Đây là một câu hỏi mà tôi đã tẳn trở từ rất lâu rồi , có vẻ rất ngu ngốc khi gắn lời khen là một thứ tích cực lại gắn với một thứ tiêu cực như thuốc độc nhưng có lẽ tôi cần làm cái việc ngu ngốc mà chưa ai từng làm đó . Nào chúng ta hãy bắt đầu với khái niệm cơ bản trước

VẬY LỜI KHEN LÀ GÌ ?

Lời khen là một lời nói thể hiện một thái độ khâm phục , ca ngợi giữa con người với con người khi họ làm tốt một việc gì đó hoặc có một thứ gì đó tốt đẹp

TÁC DỤNG TÍCH CỰC CỦA LỜI KHEN

+Lời khen là một thứ tuyệt vời để mở đầu cuộc trò chuyện với một người lạ , nó giúp chúng ta dễ dàng làm quen với người khác khi không có gì để nói .
+Lời khen trong công việc và học hành có thể giúp chúng ta tự tin hơn trong lĩnh vực đó .
+Mỗi khi chúng ta nhận được lời khen thì trong hệ thần kinh trung ương sẽ tiết ra một lượng lớn serotonin để thúc đẩy chúng ta tiếp tục cố gắng và làm việc nhiều hơn , chất này còn có tác dụng chống trầm cảm nữa .
+ Được khen cũng làm chúng ta cảm giác hạnh phúc khi được người khác để ý , quan tâm các việc làm của mình . Ví dụ điển hình nhất của tác dụng tích cực là hồi bé chúng ta thường xuyên được khen ngoan khi chúng ta phụ giúp rửa bát hoặc quét nhà giúp bố mẹ . Lúc đó chắc chắn bạn sẽ rất vui sướng và tiếp tục làm việc giúp bố mẹ nhỉ !

VẬY TẠI SAO MỘT THỨ TÍCH CỰC NHƯ VẬY LẠI CÓ THỂ LÀ MỘT VIÊN THUỐC ĐỘC ?

1. NÓ KHIẾN CHÚNG TA ẢO TƯỞNG VÀ CÓ CÁC SUY NGHĨ SAI LỆCH

Một lời khen sáo rỗng không căn cứ nhưng lặp đi lặp lại bởi nột hay nhiều người hoàn toàn có thể đánh lừa chính não của chúng ta . Tôi sẽ lấy ví dụ ám thị trong marketing : Vào năm 1922, Đại tướng George Squier sáng chế ra Muzak, nhạc được truyền từ đĩa than đến nơi làm việc thông qua dây điện. Muzak được viết chương trình rất cẩn thận, và được chứng minh rằng nó có tác dụng thúc đẩy khả năng làm việc, lượng hàng bán ra cao, và ngăn ngừa trộm cắp. Hơn hai mươi năm về trước, nhiều cửa hàng văn phòng ở US và Canada đã lắp đặt một thứ gọi là “hộp đen nhỏ” , đó là âm nhạc pha lẫn một số thông điệp chống trộm. Những thông điệp “Tôi là người trung thực, tôi sẽ không trộm cắp”được lặp đi lặp lại 9000 lần trong 1 giờ với âm lượng khó có thể nghe ra đã giúp cho tỷ lệ trộm cắp ở một cửa hàng giảm đến 37% trong vòng 9 tháng thử nghiệm . hoặc tôi có một trò chơi thực tế hơn thế , bạn hãy thử tập hợp một nhóm bạn gồm 5 người và hãy bí mật nói với 3 người bạn trong nhóm đồng loạt khen một người . Nếu bạn đủ kiên nhẫn làm việc đó trong 1 tháng thì chắc chắn người kia sẽ tự cho rằng họ đúng với lười khen đó
Một đứa trẻ khi được khen " con rất thông minh " thì thường có suy nghĩ sai lầm rằng thông minh là bản chất của mình . Những suy nghĩ đó gây ra tình trạng lười biếng và tính tự cao . Tôi chính là minh chứng rõ ràng nhất cho cái tình trạng ở trên . Tôi từng là một học sinh học rất dốt và * bùm* một động lực vô hình khiến tôi ngồi chỗm trệ trên bảng xếp hạng của những học sinh giỏi . Từ đó tôi sinh ra cái tính lười biếng lúc nào cũng nghĩ mình thông minh , tiếp thu nhanh mà lười biếng không chịu học hành , kết quả là tôi về vị trí bét bảng ( một kết quả xứng đáng cho kẻ như tôi ) . từ các ví dụ trên chúng ta có thể kết luận lại về những nhận thức sai lầm và ảo tưởng của lời khen
NGUỒN ẢNH : REDSVN
NGUỒN ẢNH : REDSVN

2. NHỮNG LỜI KHEN KHIẾN CHÚNG TA MẤT ĐI LÝ TƯỞNG SỐNG

Nhận được lời khen thường xuyên có thể khiến chúng ta làm việc chỉ vì lời khen của người khác , để làm hài làng người khác . Chúng ta những động vật cấp cao được sinh ra với một bộ não và ý trí riêng biệt , chúng ta phải sống và làm việc cho những thứ mà chúng ta cho là lý tưởng , triết lý mà chúng ta cho là đúng , là phù hợp với luân thường đạo lý và pháp luật Việt Nam chứ không phải sống như những con kí sinh trùng , những con kí sinh trùng chỉ biết làm việc vì lời khen và sự hài lòng của người khác . Chúng ta dễ thấy ở những gia đình châu á khi họ bắt những đứa con phải làm theo những điều họ muốn , những điều họ nghĩ tốt cho con họ . Những đứa trẻ họ nuôi đều là những người bị che phủ bởi những lời khen , những ước mơ của cha mẹ họ , họ không thể thoát khỏi đó để nếm trải vị nhân sinh mà họ chỉ có thể sống trong cái vị nghệ thuật ảo mà bố mẹ họ tạo ra

Tất cả bài viết này đều để nói lên một ý kiến duy nhất :

QUÁ NHIỀU TÍCH CỰC SẼ THÀNH TIÊU CỰC UỐNG QUÁ NHIỀU THUỐC BỔ SẼ THÀNH THUỐC ĐỘC

Một chút quan điểm cá nhân về một lời khen :

+ khen quá nhiều khiến tôi có cảm giác bị sỉ nhục . Nó khiến tôi cảm thấy tôi chỉ làm tốt hơn lần trước một chút ít và tôi cảm thấy tự hào hơn khi tôi làm tốt một việc gì đó mà không ai nói gì , tôi thật sự nghĩ tôi đã khá thành công trong lĩnh vực / môn học đó
CẢM ƠN VÌ ĐÃ ĐỌC !