Con người ai cũng như ai, muốn tìm chỗ dựa dẫm để bản thân không phải lăn lộn giữa đời. Nhưng một khi ta đã quen có chỗ dựa, một ngày chỗ dựa đó gục ngã, biến mất hoặc rời ta đi, lại phải nhờ cậy chính mình; e đến lúc đó, ngay một chút sức lực đứng lên cũng không còn.Đọc thêm tại: https://www.tudiendanhngon.vn/danhngon/ds/strcats/488 © TuDienDanhNgon.vn
Bài viết hay! Phần cuối mình hoàn toàn đồng tình. Nhưng đoạn đầu thì có điểm chưa: Về khái niệm thực dụng thì mình nghĩ hơi khác 1 chút. Xin được chia sẻ theo góc nhìn của mình:
- Người thực dụng là người ưu tiên những lợi ích về vật chất hơn (hầu như luôn luôn trong mọi hoàn cảnh).
- Người thực tế là người cân bằng được các thứ tự ưu tiên, linh hoạt theo thực tế.
Khái niệm của bạn thì hơi mang thiên hướng "người ích kỷ" chứ chưa rõ với ý thực dụng. Quan tâm tới vật chất là điểm nổi bật nhất khi nhắc tới người thực dụng.
Khi nói 1 người là "hãy thực tế đi" là ý muốn nói họ cần thay đổi góc nhìn, đánh giá lại thực tế để điều chỉnh điều mà họ ưu tiên.
---
Ngày trước khi chưa đi làm, mình thấy những người đã đi làm đều khá thực dụng. Tức là mình thấy họ đề cao vật chất, lương lậu, tiền tài hơn là những giá trị khác (đạo đức, học thức, hạnh phúc...). Đó là do mình chưa va chạm thực tế, chưa hiểu hết những khó khăn, những phức tạp của trường đời nên góc nhìn hạn hẹp.
Khi lăn lộn trường đời, bản thân mình cũng có lúc trở nên thực dụng. Cái gì tạo ra lợi ích ngay trước mắt thì làm, chứ không làm những cái mang tính chất tích lũy, phát triển.
Sau đó bản thân mình thấy suy nghĩ như vậy cũng là sai lầm. Thực tế là phải : vừa làm vừa tích lũy. Tích lũy cả về học thức, kinh nghiệm, ứng xử, tiền bạc, kỹ năng... chứ ko chỉ tích lũy mỗi tiền. Suy nghĩ thực tế sẽ khiến góc nhìn đa dạng hơn và cân bằng hơn. Suy nghĩ thực dụng sẽ thấy mọi thứ hạn hẹp và phiến diện.
---
Ngoài ra còn 1 hướng suy nghĩ khác là:
- Thực dụng: những điều họ ưu tiền đều là Phải làm. Khi làm xong rồi mới thay đổi sang điều khác.
- Thực tế: những điều ưu tiên là Nên làm, có thể thay đổi thứ tự tùy theo hoàn cảnh, ko bắt buộc phải làm.
Tuy nhiên hướng này mình cũng chưa làm rõ được, chỉ biết và nghĩ về nó thôi.