vì bạn sống trong cộng đồng người nên giá trị của bạn thường do người khác đánh giá nếu bạn không đóng góp gì cho xã hội, gia đình, nhà trường cho người khác thì giá trị của bạn không đáng 1 xu. chẳng qua là bạn không phá phách gì thôi. và chúng ta không ngừng đi tìm giá trị của bản thân qua con mắt của người khác
-dù bạn có giàu đến đâu có giỏi đến đâu mà thiếu người công nhận thì bạn cũng có gì. đây là lí do tại sao con người hạnh phúc khi có mối quan hệ tốt với những người xung quanh, đây là lí do 1 người lầm lì không gây hại nhưng cũng không đóng góp gì cho người khác lại không được người khác tôn trọng
tháp nhu cầu maslow
bạn muốn được người khác yêu quý bạn phải cho người khác những cái này, chứ không phải là chào hỏi họ rồi họ yêu quý.
-bạn thường có xu hướng tránh những gì mình làm tệ để cho người khác thấy mình làm tốt

nếu xem xét kĩ nhu cầu con người trong cuộc đời phần nhỏ là nhu cầu vật chất, đại đa số là nhu cầu về tinh thần, thế nên mới nói tiền không mua được hạnh phúc, khi chúng ta thấy hạnh phúc nhất là khi bản thân ta thấy giá trị nhất, và phần nhiều chúng ta trị của mình qua những người bên cạnh mình
-thế nhưng giá trị con người luôn gắn liền với lượng của cải vật chất mà người đó sở hữu, thế nên để chạy theo những giá trị tinh thần ta thường chạy theo những giá trị vật chất, mặc dù những nhu cầu vật chất không quá lớn
-giá trị của 1 con người= giá trị họ mang lại cho xã hội và người khác
vậy chúng ta muốn bản thân tự tin vào mình: thì phải cho đi nhiều, và đóng góp cho xã hội nhiều nếu không bản sẽ không thấy được giá trị của mình, học hỏi kiến thức.
ai chẳng muốn giúp đỡ người khác, ai chẳng muốn chứng tỏ bản thân, người cảm thấy hạnh phúc là người thõa mãn được các nhu cầu này.
-2 cái đầu tiên và là 2 cái quan trọng nhất sẽ được giải quyết bởi sức khỏe bản thân và tiền bạc, cho nên đó là lý do tại sao tiền bạc quan trọng đến như thế, khi bạn giải quyết được vấn đề đó rồi bạn sẽ muốn tìm 1 cái nhóm nào đó để hòa mình vào và trong nhóm đó phải tôn trọng và yêu quý, tin tưởng lẫn nhau ngoài ra chúng ta luôn muốn thể hiện bản thân của mình đây là những nhu cầu rất cơ bản của con người. từ ý tưởng này đến chọn người kết hôn cũng vậy luôn chọn người có thể đáp ứng những thứ này cho mình để mình có thể hạnh phúc
và ngược lại con người thường trốn tránh những nơi không cho chúng ta 3 cái giá trị cuối được hòa hợp, được tôn trọng và được thể hiện bản thân
-nếu bạn sống trong môi trường các thứ đó được đáp ứng bạn sẽ rất tự tin và ngược lại bạn sẽ rất tự ti nếu không có những cái đó, con người có xu hướng tránh những nơi gây ra cảm giác tự ti, mặc cảm, kém an toàn, kém cỏi, sợ hãi ..., nhưng họ lại không biết đó là nơi họ có thể chấm dứt những điều kia
-sợ hãi là 1 cảm giác kì lạ liên quan đến quá khứ trước đây của bạn: nếu hồi trước bạn mở lòng và bị tổn thương thì tương lai bạn có xu hướng khép mình lại để tránh bị tổn thương thêm 1 lần nữa