có thể chia thành 4 loại: cần phải balance
-yếu tố thể chất:cơ thể:tập thể dục ăn ngon ngủ yên thư giãn
-yếu tố trí tuệ:trí óc :học tập, đọc sách, viết, học hỏi
-yếu tố tình cảm: trái tim:giao tiếp với nhiều người, hay giúp đỡ, vui vẻ
-yếu tố tinh thần:tâm hồn: suy tư, đi du lịch viết nhật kí
có người giữ lời hứa với người khác nhưng không giữ được lời hứa với chính bản thân đó là nguyên do của lối sống buông thả
-trong mối quan hệ tiền bạc, học hành, công việc... hãy dương nhiều nhất có thể trong 1 ngày
Nhìn nhận sự việc từ một quan điểm khác có thể đưa đến một khác biệt lớn trong thái độ của chúng ta đối với mọi người
Do đó, chúng ta nên cởi mở với những thông tin mới, trải lòng ra với những quan điểm sống khác và sẵn sàng thay đổi nhận thức khi biết rõ rằng mình đã sai.
Quan trọng hơn, nếu muốn tạo ra một sự thay đổi lớn trong cuộc đời của bạn sau này thì trước tiên phải thay đổi những nhận thức sai lầm trong hiện tại. Cũng như khi thay cặp kính nhìn đời, mọi thứ sẽ thay đổi theo khi được nhìn qua một cặp kính mới.
Xét cho cùng, tất cả những khó khăn trong cuộc sống (về những mối quan hệ, về cách tự nhìn nhận mình, về tâm trạng, cảm xúc...) cũng là kết quả của những nhận thức sai lệch
Hãy kết bạn càng nhiều càng tốt, nhưng đừng lấy họ làm nền tảng của đời bạn. Đó là một nền móng không vững chắc.
“Nếu như những gì tôi có hôm nay giúp khẳng định tôi là ai, vậy khi những thứ đó mất đi, thì tôi là ai?”.
Nếu bạn sống với nguyên tắc sẵn lòng giúp đỡ, tôn trọng người khác, sống tình cảm thì bạn sẽ dễ dàng có nhiều bạn bè và bạn sẽ trở thành một người bạn tốt. Đặt ra những nguyên tắc sống đúng đắn cũng là một cách để trở thành một con người có tư cách tốt.
Những dấu hiệu của một tài khoản “giàu”: 
Bạn tự chịu trách nhiệm về mình và chống lại các áp lực.
 Bạn không quá quan tâm tới việc được nhiều người biết đến. Bạn nhìn đời qua lăng kính lạc quan.
 Bạn sống có mục đích. Bạn hạnh phúc với thành công của người khác.
Những dấu hiệu của một tài khoản “nghèo”:
 Bạn dễ dàng bị bạn bè tác động. Bạn thường phải đánh vật với những cảm giác thất vọng và tự ti
. Bạn quan tâm quá mức tới những gì người khác nghĩ về bạn. Bạn tỏ ra ngạo mạn để che giấu sự bất an của mình.
 Bạn tự hủy hoại bản thân bằng ma túy, phim khiêu dâm, sự phá phách hay tham gia các băng nhóm xấu. 
Bạn dễ ghen tức, nhất là khi ai đó thân cận với bạn có được thành công.
Nếu bạn đang cảm thấy chán nản thì tốt nhất là tìm cách giúp đỡ một ai đó
Việc cho đi không chỉ là giúp đỡ người khác mà còn làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn.
Bất kỳ ai trong chúng ta cũng cần một nơi để bộc lộ cảm xúc, để làm sảng khoái tinh thần. Không bắt buộc đó phải là một vườn hoa thật thơ mộng, trên đỉnh cao của một ngọn núi hay đó phải là một bãi biển vắng lặng, chỉ có tiếng sóng vỗ rì rào, mà đó có thể là căn phòng ngủ, phòng tắm hay một nơi vắng vẻ, yên tĩnh nào đó.
“Không ai trong giờ phút lâm chung của mình lại đi ước ao phải chi mình đã dành nhiều thời gian hơn cho công việc”.
“Vậy họ muốn dành thời gian nhiều hơn cho việc gì?”, và tôi đã tìm được câu trả lời cho mình: “Dành nhiều thời gian hơn cho những người họ yêu thương”
Những mối quan hệ tốt đẹp chính là chất liệu tạo nên sự thi vị của cuộc sống.
Nếu bạn cười và chào hỏi với người láng giềng mới thì bạn đã mở được một tài khoản với anh ta. Nếu bạn lờ đi thì bạn cũng mở một tài khoản nhưng là tài khoản âm.
Khác với tài khoản tiền gửi, một khi bạn đã mở tài khoản quan hệ với ai đó thì bạn không thể đóng lại được. Đó là lý do tại sao bạn có thể mừng rỡ khi gặp lại một người bạn đã từ lâu không gặp. Đó cũng là lý do tại sao một người có thể giữ trong lòng một mối hận thù suốt nhiều năm.
Trong tài khoản tiền gửi, 10 đô la là 10 đô la. Còn trong tài khoản quan hệ, các khoản gửi vào có xu hướng bốc hơi và các khoản rút ra có xu hướng hóa thạch. Nghĩa là bạn cần tiếp tục gửi những khoản nhỏ vào các mối quan hệ quan trọng để giữ cho chúng luôn ở trạng thái tích cực.
Rất đơn giản. Nhưng chúng ta không thể thực hiện chỉ trong một lần, cũng như chúng ta không thể ngay lập tức ăn hết một chú voi vậy. Nếu tôi có một tài khoản quan hệ âm 5.000 điểm với bạn thì tôi cần phải gửi vào những khoản có tổng số là 5.001 điểm để giữ cho tài khoản quan hệ được dương
bạn xem những người xung quanh bạn ai âm, ai dương nếu các mối quan hệ của bạn đều âm thì nên xem lại cách sống của bạn, còn ra đường đối với ai thì cứ cố gắng dương nếu bạn lờ đi có nghĩa là âm rồi
Giữ lời hứa là yếu tố cần thiết nhất để tạo dựng lòng tin. Bạn phải làm những gì mình đã nói. Nếu bạn nhận ra bản thân không thể giữ lời vì những lý do đặc biệt thì hãy giải thích với người khác vì sao mình không giữ được lời hứa
Người tích cực, chủ động: Là những người luôn tự chịu trách nhiệm về mọi việc và chủ động tạo ra hoàn cảnh cho mình. Người tiêu cực, thụ động: Là những người chỉ biết đổ lỗi, và luôn chờ hoàn cảnh xảy đến với mình.
-trong mối quan hệ hay trong cuộc sống có 1 câu tích tiểu thì thành đại luôn đúng trong mọi thứ trên đời này
1. Vào buổi liên hoan kế tiếp, hãy chủ động đứng dậy tự giới thiệu mình với những người chưa quen. 2. Khi nhận được một điểm số mà bạn cho là không công bằng thì hãy tìm thầy cô để cùng xem lại điểm số này. 3. Nếu bạn gây gổ với bố mẹ hay bạn bè thì hãy là người đầu tiên nói câu xin lỗi.
Nên nhớ rằng tương lai của bạn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn kết bạn cùng ai đấy!
có thái độ sống tích cực, chủ động
biết định hướng tương lai
việc hôm nay không để ngày mai
tư duy cùng thắng
biết lắng nghe để thấu hiểu và được thấu hiểu
biết hợp tác
biết rèn luyện để phát triển các kĩ năng