thứ nhất là về cốt truyện thì tác giả có những màn ôm cua bẻ lái cũng rất gắt . Toàn bộ sự kiện trong cuốn tiểu thuyết đều xoay quanh một thuyết âm mưu về dự án chiếc chuông của đức quốc xã trong và sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều ý kiến trái chiều và đa phần là phản đối thuyết âm mưu về dự án chiếc chuông này nhưng theo tôi đây chỉ là một tiểu thuyết nên chúng ta không cần quá khắt khe đặt chuyện đúng sai lên hàng đầu . Ban đầu chúng ta được dẫn dắt đến 3 tuyến truyện với 3 tuyến nhân vật khác nhau : tuyến truyện trên đỉnh himalaya , tuyến truyện thứ 2 ở thủ đô copenhagen của đan mạch và sau đó là nước đức , tuyến truyện thứ 3 ở 1 vùng của châu phi . Các tuyến tuyện được phát triển đan xen nhau khiến người đọc không cảm thấy bị ngộp ( vì có rất nhiều cảnh hành động ) tuy nhiên là sẽ hơi khó để nắm bắt đầy đủ dòng sự kiện của 3 tuyến truyện này và dễ gây lú cho những người đọc không chú ý ( vì có rất nhiều nhân vật và các sự kiện liên tiếp nhau ) , đoạn cuối theo tôi đánh giá là tác giả cũng làm tốt việc chắp nối 3 tuyến truyện này lại làm 1 khi ghép nối các tuyến truyện một cách tự nhiên và rất logic .
về mặt thông điệp của cuốn tiểu thuyết tôi cho là tác giả đã đặt ra câu hỏi về nguồn cội và tương lai của loài người mặc dù trong tác phẩm đã trả lời một phần các câu hỏi đó thông qua các khái niệm rất rối não về vật lý lượng tử ví dụ như tiến hoá lượng tử , năng lượng điểm không , .... tuy nhiên theo tôi chúng ta cũng không cần hiểu về các khái niệm này mà vẫn có thể trải nghiệm cuốn sách đầy đủ
Trên đây là nhận xét của tôi , còn bạn ?