Chương 9. BÊN XÁC CON LẠNH GIÁ (P1) [1]
Giọt mưa trên lá
Nước mắt mẹ già
Lã chã đầm đìa
Bên xác con lạnh giá
[2]- Phạm Duy -
***
Không bao lâu sau, Phi có mặt tại tiệm kem B&R.
- Bây giờ chúng ta làm gì? - Anh hỏi ngay.
- Tôi ghét làm công việc lúc này, là ngồi chờ.
- Chúng ta chờ gì?
- Chờ thêm một vụ án mạng.
- Ai?
- Tôi không biết, nhưng Trần Mạnh Khoa đi đâu, nghĩa rằng sẽ có cái chết xuất hiện ở đó. Nhưng sẽ không khó đoán nơi mà hắn sẽ đi. Anh còn nhớ tên giáo sư đã nói gì với tên Tuấn Anh không? "Khoa đã về đến dưới chưa?" Ngôn ngữ Việt Nam phân biệt Bắc và Nam, trên và dưới. Từ Bắc sẽ nói là đi "vào Nam", từ Nam sẽ nói là đi "ra Bắc". Khi tay giáo sứ nói "Khoa đã về đến dướ chưa", chữ quan trọng nhất là chữ "về" và "dưới", nghĩa rằng trở lại một nơi quen thuộc của hắn và ở phía Nam so với Saigon. Đó là nơi nào? Tôi đoán là Vĩnh Long hoặc Rạch Giá, nơi hắn học hoặc quê của hắn. Tại sao phải về đó, rất khó hiểu cho tôi. Có thể là ai đó đang giữ viên thạch bảo ở dưới đó, biết đâu được, chúng ta đành chờ, đây là sự bất lực của chúng ta.
- À, tại sao anh nói giáo sư Lâm có đến hơn hai đời sống?
- Tôi đoán là ba.
- Lý do?
- Tối hôm trước, Tiệp, Vân, Minh đã khám phá ra nơi ở của lão là căn hộ ba tầng lầu ở cư xá Đô Thành.
- Tôi nhớ lúc đó anh còn nói là lão mở một lớp học dạy mỹ thuật và luyện thi vào kiến trúc.
- Đúng. Vì khi gặp lão ở Nguyễn Văn Cừ, tôi nhanh chóng nhận ra gấu quần có một ít màu sơn, với độ khô đến khó giặt của nó hẳn phải là màu acrylic. Tôi biết lão có kiến thức và kỹ năng về mỹ thuật, thêm nữa, ba bức tranh ở nhà trọ Trần Mạnh Khoa là do người vẽ. Anh lo chú ý quá nhiều về ý nghĩa bức tranh, tôi thì giật mình ở người họa sĩ, hắn khéo tay, tỉ mỉ và thông thạo kỹ thuật vẽ của người Ấn Độ. Nhìn màu sắc bức tranh còn khá mới, tôi biết nó được vẽ không lâu, một loại thuốc màu pha với nước hồ keo trộn với lòng trắng trứng, đó là kỹ thuật của người Ấn. Thêm nữa, độ mịn màn trên tấm vải nơi cổ tay các chư thần, tôi biết nó vẽ bằng lông sóc, hoặc lạc đà, hoặc dê vì chỉ có chúng mới cho được thứ bút lông mềm mịn như vậy. Chú ý hơn vào chi tiết, nó chi tiết đến tinh tế và thử đối chiếu với thời gian dọn nhà đến thời gian Tuấn Anh trở lại dán ba bức tranh lên tường chỉ khoảng hai tiếng rưỡi, và đó là thời gian vẽ của họa sĩ khi đưa thông điệp cho chúng ta. Anh tưởng tượng nỗi có người họa sĩ nào mà nét vẽ tinh tường với thời gian gấp rút vậy chưa? Hơn nữa, tôi chú ý màu sắc phông nền bức tranh, đều là cảnh ban đêm, màu xanh thẫm pha với sắc tía, bức tranh ở giữa bên phải có chín ngôi sao lớn bên trái có mười lăm ngôi sao nhỏ. Tôi hiểu ngay thông điệp của thần Vishnu gửi cho tôi, tối nay, chín giờ ba mươi. Đó là lý do tôi biết tôi sẽ gặp lão. Còn ở đâu, tôi chú ý đến bốn bàn tay của thần Vishnu đều có ngón út chỉ về thần Shiva, rất khéo léo, nếu ai chưa từng biết đền văn hóa Ấn Độ sẽ không phát hiện ra lỗi sai trên ngón tay thần Vishnu.
- Tuyệt, anh làm tôi hào hứng.
- Ở thần Shiva, tôi nhìn quang cảnh phía sau, một con đường đất nhiều cây cối hai bên, phía sau có một cung điện uy nghi đậm màu sắc tôn giáo. Tôi biết ở văn hóa Ấn Độ ngày trước, trường học cũng chính là giáo đường, tôi hiểu nó ám chỉ con đường mà cây cối hai bên châu vào nhau, có nhiều trường học. Còn con đường nào ngoại trừ đường Nguyễn Văn Cừ? Có đến hai trường đại học và một trường cấp ba danh tiếng.
- Hay!
- Khi anh và Vân Tiệp Minh đi hỏi thăm về kẻ dọn nhà, tôi nhanh chóng liên lạc với chú Sáu Liêm và nhờ chú đến hỗ trợ ngay trong đêm đó. Chú Sáu đã trong vai ông xe ôm đứng bên đường chờ kẻ tình nghi, nhanh chóng, chú Sáu phát hiện ra một kẻ ngồi im lặng ở nhà chờ xe bus, luôn nhìn đồng hồ trong điềm tĩnh, chú Sáu biết là hắn và thông báo cho tôi về kẻ mà tôi sẽ gặp. Chú Sáu có khả năng phán đoán nhanh từ tướng ngồi, đôi mắt của lão, và cho tôi biết nhanh chóng về nghề nghiệp cũng như thân phận của lão. Điều này giúp ích cho cuộc gặp mặt đêm đó tôi có phần trội hơn lão. Điều này làm lão không ít bối rối. Nhưng quả thật, lão có thể đọc được suy nghĩ người khác, nhìn từ vóc dáng lão biết cả cuộc đời của họ, thấu nỗi vui buồn, lão tấn công vào nỗi đau người khác và chọc nguấy nó cho đến khi người ta mất cả kiểm soát. Tôi đoán chừng lão và anh chú Sáu có nhiều điểm tương đồng về điều này. Chính vì vậy lão kiểm soát được suy nghĩ đối phương, với những kẻ yếu đuối hơn lão, lão chẳng khác gì một vị thần linh, có khả năng thấu cả tâm tư người khác. Dễ hiểu, người sẽ phục tùng và tôn sùng lão.
- Sao anh biết nơi ở của lão đều là nơi tạm bợ?
- Tôi so sánh hai căn nhà, ở cư xá Đô Thành quá hiện đại và tiện nghi, còn ở Hàng Xanh thì khiêm tốn quá mức. Một sự mâu thuẫn, không kẻ nào có thể sống với sự mâu thuẫn đó được, nên phải có một nơi là giả, hắn lấy vợ mà vợ không hề biết gì nhiều về chồng, mẫu người đàn bà không tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài, ít bạn bè và cô đơn. Đàn bà như vậy, sẽ có cái nhìn thiển cận, dễ tin và dễ tôn sùng chồng, mọi hành vi của chồng không ai qua được. Và bằng cách nào đó, lão thuần hóa vợ mình với niềm tin về sự nghèo nàn thanh bạch. Anh có thấy một thanh niên trẻ nào mà muốn cả đời chỉ làm nghề phục vụ quán nước không? Chắc chắn không, sự khiêm tốn đến bình dị của nghề nghiệp chỉ là chặn dừng nhất thời. Nên căn nhà khiêm tốn như vậy không hề tương xứng với đầu óc quỷ quyệt của lão. Lão không bao giờ chấp nhận đời sống đó. Tôi đến khu vực làm việc thì biết ngay, bàn ghế nhỏ, ít sách vở và bừa bãi các chủ đề vớ vẩn, thì tôi biết ngay đây không thể nào là nơi làm việc của lão.
- Còn căn nhà ở Cư xá Đô Thành?
- Tôi đoán đó lại là một thân phận khác của lão, nếu lão dạy Mỹ Thuật, thì chắn chắn sẽ có học trò. Điều này không tương xứng với nơi ở mà kẻ tự xưng mình là thần Vishnu, nơi ở của thần linh phải thanh cao, ít sự va chạm thế tục. Nhìn từ con mắt đầy cao ngạo của lão, lão không dễ chấp nhận nơi ở mà học trò đến học vẽ rồi cười đùa mỗi ngày vài tiếng như vậy được. Phải có một nơi thứ ba, cao sang hơn, quyền quý hơn mới xứng đáng với lão. Ở đâu, thì tôi chưa biết.
- Tại sao anh muốn tóm ngay tên Lê Tuấn Anh đó vào tối nay?
- Tôi muốn gửi một thông điệp đến lão, là bất kỳ kẻ dưới trướng nào của lão, nếu cần, tôi đều tóm được.
Bỗng điện thoại reng, Phi dừng cuộc trò chuyện và nhấc máy nghe, anh liếc nhìn tôi hoảng hốt, nói.
- Bé Vân nhập viện rồi, đạn bắn sượt qua hông sườn cô bé...
- Ôi! Tôi đã hại đứa em của mình rồi, nhanh chóng đến bệnh viện, ở đâu? Chợ Rẫy à? Chúng ta đi ngay. Tôi sẽ không tha thứ cho mình nếu bé Vân có mệnh hệ gì.
***
Phòng hồi sức chuyển nhanh sang phòng mổ, bốn người đàn ông chúng tôi im lặng trước phòng mổ. Mùi chất tẩy rửa quen thuộc của bệnh viện và màu u ám là thứ hiện diện quen thuộc ở đây. Tôi hỏi Tiệp.
- Chuyện gì xảy ra lúc đó?
- Khoảng bảy giờ, khi em và Vân gặp nhau ở đoạn Nguyễn Hữu Cảnh gần cầu vượt Thị Nghè 2, thì một tiếng súng nổ rất nhanh, sượt qua lưng bé Vân. Nhanh đến mức em và Vân không phản ứng được gì. Bác sĩ ra kìa anh.
Mọi người tập trung hỏi sức khỏe của Vân, tôi nhanh chóng lẻn vào kíp mổ xin đầu đạn và nhìn ngay vị ví viên đạn.
- Phi, anh có nhiều kiến thức quân sự hơn tôi, cho tôi biết xuất xứ của viên đạn này.
- Đạn đồng, đầu nhọn, dài chừng 50 mm, dáng thon gọn, đây là đạn 30-06 Springfield.
- Của Mỹ.
- Đúng vậy, Nó dùng cho súng trường loại lớn và chỉ dùng trong quân sự nếu tôi nhớ không lầm. Thường dùng với các khẩu súng trường M1903, M1917, M1941.
- Đó là quan sát của anh, tới phiên tôi, độ mài bóng thường xuyên ở hai bên viên đạn cho thấy sát thủ là một kẻ ưa thích về súng, hắn chăm sóc cẩn thận từng viên đạn. Loại đạn này khá cũ nếu chịu khó nhìn hàng chữ Winchester dưới đầu đạn đã mòn dần, nhìn đầu mũi đạn bị lõm vài chỗ và có dấu vết búa đập cho nhọn lại, phía bên trái có vết mài với giấy nhám, hắn thường xuyên tập bắn và không có điều kiện có đạn mới. Vậy cây súng mà hắn sử dụng phải khá cũ, vì nếu có điều kiện mua đạn mới thì hắn sẽ thay hẳn một cây súng mới. Theo tôi biết thì những loại súng trường này chỉ sử dụng trong quân đội và không có ống ngắm hiện đại đúng không Phi?
- Đúng vậy.
- Đây là tay thiện xạ, nếu không nói là thiên tài bắn súng. Tôi nhìn thấy vết bắn trên người bé Vân, hắn cố tình tha cho cô bé được sống để gửi một lời nhắn đến cho chúng ta, hắn có thể lấy mạng chúng ta bất kỳ lúc nào. Súng nổ vào khoảng bảy giờ hơn, đúng giờ anh bắt được Lê Tuấn Anh. Không trùng hợp ngẫu nhiên đâu.
- Anh nói vết đạn trên người Vân ra sao?
- Vết đạn chính xác vào ruột già, nằm ngay dưới gan và tuyết mật. Chỉ cần lệch đi một chút là vỡ mật, hoặc xuất huyết nội nếu vào bao tử cách đó vài phân. Hoặc dễ nhất, bắn thẳng vào tim hay vào đầu cô bé là giúp cô bé sang bên kia thế giới. Loại súng mà hắn sử dụng khá cũ, không có ống ngắm, nghĩa rằng hắn khá gần cô bé. Tiệp, em nghe tiếng súng thế nào?
- Vang rất mạnh, chỉ có vậy thôi.
- Em đứng gần cầu vượt đúng không?
- Dạ đúng.
- Nhìn từ góc bắn trên cơ thể Vân, hắn phải ở cao hơn Vân. Chắc chắn là trên cầu vượt. Hai đứa cần đi du lịch xa vài ngày cho đến ngày qua lễ 30 tháng tư và 1 tháng năm. Phi, anh đặt vé nhanh cho hai đứa sang Sing chơi mười ngày. Hai đứa phải nghe lệnh anh, hai đứa còn ở đây rất vướng víu cho tụi anh, hiểu chứ. Vân, để tụi anh lo.
- Giờ mình làm gì đây anh? - Phi hỏi.
- Thông điệp đã rõ ràng, tôi chưa muốn phản công vì còn nhiều điều chưa hiểu và vì tôi nhân nhượng. Phát súng này quá đủ, tôi và anh sẽ hành động ngay tối nay. Anh lấy xe, chúng ta xuống Vĩnh Long trong đêm nay.
- Vĩnh Long?
- Trần Mạnh Khoa đang ở đó, từ sau vết đạn của Vân, tôi biết hắn sẽ làm gì.
- Làm gì?
- Giết chết mẹ của Quỳnh.
- Hả?
- Tôi đã lờ mờ cảm nhận một cái gì đó bất thường ở vụ án này ngay từ đầu, đó là yếu tố quan hệ tình cảm của Khoa và Quỳnh. Sau vết đạn này, tôi bắt đầu nhận ra, thông điệp mà giáo sư Lâm không phải là mười hai viên thạch bảo, mà bảo vệ Trần Mạnh Khoa. Hắn quan trọng hơn những viên thạch bảo kia. Và tay giáo sư đã có cách để lấy được những viên thạch bảo còn lại, hắn không quan trọng điều đó. Cái hắn quan trọng là biến Trần Mạnh Khoa trở thành cỗ máy sát nhân thông minh, lí trí mà không cần có tình cảm.
- Tôi vẫn chưa hiểu lắm, tại sao việc Vân bị bắn liên quan gì đến Trần Mạnh Khoa?
- Anh chưa hiểu sao? Ba tên bảo vệ giết người đã cắn lưỡi để câm hoàn toàn, chúng ta tóm được Lê Tuấn Anh nhưng chắc chắn hắn sẽ câm như hến hoặc sẽ cắn lưỡi như ba đứa kia, anh trai chú Sáu Liêm cũng vậy. Tất cả đều câm lặng trước giáo sư Lâm, nghĩa là gì, nếu ta có bắt được lão cũng không làm được gì lão. Khi đó, chúng ta sẽ tóm đến ai trong vụ này?
- Trần Mạnh Khoa!
- Đúng. Lão biết việc đó nên gửi cho tôi và anh tin nhắn trên người Vân. Là. Hãy dừng việc đó, nếu không, tất cả sẽ chết. Anh có sợ không?
- Không.
- Tốt, lấy xe hơi của anh, chúng ta xuống Vĩnh Long. Hi vọng còn kịp.
- Nhưng còn vụ mẹ của Quỳnh?
- Trên đường xuống Vĩnh Long tôi sẽ nói. Minh, Tiệp hai đứa đi chơi vui vẻ, và cấm tuyệt đối về trước ngày lễ. Tiền vui chơi, Phi sẽ chuyển vào tài khoản cho mấy đứa ngay lúc này. Nhớ, lời nói của anh lúc này là mệnh lệnh.
- Nhưng còn tay bắn súng là ai?
- Tôi chưa biết, nhưng những thông tin để lại từ viên đạn, tôi đoán là người quen. Đi thôi.
***
Ngay trong đêm, tôi mệt mỏi dựa vào chiếc ghế, ánh đèn vàng bên đường vùn vụt lướt qua. Phi sức khỏe tốt hơn tôi, nên xem ra anh vẫn còn tỉnh táo để lái xe, trên xe tiếng hát Thái Thanh nức nở bài Đạo ca số 4.
"Có bà mẹ đi tìm con, trên đỉnh đồi Lan trắng.
Có bà mẹ đi tìm con, trong động hang lan vàng." [3]
Một cánh đưa nhẹ lên vai, bóp nhẹ, thân tình. Phi cười nhìn tôi.
- Thật bất công với sức khỏe của anh, tôi thật có lỗi.
- Phi này, có ai nói rằng anh có cách nói chuyện làm người ta quên đi tất cả mệt nhọc không?
- Thật vậy à?
- Đây là điều tôi ngạc nhiên ở anh.
- Cứ nói thử điều ngạc nhiên của anh.
- Thường, đàn ông đẹp trai rất kém ở phần giao tiếp, ngay cả khi nói chuyện họ cũng không dễ làm chủ ngôn ngữ như những người đàn ông kém sắc. Đơn giản, họ không có nhiều động lực để tìm kiếm những mối quan hệ mới, và cả bạn tình, người yêu. Vì họ luôn có sẵn nhiều vệ tinh xung quanh muốn làm quen họ. Anh là người đẹp trai, gia cảnh từ bé xem ra anh sung túc hơn nhiều người, anh thông minh và hiểu biết rộng. Tất cả điều đó đủ để anh có rất ít bạn bè, và do đó anh rất khó để nói chuyện lịch sự nhã nhặn và tình cảm thế này.
- Nhưng tôi nghĩ anh biết nguyên nhân.
- Anh được thừa hưởng nền giáo dục tốt nhất từ tinh thần Hà Nội, anh được dạy cách nói chuyện, bản thân anh là người giàu tình cảm hiếm có nếu tôi tin là nụ cười của anh chân thành. Con đường sự nghiệp anh thăng tiến nhanh, buộc anh phải hoàn thiện kỹ năng giao tiếp ở phép lịch sự cao, nơi chỉ có ở tầng lớp quý tộc vốn nhiều nề nếp giao tiếp. Nên tôi kết luận, với người xa lạ anh khéo léo giao tiếp, nhưng khi thân hơn thì anh sẽ lúng túng trong tiếp xúc, và nếu anh thật sự có tình cảm thì anh cư xử thật dễ mến.
- Khá đúng về tôi, nhưng có sai một điều, phần lớn giao tiếp tôi học ở hành vi của anh và Tuấn. Tôi thật sự rất yêu cách anh và Tuấn cư xử với nhau, đó có phải là cách giao tiếp từ văn hóa gia đình của anh không?
- Có thể đúng, nhưng tôi quen thuộc với nó nhiều đến mức tôi không nhận ra nó đặc biệt.
- Tôi chưa từng thấy hai anh em nào nói chuyện lịch lãm như cách anh và Tuấn nói chuyện, nhất là ở Tuấn, cách đối đáp của hai anh rất thơ. Tuấn nói chuyện điền đạm và sâu sắc, anh thì tinh tế bốc đồng, hai anh nói chuyện và tranh luận với nhau vừa giàu tình cảm, vừa nên thơ, vừa đáng yêu.
- Đó là hệ quả của những kẻ quá yêu văn chương, đó là điều không hay, anh lại đi học cái đó của chúng tôi à?
- Hì hì... thôi được, qua khỏi cầu Mỹ Thuận này là đến Vĩnh Long, anh muốn đến Vũng Liêm nơi mẹ Quỳnh ở luôn hay sao?
- Không, trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, chúng ta dò lại thông tin của Trần Mạnh Khoa.
- Nhưng không phải trường học đã mất hết thông tin của hắn rồi ư?
- Muốn xóa dấu tích một người rất khó, đó chính là mối quan hệ của họ với người xung quanh. Trừ khi giết chết tất cả những người xung quanh, còn không, thì vẫn còn thông tin của hắn. Tôi không muốn tìm thông tin của hắn, mà muốn tìm thông tin bạn hắn.
- Vậy anh đợi tôi mở bản đồ xem địa điểm của trường đó.
- Không cần, tôi biết nó ở đâu. Đường Phạm Thái Bường. Đó, anh qua cây cầu kia, đúng rồi, chạy thẳng qua phía tay phải là đài truyền hình, anh chạy tới một chút, phía tay trái có cùng lúc hai trường học Trần Đại Nghĩa và Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chỗ nào không biết chứ Vĩnh Long thì tôi rành sáu câu vọng cổ.
- Tới rồi, nhưng nửa đêm hai giờ sáng thế này chúng ta có thể làm gì?
- Làm được nhiều hơn, tôi biết anh có nhiều cách để lấy thông tin. Anh hãy lấy thông tin về học bạ hai lớp chuyên Toán 2011 và 2010, chắc chắn có tên Trần Mạnh Khoa. Và chuyên Toán không quá đông đâu, đưa tôi danh sách lớp của nó, và chú ý luôn cô gái tên Quỳnh có học chung lớp hay không, nếu khác lớp, thì lấy luôn thông tin. Đó là việc của anh, việc của tôi bây giờ là ngủ.
- Nhưng danh sách lớp tôi có thể tìm ai trong số học sinh đó?
- Nếu anh là một thằng thông minh thì anh có chọn thằng đần để làm bạn không? Trong số học sinh chung lớp Trần Mạnh Khoa, anh sẽ tìm ra đứa học giỏi nhất, và người đó sẽ có thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Trường này xem chừng không có người đoạt huy chương vàng môn Toán nổi đâu, người đó sẽ đoạt giải khuyến khích. Và tôi đoán người đó là con trai, hẳn, cu cậu còn học ở Saigon, hãy tìm thông tin gia đình. Vì một đứa bạn thân, với cái nếp miền Tây này sẽ thường xuyên sang nhà bạn chơi, từ đó, hãy tìm bố mẹ chúng nó. Ta ra một khối thứ về Trần Mạnh Khoa.
- Ha ha... thật tuyệt.
- Tuyệt gì, đó là việc của anh, không phải của tôi à, mở máy lạnh xe hơi cho tôi, ngủ đó. Anh làm phiền tôi, tôi sẽ cưỡng hôn anh. Nụ hôn trinh trắng của anh sẽ bị mất, biết chưa.
- Ha ha... rồi, anh nghỉ ngơi đi.
[1] Câu hát trong bài Đạo ca số 4, Quán Thế Âm, của Phạm Duy.
[2] Lời Giọt mưa trên lá, của nhạc sĩ Phạm Duy.
[3] Lời bài hát Quán Thế Âm, của Phạm Duy
(còn tiếp)