Dành cho những người muốn đi những khóa học liên quan đến kỹ năng viết.
Kể từ khí lấn sân sang con đường VIẾT CHUYÊN NGHIỆP thì mình đã viết đủ mọi thể loại: viết thơ, viết truyện, viết content, viết kịch bản, viết báo,.. Có thể nói đây là lần đầu tiên mình đi học VIẾT. Một cái quy tắc bất di bất diệt mà mình luôn tuân theo là: Trước khi bỏ tiền ra để đi học một cái gì đó thì hãy tự học nó trước. Tự học đủ lâu bạn sẽ biết bạn cần học gì?
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Lạ nhỉ, tự học rồi thì sao cần học nữa. Đơn giản là vì không phải cái gì cũng tự học nhanh được, bỏ tiền ra sẽ giúp bạn đi nhanh hơn. Nhưng chưa biết gì mà đi học thì chỉ tội tốn tiền, vì cái gì cũng không biết nên dễ bị chui vào mấy khóa học "lùa gà".
Quay lại chuyện chán viết nên quyết định đi học, vì mình muốn củng cố niềm tin ở những người họ cùng tư duy. VIẾT cũng là một bộ môn nghệ thuật và tất nhiên mình muốn học nó theo chiều hướng này.Bản chất của việc viết là "Đầy rồi nên phải viết ra". Trong chúng ta luôn tồn tại một chiếc giếng nghệ thuật của riêng mình. Để viết được ra, chúng ta cần làm đầy chúng một cách thông minh nhất. Khi chiếc giếng đã đầy thì bạn không muốn viết cũng phải viết.
Lấy ví dụ như khi viết content, nếu bạn muốn viết về cái A chắc chắn bạn phải bỏ thời gian đủ nhiều để tìm hiểu về nó, đấy chính là quá trình làm đầy giếng. Bên cạnh đó, viết cũng chính là giao tiếp, muốn giao tiếp tốt thì tất nhiên phải rèn luyện nhiều.
Thực chất mấy khóa như content SEO, content tiktok, sáng tạo trên nền tảng số,..blabla thực chất chỉ là họ đang giúp bạn hiểu hơn về cách vận hành nội dung trên từng nền tảng (nói đúng hơn là cách giao tiếp trong từng hoàn cảnh, môi trường) chứ không phải dạy bạn viết hay, viết thu hút hơn.
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Viết hay hay không nó nằm ở cái giếng của bạn, nằm ở khả năng giao tiếp của bạn. Mà để hiểu về nền tảng, thì tốt nhất bạn nên đi hỏi nó chứ bỏ tiền ra học thì hơi phí, phí thời gian, phí tiền và vô tình bị rơi vào "cái hố của những quy tắc viết".
Những quy tắc thực chất chỉ là metor của viết chứ không phải mẹ khi viết. Và hơn hết, tư duy hệ thống chính là kỹ năng giúp bạn tìm được bản chất của việc viết (hoặc bất cứ điều gì)?
Thiếu nó chỉ khiến chúng ta làm nô lệ cho những khóa học mà bị mất đi khả năng tự học. Cô mình từng nói "Chẳng lẽ cứ bỏ tiền để đi học cả đời à, biết cách tự học mới chính là sự tự do khi học" muốn học gì thì học đấy, chẳng phải phụ thuộc vào điều gì cả. Có thể chậm nhưng học xong thì mình làm chủ được kiến thức. Học - hiểu - hành - SÁNG TẠO.
Làm chủ sẽ giúp bạn đến bước SÁNG TẠO trong mọi cuộc chơi. Bởi vậy khi mình sợ viết là mình nhận ra mình chưa thực sự hiểu bản chất của nó, vì vậy vô hình chung khiến mình sợ nó. Đã sợ thì mình chỉ muốn bỏ nó thôi. Thôi thì đã lỡ yêu, thì mình yêu cho chót. Rồi từ yêu sẽ chuyển sang thương thôi.
#vietcunghuong