Mình bắt đầu viết những dòng này khi mình sắp sửa bước sang tuổi 22. Và khi bạn đọc được những dòng này thì mình đã chính thức 22 tuổi rồi đấy.
Thật ra việc này cũng không có gì quá đặc biệt, ừ nếu xét về nghĩa đen thì 22, 23 hay 24 cũng chả có gì khác nhau cả. Chúng chỉ đơn thuần là những con số trong dãy số tự nhiên mà thôi.
Trong quá khứ, vào thời điểm mà con người vẫn chưa phát minh ra những công cụ để xác định thời gian thì việc họ sinh ra khi nào cũng chả mấy quan trọng. Thời đấy, làm thế nào để tồn tại quan trọng hơn nhiều, họ có thể chẳng thèm quan tâm đến ngày được sinh ra, nhưng có thể sẽ nghĩ nhiều hơn về ngày mình chết đi.
Và rồi khi những phát minh tài tình của nhân loại ra đời, con người có những công cụ khác nhau để nhắc nhở về ngày, tháng, năm hay cụ thể là về những sự kiện trong cuộc sống. Những ngày lễ, những ngày kỉ niệm cứ thế mà ra đời.
Mình tự hỏi tại sao ngày sinh nhật lại là một ngày có ý nghĩa với hầu hết mọi người như thế, ngay cả bản thân mình, một đứa luôn tự nhủ rằng nó chẳng có gì đặt biệt thì cũng thấy phần nào phấn khích khi đếm ngược từng hôm để chờ đến ngày này.
Đối với nhiều người thì ngày sinh nhật sẽ được xem như là một dấu mốc để gợi nhớ về ngày họ được sinh ra đời, hay là 1 ngày để đánh dấu một chặng đường dài phát triển, hoặc nó có thể là một dịp để chia sẻ niềm vui với gia đình, bạn bè. Đối với mình, những điều ấy cũng ý nghĩa đấy, nhưng nó không thật sự là những yếu tố quá quan trọng với mình.
Cá nhân mình, mình xem ngày sinh nhật như một hồi chuông ngắn đế nhắc nhở rằng mình vẫn tồn tại trên cuộc đời này. Chính vì điều đó mà nếu ví von tất cả các ngày trong một năm giống như một bản nhạc, thì ngày sinh nhật sẽ là 1 nốt nhạc nổi bật hơn so với những nốt nhạc khác.
Chỉ khi nào mình vẫn đang sống thì mình và người khác mới nhớ về ngày sinh nhật của mình, đây là kỉ niệm ngày mình được sinh ra, vậy thì rõ ràng nếu còn được đón sinh nhật thì tức là mình vẫn đang được sống. Trong trường hợp mình chết đi thì thứ họ quan tâm lại là một ngày khác. Khi đó chẳng còn ai nhớ đến ngày sinh nhật của mình làm gì cả.
Vậy nên, chí ít mình rất vui vì hiện tại mình vẫn sống và mình cũng vui vì các bạn vẫn sống và ở đây đọc những lời xàm xí này của mình.
Mình tự hỏi điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một Minh Tâm của tuổi 21 và Minh Tâm của tuổi 22. Mình không lấy chồng, cũng không sinh con đẻ cái, mình vẫn sống và học tập như cháu ngoan Bác Hồ. Thế là mình đã lãng phí 1 năm à?
Không, không như thế. Theo mình, những sự thay đổi không nhất thiết phải thể hiện một cách tường minh, nó cũng không nhất thiết phải là một sự kiện chấn động như vụ nổ Big Bang hay vụ khủng bố ngày 11/9. Mình chú trọng nhiều hơn để những nỗ lực từng ngày mà mình đã bỏ ra suốt 1 năm qua, nó có thể không phải là điều quá vĩ đại khi so sánh với những thành tựu khác nhưng nó là minh chứng chứng tỏ rằng mình vẫn luôn cố gắng để sống vui vẻ hơn từng ngày.
Mình còn nhớ chỉ mới tầm hơn 3 tháng trước, mình đã phải trải qua những chuyện hết sức tệ, khi đấy mình cứ ngỡ bản thân không thể vượt qua được và sẽ từ bỏ mọi thứ. Nhưng mà giờ đây khi ở đây và ngẫm lại những thứ đã qua, mình muốn dành cho bản thân 1 huân chương để khen thưởng về sự cố gắng miệt mài của chính mình. Thật ra chỉ cần cố gắng nỗ lực nhiều hơn ngày hôm qua 1 chút thôi cũng khiến hiện tại của mình thấy ý nghĩa hơn rất nhiều.
Mình không phải là đứa có thói quen đặt những mục tiêu hay cầu nguyện trong ngày sinh nhật. Thế nhưng mình biết một điều rằng dẫu là ngày sinh nhật hay là ngày bình thường mình đều mong ba mẹ, những người mình yêu thương hay yêu thương mình sẽ thật mạnh khỏe và hạnh phúc.
Mình muốn họ biết rằng dẫu là khi nào thì mình cũng thật sự biết ơn sự tồn tại của họ trong cuộc đời mình và sự hiện diện của họ thật sự quan trọng với mình. Mình không muốn đây chỉ là ngày mà mỗi mình thấy vui mà nó cũng sẽ là một ngày đáng nhớ với ai đó.
Mong là dẫu mình có bao nhiêu tuổi thì mình vẫn học được cách trân trọng cuộc sống và cơ hội được sống duy nhất một lần trên đời như thế này.
Chúc mọi người một ngày tốt lành.
À nếu điều ước sinh nhật thật sự linh nghiệm thì hôm nay mình mong rằng cha của cầu thủ bóng đá mà mình yêu thích sẽ sớm được giải cứu từ vụ bắt cóc :(((
Nhân tiện thì dưới đây là 1 chiếc video nho nhỏ mình tự làm nhân dịp đặc biệt này hehe. Mọi người có thời gian thì có thể xem qua cho vui ạ :>