Chào các bạn, ở chuyên mục này thì tôi sẽ nêu những cảm nghĩ của tôi về những bài hát, MV . Và MV đầu tiên ở chuyên mục này sẽ là bài "chết trong em" của thịnh suy.

1) về âm nhạc :

Nếu các bạn nghe nhạc của thịnh suy nhiều thì sẽ vẫn thấy những chất liệu quen thuộc trong những bài hát của anh như bài ''nghe em'', ''20 năm ở thế giới','' chuyện rằng''. Tiếng rải và quạt của guitar, một vòng hợp âm đơn giản. Tiết tấu bài hát chậm rãi cùng với giọng hát da diết của thịnh suy đã làm toát lên được cảm xúc buồn bã, cô đơn của bài hát. Các hình ảnh trong lời bài hát cũng gợi rất nhiều đến sự cô đơn như: đêm, góc tường, cuối đường, sấm chớp mây đen. Và đặc biệt từ "chết" xuất hiện trong phần điệp khúc rất nhiều. ''Chết'' ở đây có thể hiểu là những vết thương lòng không thể chữa lành dù ta đã cố gắng rất nhiều. Có lẽ lời bài hát sẽ đồng cảm được với nhiều thính giả.

2) Những điều đặc biệt trong MV

Đây là lần đầu tiên tôi xem một MV mang màu sắc của phim kinh dị tâm lý. Nếu các bạn đã từng xem những bộ phim kinh dị tâm lý thì có lẽ sẽ nhận ra, MV có những chi tiết tương với những bộ phim như "câu chuyện hai chị em", "the black coat daughter", "the badda book". Tôi ấn tượng với MV này cũng vì lần đầu tiên xem MV mà cảm giác như xem một phim kinh dị vậy. Thường thì những MV không có cốt truyện cụ thể nhưng tôi có 2 giả thuyết cho những gì xảy ra trong MV.
- giả thuyết 1: một chàng trai đã mất đi người yêu của mình. Có lẽ cô gái ấy đã ra đi trong một biến cố nào đó. Chàng trai vô cùng buồn bã, đau khổ, tâm trí anh suy sụp, anh tự nhốt mình trong nhà và tách biệt với thế giới bên ngoài. Và rồi hồn cô gái hiện về, anh đã nhìn thấy nhưng thậm chí còn không tin. Hồn cô ấy liên tục thoắt ẩn thoắt hiện trong nhà, anh có giao tiếp với cô được mấy câu. Rồi đến cuối MV, linh hồn cô muốn kéo anh đi cùng, anh kháng cự lại nhưng có lẽ vì vẫn còn yêu cô, anh đã buông xuôi để cùng cô về nơi chín suối.
- giả thuyết 2: giả thuyết 2 này của tôi có lẽ sẽ giống với một phim kinh dị hơn và sẽ phù hợp với những tình tiết trong MV hơn. Một chàng trai bị bỏ rơi lại trong một căn nhà trống không và không cách nào thoát ra được. Anh ta buồn bã, cô đơn và lạc lõng. Một con ma trong ngôi nhà muốn hãm hại anh (kiểu phim the grude ấy) và để làm vậy thì nó đã lợi dụng sự cô đơn của anh. Nó tiếp cận và có giao tiếp với anh. Anh cũng chỉ còn duy nhất nó để tâm sự ( có một đoạn anh nói với con ma rằng: tôi đã kiệt sức rồi). Đoạn cuối MV, anh ta đi theo một chỉ dẫn xuống một cái hầm và thực sự rơi vào bẫy của con ma. Khi soi đèn pin ra đôi chân đầy máu thì anh ta đã hoảng sợ chạy ra khỏi tầng hầm, nhưng vẫn không thể thoát khỏi con ma.
Các bạn có thể để ý thấy lần đầu chàng trai nhìn thấy con ma anh ta đã rất ngạc nhiên, và những lần tiếp theo khi con ma xuất hiện, anh đều giật mình và hoảng sợ. Nếu là người yêu thì chắc anh ta đã nhận ra và không hoảng sợ như vậy rồi.
Tôi không chắc chắn hình tượng con ma là ẩn dụ cho điều gì và tôi nghĩ mỗi khán giả cũng sẽ có một cảm nhận riêng. Với tôi thì có lẽ con ma là ẩn dụ cho nỗi buồn và nỗi cô đơn, vì nội dung bài hát cũng vậy mà. Càng lớn thì những cảm xúc tiêu cực sẽ luôn chực chờ để đến với chúng ta lúc nào không hay. Có những lúc ta sẽ sợ hãi những nỗi buồn và chỉ muốn trốn tránh nó. Và nếu không biết cách để đối mặt, những cảm xúc tiêu cực có thể sẽ nuốt chửng lấy chúng ta.
MV này thực sự có những cảnh quay rất sáng tạo. Các cảnh quay khi thì là góc rộng khi con ma xuất hiện mà thậm chí nhân vật chính không để ý, khi thì là góc nhìn của nhân vật chính để thể hiện sự sợ hãi của anh ta. Cách quay này vừa thể hiện được sự bí ẩn, thoắt ẩn thoắt hiện của con ma, vừa gây được một sự ám ảnh nhất định cho người xem.
góc máy quay từ chân con ma, khi nhân vật chính không để ý
góc máy quay từ chân con ma, khi nhân vật chính không để ý
con ma đang nhìn khi nhân vật chính cúi mặt xuống
con ma đang nhìn khi nhân vật chính cúi mặt xuống
một cảnh góc rộng, con ma đang đứng từ cửa sổ nhìn nhân vật chính
một cảnh góc rộng, con ma đang đứng từ cửa sổ nhìn nhân vật chính
Tôi rất thích cảnh này, góc máy quay nhân vật chính một lúc xong dần dần nghiêng sang phải, để lộ con ma đã đứng ngay đằng sau từ lúc nào không biết
Tôi rất thích cảnh này, góc máy quay nhân vật chính một lúc xong dần dần nghiêng sang phải, để lộ con ma đã đứng ngay đằng sau từ lúc nào không biết
điểm nhìn của nhân vật chính, anh ta thấy con ma qua khe cửa
điểm nhìn của nhân vật chính, anh ta thấy con ma qua khe cửa
con ma loáng thoáng xuất hiện sau cửa kính đầy hơi nước
con ma loáng thoáng xuất hiện sau cửa kính đầy hơi nước
(MV này màu rất tối nên những ảnh trên của tôi hơi mờ, các bạn xem MV để thấy rõ hơn nhé)
Và cả MV chúng ta cũng không nhìn thấy mặt của con ma luôn. Đây là một cách kể chuyện vẫn rất hiệu quả trong các phim kinh dị vì khi không thực sự nhìn thấy hoàn toàn hình dáng kẻ phản diện thì khán giả sẽ cảm thấy sợ hãi hơn.
Anh diễn viên Tuấn Linh đã từng xuất hiện nhiều trong các MV nhạc indie, thường thì anh sẽ đóng các vai vui vẻ nên mình không nghĩ là anh có thể hoàn thành một vai diễn nặng tâm lý tốt như vậy. Anh đã thể hiện được rất tốt sự cô đơn, suy sụp tinh thần của nhân vật, cũng như những lần hoảng sợ khi con ma xuất hiện. Trong một bộ phim kinh dị thì phần diễn xuất này có lẽ sẽ bị đánh giá khắt khe hơn, nhưng trong khuôn khổ một MV, tôi thấy như vậy là tròn vai.
Nhìn chung thì đây là một MV khá mới lạ trong nền âm nhạc nói chung cũng như nền âm nhạc Việt Nam nói riêng. Kể cả nhạc US-UK tôi cũng chưa từng thấy một MV giống như phim kinh dị tâm lý ( hoặc có thể tôi không biết ). Rất mong anh Thịnh Suy cũng như những nghệ sĩ ở VN có thêm những ý tưởng mới lạ như thế này !!