điều gì gắn bó với con người sớm nhất? Chắc là tình bạn. Tôi nghĩ thế. Trong cuộc đời mọi người, từ lúc sinh ra đến chết đi. Mọi người đều giữ riêng trong mình một “khoảng tình bạn” nhất định. Có thể là số nhiều, có thể là số ít. Điều đó không quan trọng bằng việc họ có cảm giác thật sự vui vẻ và ấm áp khi bên nhau hay không.
tình bạn đồng hành với mọi người qua nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Tình bạn mẫu giáo, tình bạn cấp 1, cấp 2, cấp 3 và đại học, tình bạn lúc đi làm. Nói chung ở mỗi nơi ta đặt chân lên và sinh sống, sự gần gũi giao tiếp giữa người với người sẽ là bước đệm để hình thành tình bạn. Cũng có những tình bạn sâu sắc được sinh ra vì thời đại.
ví như chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin đang phát triển. Khoảng cách giao tiếp của chúng ta được thể hiện trên bàn phím và màn hình hiển thị. Với những cách thức khác nhau, chúng ta có các mối quan hệ khác nhau. Như tình bạn qua Facebook, qua game, qua Instagam. Đó là những hình thức tiêu biểu mà chúng ta có thể kể đến.
đối với Socrates* (Trong quyển Đối thoại với Socrates của Daisetu Fujia), tình bạn được giải thích dựa trên ba thứ đáng để yêu thương: thứ mang lại lợi ích, thứ dễ chịu, thứ tốt đẹp.
*thứ mang lại lợi ích: là thứ khiến chúng ta yêu quý nó vì nó mang lại lợi ích cho ta. Ví dụ: đi làm vì chúng ta cần tiền.
*thứ dễ chịu: là thứ mang đến cho ta cảm giác thoải mái. Ví dụ: một chiếc tai nghe chụp tai êm ái.
*thứ tốt đẹp: là thứ vì bản chất thật sự bên trong của nó. Ví dụ: vì hạnh phúc, vì sức khỏe, vì trái tim nhân hậu, vì lòng tốt của họ mà ta thấy tốt đẹp.
tình bạn cũng giống như vậy,
có tình bạn chỉ mang lại lợi ích: tôi chơi với anh vì anh có thể giúp tôi trong việc này việc kia.
có tình bạn chỉ là cảm giác dễ chịu: tôi chơi với anh vì anh làm cho tôi thấy thoải mái, vì anh dễ thương.
có tình bạn chỉ là tình bạn: tôi chơi với anh vì anh là anh. Tôi không yêu cầu vì từ anh cả. Tôi chơi với anh vì anh và tôi có những giây phút thoải mái vui vẻ mà chẳng cần điều kiện gì.
có thể, tình bạn sẽ là giao thoa là sự phối hợp ngẫu nhiên của ba tình bạn trên. Nhưng thứ tình bạn chúng ta tìm kiếm chắc chắn là “tình bạn thực sự”.
thế,
một tình bạn thực sự là gì?
theo Socrates* tình bạn thực sự nghĩa là, khi hai người thành lập mối quan hệ bạn bè “thực sự” cả hai sẽ không suy tính hơn thua. Tôi được gì, anh được gì. Mà là, cả hai đều yêu mến nhau tạo nên một nền tảng vững chắc về sau. Đối với tình bạn “thực sự” chúng ta sẽ muốn vui cùng niềm vui của họ, muốn san sẻ nỗi buồn của họ, muốn giúp đỡ họ dẫu cho ta không được lợi lộc gì.
làm cách nào để tìm kiếm được tình bạn đích thực?
tình bạn thực sự sẽ xuất hiện khi chúng ta là bản thể của riêng mình, chúng ta cố gắng phát triển bản thân mình. Chân thành, vị tha, nhiệt tình vừa phải và biết đặt niềm tin vào nhau.
chúng ta sẽ phải thành thật với bản thân mình, cố gắng sửa đổi điểm xấu và quan tâm đến mọi người xung quanh.
lời kết.
những lời trên cũng chỉ là một ý nghĩ về tình bạn. Mỗi người chúng ta đều có những quan điểm và suy nghĩ khác nhau. Nhưng tôi tin rằng, những người bạn thực sự sẽ đem đến cho chúng ta những trải nghiệm vô cùng tích cực và tràn trề năng lượng. Là điều mà cả đời này chúng ta sẽ không bao giờ quên. Dẫu cho chúng có ngắn ngủi thế nào đi chăng nữa.
tôi mong bạn sẽ thành thật với bản thân mình, và tìm được cho mình một người bạn cùng kề vai sát cánh. Đôi khi, chúng ta còn có thể nâng cấp nó lên một tình người khác như là tri kỷ chăng?
dẫu sao, tôi mong những điều tốt đẹp đến với bạn và cho cả tôi.
-K.
"trong ảnh là người bạn của mình. Một người nên được cho đi bảo tồn haha"