và luôn sống rất vui vẻ và tính cách thật thà của cô bé này thực sự vô cùng dễ thương thật sự bất kỳ ai đọc qua cũng đều cảm mến với cô bé mang đầy tính cách trẻ con này và cô bé luôn sợ Thư sẽ không chơi với mình nữa nên bất cứ lúc nào Thư dọa sẽ nghỉ chơi thì sẽ đều răm rắp nghe lời Thư ( :))) tôi thực sự thấy cô bé này thực sự quá dễ thương đi vì thực sự đôi lúc tôi cũng vô cùng sợ bị nghỉ chơi và tôi cảm thấy nếu không thấy cô bé này dễ thương chắc là bạn sao rồi ), Việt An hay Tiểu Li lúc trưởng thành thì lại ngược lại với tình cách lúc bé là một cô bé xinh đẹp tự tin kiêu kì và thực sự vô cùng lạnh lùng và có thể hiểu thấu lòng người, mang rõ tính cách của một đứa con gái đầy tự tin khiến bất cứ chàng trai nào cũng phải gục ngã, tính cách của Việt An có lẽ cũng sẽ khiến nhiều khán giả nữ cảm thấy mềm lòng vì có lẽ họ cũng sẽ thấy chính mình được khắc họa trong câu chuyện này của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh 
Và vậy đó thực sự cuốn sách này vô cùng hay đối với tôi vì nó vẽ lên một bức tranh đầy đẹp đẽ và đầy mộng mơ như tính cánh ngây ngô hồn nhiên của những đứa trẻ con mang nghịch ngợm hay những câu chuyện thời thơ bé ai cũng đã từng trải qua hay là một chuyện tình yêu thơ ngây lúc xưa của cô cậu học trò mới lớn thực sự là vô cùng đáng ngưỡng mộ mà chúng ta ai cũng ước ao ai cũng đã từng trải qua hay cảm nhận được sự đẹp đẽ thơ ngây hay mộng mơ này ( ôi cái gì đẹp nhất thì sẽ trải qua nhanh nhất thôi :((( và mang đầy sự tiếc nuối )