Just because you cannot see the good results of your efforts does not mean that they bear no fruit.
Hôm nay, ngồi mò mò lại mấy câu quote cũ đã up lên blog cá nhân, đọc lại câu này thấy có chút cảm xúc để viết ra mấy dòng.
Đại ý của câu này đó là việc bạn không nhìn thấy được kết quả tốt của nỗ lực của bạn không đồng nghĩa với việc nó không có thành quả, hiểu ngắn gọn thì nó giống với câu "không thành công thì cũng thành nhân" mà chúng mình hay nghe đó.
Cuối tuần trước, mình đã chính thức nghỉ việc tại một công ty mình đã gắn bó hơn 5 năm. 5 năm đâu phải mà một khoảng thời gian ngắn, nó dài hơn cả thời gian học đại học của mình. Chính vì thế việc quyết định nghỉ việc không phải chỉ nghĩ thoáng chốc mà mình đã dành hẳn 1 năm để nghĩ kĩ về việc này. Mình không biết quãng thời gian tới mình sẽ chọn làm gì, sẽ làm freelancer, làm việc remote hay build một cái business nho nhỏ hay lại làm việc văn phòng tiếp hay lại trở về công ty cũ. Whatever!! Mình chỉ quan tâm bây giờ mình cần nghỉ ngơi, học thêm mấy khóa học trên coursera hay tham gia những hội nhóm có chung sở thích để mở rộng network, đi (một mình) nhiều hơn để khám phá những điều mới lạ mà mình chưa dám để hoàn thiện bản thân hơn.
5 năm làm việc tại đây, mình đã chứng minh được mình, mình đi lên từ nhân viên bé xíu cho đến lead của một team nho nhỏ, có những đóng góp cũng không hề nhỏ cho tập thể mình làm việc cùng, đó chính là điều khi mình nhìn lại mình khá tự hào. Thời gian đầu mình cảm thấy mình chưa được đánh giá đúng năng lực, có thể do mình chưa biết cách "flex", có nhiều lúc mình thấy những idea mình đưa ra nhưng người khác lại dùng của mình và được ghi nhận chứ không phải mình. Thời điểm mình làm rất nhiều thứ, không chỉ riêng những đầu việc trong JD mà còn những công việc khác (do team hồi đó còn bé không có nhân sự xử lý) nhưng lại được trả mức lương không hề tương xứng trong khi một người khác mới vào, công việc tương tự mình nhưng họ lại deal được một mức lương cao gấp rưỡi mình (đây là bí mật vô tình mình biết). Nói thật, khi biết sự thật đó mình cũng khá buồn, nhưng thời điểm đó mình vẫn cố gắng để hoàn thành tốt công việc vì mình nghĩ mình sẽ được reach tới nhiều đầu việc và điều đó tốt cho bản thân mình. Và lúc đó cũng chính câu nói này đã phần nào động viên mình đi tiếp.
Mình biết rằng ai cũng từng có những cảm xúc, cảm giác buồn mác mác khi mà cố gắng thật nhiều mà kết quả nhận được thì lại không được tốt như mong đợi. Nhưng các bạn ạ, các bạn có buồn thì cũng không giải quyết được vấn đề gì đâu, cứ moving forward và không cần so sánh với ai cả. Bản thân mỗi chúng ta cứ tốt hơn mỗi ngày một chút đã là "fruit" rồi.
1% better :)))