Phim này mình không biết phải đặt tựa ra sao, vì mình không ấn tượng lắm với phim này.
Thôi tạm đặt là, mà thực sự mình không nghĩ ra được tựa nào cả.

NỘI DUNG:
Thông tin thêm về phim các bạn có thể tự kiếm trên mạng, mình sẽ nói sơ qua thôi.
Phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Agatha Christine. Phim xoay quanh vụ án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông mà thám tử Hercule (not Hercules) Poirot đang cố gắng tìm lời giải đáp. Cùng đi trên chuyến tàu, ngoài nạn nhân xấu số và rất nhọ Edward Ratchett (Johnny Depp) là 13 hành khách không hề liên quan gì tới nhau. Thám tử Poirot nổi tiếng (có trong Conan đó :)) sẽ làm gì và suy luận như thế nào để tìm ra hung thủ, hãy theo dõi tập phim Thám Tử Lừng Danh Poirot trên kênh Hát Tê Vê Ba vào lúc 18h30 tối chủ nhật tuần này.

NHẬN XÉT TỔNG QUÁT (KHÔNG SPOIL)

Điểm cộng:
  • Màu sắc phim đẹp, góc quay tốt, có những đoạn góc quay và trang phục bối cảnh được sắp đặt rất khéo léo
  • Trang phục đẹp, ấn tượng, tạo cho phim một màu sắc cũ kỹ nhưng sang trọng
  • Lời thoại có vài đoạn khá hài hước
  • Tạo được tình tiết hay, hấp dẫn
  • Cách giới thiệu nhân vật đầu phim khá tốt

Điểm trừ:
  • Mạch phim không nhanh không chậm, không tạo sự căng thẳng
  • Âm nhạc chưa thực sự xuất sắc
  • Diễn xuất tạm ổn, nếu có nhiều thời gian đầu tư cho nhân vật hơn thì sẽ tốt hơn
  • Nhân vật không nổi bật, nhưng đó có thể là dụng ý của đạo diễn
  • Cách suy luận và giải thích không làm mình khâm phục
  • Lời thoại hơi nhanh, khó theo dõi và hiểu. Nhưng lỗi này không thực sự nghiêm trọng lắm vì các phim trinh thám hiện nay đều theo phong cách vậy

Tóm lại:
  • Phim khá ổn, hiệu ứng tạm được
  • Màu sắc tốt khiến bộ phim trông mượt mà hơn
  • Nội dung khá hay, nhưng cách thể hiện khiến mình không cảm nhận được hết
  • Diễn xuất bị quá tải do quá nhiều sao, nhiều diễn viên nên không ai thực sự tỏa sáng để tạo ấn tượng

Nếu bạn muốn đi xem phim vào thời điểm này, hãy chọn phim này vì mình nghĩ đó là phim tốt nhất. Nhưng đừng quá kỳ vọng vào một bộ phim trinh thám hồi hộp gay cấn và khiến bạn băn khoăn tìm hung thủ với thám tử nhé.

VÀ ĐÂY LÀ PHẦN NHẬN XÉT CÓ SPOIL:

Tâm sự với các bạn, mình chưa xem tiểu thuyết lẫn phim bản cũ năm 70 của Murder On The Orient Express, cho nên mình đến với bộ phim một cách hoàn toàn tươi mới và không biết gì về kết cục. Phim này mình không hẳn thất vọng với nó, nhưng nó chưa đạt được đến mức khiến mình phải hồi hộp và tò mò như những phim trinh thám khác (Sherlock). Và việc có quá nhiều sao đã khiến mình nghi ngờ, nhưng, các sao lại thể hiện không quá tệ nhưng cũng chả để lại ấn tượng cho mình.

Về mặt suy luận của Poirot. Mình nhắc lại là mình không coi tiểu thuyết lẫn biết về Poirot, nhưng cụ thể mình thấy Poirot giải quyết vụ án mạng không phải nhờ suy luận từ chứng cứ mà từ lý lịch và động cơ của các nghi phạm. Nếu Poirot suy luận, khán giả sẽ có thể theo dõi suy nghĩ của ông qua lời thoại (nhanh hay chậm không cần biết) và các phân cảnh kiểu tái hiện các giả thiết của ông, nhờ đó khán giả sẽ có cảm giác như mình cũng đang phá án.

Nhưng đằng này, ông lại giải quyết vụ án bằng lý lịch và động cơ, nghĩa là chúng ta hoàn toàn không có một khái niệm gì về chúng cho tới khi ông nói ra. Nếu lúc đó mà có Google, ổng tra lý lịch một phát, chắp nối sự kiện là phá luôn vụ án rồi. Vì đây là nói về các lý lịch của nghi phạm, sau đó suy ra động cơ, việc thể hiện suông qua lời thoại khiến khán giả không kịp suy nghĩ vì giới hạn của nhịp phim. Nếu là tiểu thuyết, mình nghĩ khán giả đọc lời thoại và có thời gian suy nghĩ về chúng sẽ hay hơn.

Còn cú lừa (cú twist) cuối phim, mình khá bất ngờ nhưng không ấn tượng, vì cách thể hiện hơi sơ xài. Mình nghĩ nếu các nhân vật được hé mở một chút về quá khứ qua các đoạn hồi tưởng, các kỷ vật chẳng hạn, tận dụng hết cỡ yếu tố hình ảnh sẽ dễ tác động tới khán giả hơn, qua đó dễ khiến người xem thông cảm cho động cơ của họ hơn chứ không phải qua những lời thú tội suông.

Mình nghĩ mình hiểu thông điệp của phim khi muốn nhắc đến những hệ lụy của tội ác và những cái được gọi là sự thanh thản, nhưng cách xây dựng nhân vật sơ sài và có phần dựa vào danh tiếng của diễn viên khiến mình không cảm nhận rõ được động cơ của họ, nên đối với mình họ chỉ là nhân vật chứ không phải kẻ xấu hay người tốt.

Có một phân đoạn lúc Poirot thể hiện sự bất lực trước vụ án, mình cũng không cảm nhận được. Lúc xem phim mình đã rất chú tâm tới các chi tiết các lời thoại, nhưng Poirot lại chả dùng gì cả, tất cả chỉ là lý lịch và quan hệ giữa các nghi phạm với nhau.

Hết rồi.

Chúc các bạn xem phim vui, cám ơn vì đã theo dõi :)