ai cũng yêu Mắt Biếc (truyện) của Nguyễn Nhật Ánh. Và đương chúng ta đến đây, click vào đây để nghe review về phim, chứ không phải nghe về truyện, lại càng không phải nghe thằng reviewer này đi xem phim với crush như nào. Nên đây là cái review nho nhỏ về Mắt Biếc.

Đối với đạo diễn Victor Vũ, một đạo diễn vốn thực hiện tốt rất nhiều dự án khác, thì khán giả cũng như critics kì vọng cao hơn những đạo diễn khác là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. Chúng ta có nên khen về màu phim không ? Có chứ vì nó đẹp nhưng phim nào của Victor Vũ chẳng thế. Chúng ta có nên khen về cảnh quay, hình ảnh trên phim không? có chứ nhưng một lần nữa thì chuyện này chuyện thường thấy ở các tác phẩm điện ảnh của Victor Vũ.
Diễn viên thì sao?? Trần Nghĩa thực sự thực hiện tốt với hình ảnh Ngạn si tình, quê mùa trong khi Trúc Anh thì diễn tạm ổn và đôi mắt biếc của diễn viên này đã giữ vai Hà Lan, một vai mà chắc chắn có nhiều diễn viên trẻ thể hiện tốt hơn nhiều.
Chuyện mọi người đang bàn tán đó chính là việc trượt khỏi nguyên tác một tí liệu có ảnh hưởng như thế nào hay không?
Việc Hồng được thêm vào phim mang ý nghĩa thường thấy ở nhiều phim lãng mạn khác : một nhân vật phụ thương thầm nhân vật chính, hi sinh, lẽo đẽo theo nhưng nhân vật chính không để ý đến. Sự xuất Hồng có phần thừa thãi khi chúng ta đủ thấy Ngạn si đến mức nào. Những câu nói đánh thức Ngạn cũng nên được chuyển sang nội tâm Ngạn hơn là dùng một nhân vật khác, mà nhân vật đó được xây dựng sơ sài và nửa vời. Chúng ta có thể để một người lạ hoàn toàn nào đó hoặc những nhân vật có mối quan hệ mật thiết với Ngạn để " đánh thức" Ngạn. Xây dựng Hồng theo kiểu cẩu thả như thế thì thật sự là một điểm trừ, nhất là khi screentime của nhân vật phụ này gần như nhiều nhất chỉ sau 3 nhân vật chính và Trà Long.
Còn câu nói của Trà Long với Hà Lan và Hà Lan đuổi theo Ngạn??
Đối với mình nó cực kì vô lý và phá hỏng hoàn toàn ý nghĩa mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang đến. Victor Vũ cố gắng làm cái gì mới đột phá, cố gắng tạo một cái kết tốt hơn nhưng nó hoàn toàn vô nghĩa. Let me explain.
Hà Lan phiên bản ở làng Đo Đo thương Ngạn và Ngạn thương phiên bản đó. Việc quay lại làng Đo Đo không phải hoàn toàn xuất phát từ yêu làng mà vì làng là nơi mà thực sự làm nên Hà Lan mà Ngạn thương. Việc rời bỏ làng đồng nghĩa việc rũ bỏ hình ảnh cũ của quá khứ và bước tiếp.
Hà Lan không thương Ngạn, nói chính xác Hà Lan từ khi lên thành phố đã không thương Ngạn. Thế nên việc Hà Lan từ chối Ngạn chính vì Hà Lan cảm giác mình không thực sự thương yêu Ngạn (nếu có chỉ là thương hại) và Hà Lan không xứng đáng có được tình thương đó. Việc thêm thắt tình huống đó liệu có xứng đáng cho Ngạn lẫn Hà Lan không?? Hối hận vì để người thương mình ra đi?? Người ta vẫn thường hay tranh cãi, cưới người mình yêu hay người yêu mình. Chính tình huống này đẩy Mắt Biếc trở thành một tác phẩm lãng mạn bình thường khi mà nhân vật nam chính hi sinh nhiều thứ cảm hoá được nhân vật nữ chính, nhân vật nữ chính nhận ra và chạy theo. 
Lãng mạn không nhất thiết phải có một kết thúc hạnh phúc tốt đẹp vì lãng mạn đẹp nhất lúc dở dang và truyện Mắt Biếc cũng thế. Ngạn rời khỏi làng Đo Đo như sự giải thoát khỏi mối tình đơn phương. Chính Ngạn cũng ảo tưởng bản thân, và để nếu nói ai có thể so sánh được thì mình xin phép mang Tom của 500 days of Summer. Mình cũng không muốn nói Ngạn là loser vì crush mình không thích thế.
đó là quan điểm sau khi đi xem phim với crush và những lời đe doạ đẩy tôi vào friendzone. Ngoài những điểm trừ kể trên, Mắt Biếc hoàn toàn thực hiện tốt mọi mặt. Và việc chuyển thể như thế là có thể nói là tốt vì nếu so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì để thông điệp Mắt Biếc được truyền tải rõ ràng khó hơn nhiều.
7.5 thêm .5 do có crush đi cùng là 8/10