Làm thế nào để master trong bộ môn rửa bát khi bếp nhà bạn chỉ có 1 bồn rửa duy nhất? - Chia sẻ kinh nghiệm 10 năm hành nghề rửa bát tại gia
Rửa bát sạch thì bạn phải biết điều này, cấp nước nóng cho máy rửa bát
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Mình bắt đầu suy nghĩ về câu chuyện rửa bát, và cách tối ưu tốc độ cũng như chất lượng của công việc này, sau một hôm phải rửa toàn bộ bát đĩa nồi xoong của một buổi ăn-uống-tập-thể gần 20 người tại nhà. Tất cả những gì mình có là một cái giẻ rửa bát, một bồn rửa đứng cỡ trung bình và một cái vòi nước, dạng vòi sen, có nước nóng. 
Nếu các bạn cũng ghét rửa bát, thì có thể bài viết này hữu ích. Nếu các bạn có cách rửa bát nào hiệu quả hơn thì chia sẻ cho mình với nhé. 
Btw, đừng nói đến trách nhiệm rửa bát là của đàn ông hay phụ nữ, hay của ai, vì ai rồi cuối cùng cũng phải biết rửa bát và phải rửa sạch thôi.

1. Lý do khiến rửa bát là một trong những việc nhà "khó chịu"

Mình tư duy rằng: Để giải quyết hay cải thiện một vấn đề gì đó, thì ít nhất hãy nghĩ về nguyên nhân khiến vấn đề đó trở nên khó khăn/khó chịu. Với việc rửa bát, mình nghĩ rằng: Tại thời điểm người ta phải thực hiện nó và những công việc "râu ria" xung quanh nó. 
"Rửa bát" diễn ra sau bữa ăn, dĩ nhiên rồi. Trừ khi bạn là người nấu có tâm thì bạn thậm chí phải rửa bát ngay từ sau khi nấu xong, nhưng thường thì người nấu sẽ nhường phần trách nhiệm đó cho thằng rửa. Hoặc nếu bạn vừa phải nấu cơm vừa phải rửa bát thì bạn nên được mọi người yêu quý.
Sau khi ăn xong, về cơ bản là cơ thể đang trong trạng thái no đủ và phát sinh nhu cầu nghỉ ngơi để tiêu hóa chỗ thức ăn vừa nạp vào. Nên rõ ràng là chẳng ai thích phải lao động sau khi vừa ăn xong. Việc rửa bát ngay sau khi ăn vì thế tự nhiên thành ra khó chịu và nặng nề vô cùng luôn.
Cũng dễ hiểu mà, sau khi ăn no thì ai chẳng thích được ngồi một chỗ nghỉ ngơi, uống miếng nước, ăn miếng trái cây. Rửa bát thì hoặc là phải đứng đau lưng, hoặc là phải ngồi gập bụng. Cả hai tư thế này đều gây ra sự thiếu thoải mái cho người rửa bát. Chưa kể những thứ phiền phức như nước bắn vào người, chỗ rửa bát chật chội, nước quá lạnh, quá nhiều dầu mỡ...
Và hoạt động rửa bát không chỉ có rửa-bát. Trước tiên, bạn cần dọn bàn ăn. Đổ thức ăn thừa không thể sử dụng được nữa. Nhặt rác trên bàn ăn như xương thừa, da thừa, hay những thứ mọi người nhè-ra trong bữa ăn. Sau đó là cất thức ăn còn dư để tái sử dụng. Nếu nhà có chó, mèo thì bạn còn có thể phải cho chúng nó ăn nữa.
Dọn bàn xong mới đến bước đem bát ra bồn rửa. Rồi thì lau bàn ăn. Lau bàn bếp. Dọn khu vực nấu nướng, nhặt xoong nồi, dụng cụ nấu nướng. Lau chùi bếp. Đấy, chỗ việc râu ria ấy khéo phải x2 sự khó chịu cho công việc rửa bát.

2. Quy trình rửa bát ít-khó-chịu

Sau gần chục năm hành nghề rửa bát tại nhà riêng dưới sự đánh giá và nghiệm thu kết quả bởi phụ huynh, mình đã rút ra được quy trình rửa bát tối ưu cho mình. Để bớt khó chịu và mất thời gian nhất.
Lưu ý: Bạn không cần một bài nhạc hay một video giải trí hay bất cứ thứ gì giải trí trong khi rửa bát. Cũng không cần chờ đến giờ tròn, giờ đẹp, giờ hoàng đạo để rửa bát. "Việc gì kháng lực càng cao, thì bạn càng nên làm nó sớm" - Anh Bạn Thân. Rửa bát cũng vậy. Tương tự như việc đi tắm và trồng cây. Thời điểm rửa bát tốt nhất là ngay bây giờ, sau khi ăn xong. 
Sau khi mọi người đứng lên, để lại một mình bạn với một nùi bát đĩa, hãy nhanh chóng nhặt đống bát đĩa đấy ném vào bồn rửa. Thu dọn đồ ăn thừa và cất đồ ăn có thể dùng lại. Nếu có rác trong bát thì đổ luôn vào túi rác rồi hẵng thảy vào bồn. Xả nước chảy tự do để rửa trôi dầu mỡ, vết bẩn. 
Một số người thích pha loãng nước rửa bát vào một cái bát to, rồi nhúng giẻ vào đó. Nhưng mình thấy cách này hơi lâu. Mình lấy nước rửa bát thẳng vào giẻ rồi nhặt bát đã được ngâm nước trong chậu, lấy giẻ kỳ cọ, rồi đặt lên bệ bồn rửa.
Khi bồn rửa được giải phóng khoảng 1/2 khỏi chỗ bát đĩa bẩn, thì mình rút nước, đặt lại chỗ bát vừa kỳ cọ với xà bông vào bồn và xả nước. Dĩ nhiên là để bọn bát vừa rửa xong và bọn bát mới chỉ được xả nước thành hai cụm riêng biệt. Xả nước vào bọn vừa được kỳ cọ, sau đó tiếp tục kỳ cọ bọn còn lại. 
Sau khi kỳ cọ xong hết chỗ bát, thì nước cũng đã xối bớt bọt. Lúc này bạn chỉ việc cầm từng chiếc bát một, tráng trực tiếp dưới dòng nước và úp thẳng lên chạn là xong.
Sau khi rửa hết sạch bát đĩa thì giải quyết đến các việc râu ria: Lau bàn ăn, lau bàn bếp, rửa nồi... 

3. Rửa bát thì liên quan gì đến cách bạn sắp xếp công việc và cuộc sống của mình?

Sau nhiều ngày vừa rửa bát vừa ngẫm nghĩ về việc rửa bát và cuộc sống, thì mình thấy nó cũng có chút liên quan. Cuộc sống đầy những thứ khó khăn. Giống như đống bát bẩn đang chờ bạn dọn vậy. Và chẳng bao giờ khó khăn đi riêng lẻ. Chúng luôn đi thành hàng đàn, đống và kéo theo một bầy tôi tớ râu ria. 
Chờ đợi thời điểm thích hợp, chờ đợi cảm hứng hay đơn giản là cố gắng trì hoãn bằng các lý do như "tôi cần nghỉ ngơi" "tôi cần thời gian suy nghĩ thêm" sẽ chỉ khiến việc rửa bát, hay giải quyết các vấn đề trở nên khó chịu và mất thời gian hơn. 
Và cũng giống như việc rửa bát: Khi sự chán ghét đạt đến ngường, bạn bắt đầu nghĩ tại sao nhà mình không có máy rửa bát. Tại sao mọi người không thay phiên nhau làm công việc khó chịu này. Tại sao bạn lại phải rửa bát trong khi mọi người sau khi ăn xong là được thư giãn nghỉ ngơi. 
Khi những khó khăn trong cuộc sống nhiều hơn, tăng level, bạn bắt đầu so sánh và đặt ra những giả thuyết: Nếu mình có A tốt hơn, thì mình sẽ làm B tốt hơn. Hoặc đại loại thế. 
Nên tóm lại thì, rửa bát tốt nhất là nên làm luôn, làm nhanh, để còn làm việc khác thú vị hơn. Khi có tiền thì tốt nhất là đầu tư máy rửa bát - lựa chọn giải pháp thay thế để tiết kiệm thời gian, công sức và cảm xúc. 
Nguồn lực của mỗi người mỗi khác, cũng như bồn rửa, giẻ rửa bát, loại nước rửa bát của mỗi nhà mỗi khác, nên chỉ có phương pháp phù hợp hay không phù hợp. 
Đấy thì mình mới nghĩ đến đấy thôi là rửa bát xong rồi.
Chúc các bạn có "hành trình" rửa bát vui vẻ, và không bị nước bắn lên người :))