độ này năm ngoái, mình chính thức đi "tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ". sau hơn 1 năm rồi mới ngồi lại viết review nên phải vẫn phải mở lại cuốn sách xem qua một chút.
sách có 3 phần kể về câu chuyện của những đứa trẻ đúng như tiêu đề có hai chữ "tuổi thơ" và như câu nhắn tác giả đầu sách "tặng những người trẻ đang đi tìm mình và cha mẹ của họ". tất cả cuộc đời của những đứa trẻ đi tìm mình trong đó đều rất buồn và đau đớn dù câu chuyện của chúng khác nhau. mẫu số chung có lẽ vì chúng thiếu tình thương của người lớn, vì không được sống đúng lứa tuổi của mình và vì ngục tù tình yêu. sự thiếu thốn đó làm nên một tuổi thơ khiếm khuyết đôi phần: phá thai, bỏ học, bị cô lập,... của tụi nhỏ khiến chúng bị mắc kẹt lại đoạn tuổi thơ khắc nghiệt đó.
tác giả đưa ra khá nhiều định nghĩa khoa học trong tâm lý học, chẳng hạn như "phụ huynh hóa" (parentification). đây là một hiện tượng rối loạn vai, đứa trẻ đóng vai trò là bạn đời thay thế cho cha mẹ mình được gọi là spousification, hoặc cha mẹ bằng vai phải lứa với con gọi là peer-like. một câu chuyện khá buồn khi mà đứa con lại đóng vai người lớn trong khi bố mẹ chúng như những đứa trẻ mới lớn.
sách dễ đọc, sau mỗi câu chuyện sẽ có lời bình của tác giả, ở đó bác Đặng Hoàng Giang phân tích và gọi tên từng tổn thương để độc giả có cái nhìn rõ hơn, mình khá thích phần này vì mình muốn tìm hiểu nhiều hơn về tâm lý thay vì mơ hồ nhận biết chúng.
thú thực, cuốn sách mang cho mình hơi nhiều năng lượng tiêu cực nên không để lại ấn tượng nhiều (cũng bởi một phần do mình đọc trong quãng thời gian healing nên hơi khó tính chút). vậy nên nếu bạn muốn được chữa lành thì có lẽ cuốn này không đáp ứng được điều đó. thay vào đó, nếu muốn một lần nữa được tập hiểu thế giới trẻ con, nếu bạn đã làm bố, làm mẹ thì "tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ" sẽ khá phù hợp đó nhé.
tuổi thơ của mình, của bạn hay của bất cứ ai đều có ít nhiều những câu chuyện, nhưng thật may tổn thương mà mình gặp phải không phải là những bạo hành về tinh thần và thể xác như những đứa trẻ trong "tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ". nếu đang gặp phải tổn thương thì thật mong bạn hãy mạnh mẽ vượt qua và chúng mình vẫn ở đây đưa cho bạn một trái tim của sự sẻ chia, lắng nghe và đồng cảm.