Chúng ta có nên được biết rằng xã hội đang tốt lên từng ngày hay tệ hơn?
Nếu xét ở Việt Nam thì cứ lấy tâm thế tiêu cực mà phán-"Xã hội Việt Nam như một mớ lộn xộn bốc mùi hay chính xác hơn là đang phân hủy?"
1/ Nền giáo dục.
Nói đi nói lại vẫn một chủ đề cho hệ thống giáo dục nhưng mọi người bị dây xích quấn vào cổ rồi thì phải chịu nghe lệnh "chủ". Nền giáo dục mục rữa? Ở đâu? Ở cái cách mà chính nội bộ ngành giáo dục còn mâu thuẫn với nhau về phương hướng đào tạo, đổi mới sách giáo khoa (dù chuyện này có vẻ mang hơi hướng tư bản nhiều và càng cải cách sách giáo khoa thì giá sách có lên chứ không có giảm kèm với đó là số lượng sách cũng nhiều hơn)...Hội nhà báo cứ xôm xôm so sánh nền giáo dục Tây phương với Việt Nam nhưng cứ so sánh mãi từ 1980 đến nay vẫn không thấy tiến triển gì mấy (từng thế hệ gà cứ nối đuôi nhau ra trường-thi thoảng cũng có vài cá nhân thoát kiếp làm gà nhưng số vẫn phải ở trong cái chuồng gà).
A: "Nền giáo dục nằm dưới sự quản lý của một tổ chức thì có tốt không?" B: "Từng nghe một triết gia già Tây phương nào đó nói đại ý rằng:"Một xã hội muốn hoàn hảo phải do nhóm triết gia thực sự có đạo đức lãnh đạo", ờm thì nếu lãnh đạo có đạo đức, tầm nhìn thì vẫn cứ tốt. Còn lợi dụng, nâng bi nhau để đưa mấy con mọt dân lên lãnh đạo thì gà vẫn cứ xuất chuồng đều đặn hàng năm." A: "Tác hại của giáo dục công nghiệp gà là gì?" B: "Mất định hướng, trộm cắp, tham lam, giả dối, giết người,...A đã biết chuyện tấm bằng đại học không có giá trị chưa?. Ở đây, không bàn về đạo đức hay lối sống của một người khi người đó học đại học vì biết đâu nếu bàn tới thì lại lòi cả một bè lũ tiến sĩ hang, giáo sư chui." A: "Vậy thế nào là đại học không có giá trị? Thế nào là tiến sĩ hang, giáo sư chui?" B: "Vế sau đơn giản nên xin trả lời trước: Tiến sĩ hang, giáo sư chui là bọn có tiền nhưng không có đức thậm chí danh dự của một con người mua đại vài ba tờ báo khoa học rách kèm tấm bằng ve chai để hù dọa lũ gà cùng đám hèn hạ. Vế trước thì đại học bây giờ cũng chỉ là gà con thực hiện mong ước của gà mẹ gà cha hay khá khẩm hơn là gà con mong muốn có một cái nghề để nuôi thân chứ hoàn toàn chẳng biết ý nghĩa thật sự của sự tồn tại của mình là gì? Gà con làm theo nguyện vọng của xã hội-xã hội trọng vọng cái nào thì gà con làm theo cái đó để rồi 4-5-8-10 năm xuất chuồng, 10-20 năm sau trở thành gà cha gà mẹ và cái vòng lẩn quẩn ấy tiếp tục. Tự nhiên nhớ tới 1984 (Chưa thấy xuất bản ở Việt Nam)." A: "Vậy có giải pháp nào không?" B:"Lên mạng mà đọc, lên spiderum ấy, có mấy thành phần tri thức ẩn dật trên đấy mà đọc mà kiếm. Cái này người ta viết nhan nhản rồi. Cứ lặp câu hỏi. Này nhé! Cả kênh thời sự của nhà nước cũng đề cập tới nó rồi mà cậu cứ thắc mắc." A: "Thế sao vẫn vậy?" B: "Đi mà hỏi cán bộ. Không thì hỏi dân ấy, xã hội của dân mà? Cơ mà biết đâu lại vấp phải mấy bình luận cho cậu là phản động đấy." A: "Thế nào cơ?" B: "Đại ý là muốn thay đổi giáo dục thì cần nhiều thời gian, điều kiện (nhớ đọc trên báo thanhnien đâu từ năm 2011, trên báo phunu cũng có đề cập lại lần nữa vào năm 2019 và hiện tại 2023 rồi. Chắc vẫn còn thiếu điều kiện). Cái thứ hai, miễn động tới "triều đình" thì thị dân sẽ giam cậu tội chống triều đình vì họ đang hưởng thụ nền thái bình thịnh trị (sợ thay đổi chăng hay bị ủi não?). Cơ mà nói gì thì nói cậu đừng đá động tới triều đình nghe chưa! Có tiền thì bay hẳn sang tây sang đông mà học (mang tiếng vô ơn, mà có ai được chọn nơi sinh ra đâu, "tiêu chuẩn kép quá"), học ở Việt Nam thì nhớ cho con học tốt ngoại ngữ để sắm cho mấy cuốn sách ngoại văn chưa được xuất bản mà đọc. A: "...." B: "...."
Dù gì cũng nên cám ơn nền giáo dục đã cho ta biết con chữ con số như thế nào mà có cần thiết phải cám ơn không? Khi ta xém thành gà.
2/ Niềm tin tôn giáo.
Niềm tin tôn giáo ở Việt Nam có gì ngoài tha lực?
Tôn giáo ở Việt Nam dường như đã lún sâu vào vũng bùn mang tên "VÌ XÃ HỘI".
Làm thế nào để một tôn giáo có thể trở thành công cụ hay thứ thuốc phiện nhân dân? - Rất đơn giản, chỉ cần tàn phá bại hoại đi ý nghĩa chính của giáo dục (tôi không nói là giáo dục phổ quát đâu), làm đầu óc người dân mụ mị đi là có thể, thậm chí còn có thể dùng tôn giáo để kiểm soát. Có vẻ như chưa có trường học nào ở Việt Nam định hướng cho học sinh thế nào là một tôn giáo, thế nào là một niềm tin đúng...(Vì chính thầy cô còn chưa hiểu thì dạy ai, cơ mà nghe đâu đó rằng: "Niềm tin là thứ không thể giải thích")
Thực ra, khi nói tới vấn đề tôn giáo ở Việt Nam thì có lẽ không cần phải dẫn chứng hay dẫn nguồn vào vì thực trạng đó có thễ dễ dàng quan sát thấy: _Sư thầy, sư cô đa phần mập mạp. Nhiều lúc có ngấn sau ót mới đúng là sung sướng. Có vẻ như giáo lý đại thừa đang bị hủy hoại hoặc bản thân nó quá dễ dãi cho những người mang danh tu đạo thoát tục hay có lẽ là các thế lực hắc ám áo vàng, áo nâu nào đó đang câu kết với nhau trục lợi niềm tin nhân dân. (tôi tin giả thuyết cuối hơn). Đơn giản cho dễ hiểu là giáo lý chính đang bị bẻ cong hoặc cố tình phớt lờ để sư thầy sư cô mở động quỷ sau lưng Phật. (Có vụ sư cô bao lô số đề, chơi ô môi, lấy tiền công đức sắm xe sắm nhà cho người thân,...Tất nhiên là diễn ra trong thời gian dài và bên Giáo hội có cử nhân viên xuống thu thuế mấy lần. Mấy vụ tương tự như này thì ở địa phương nào cũng % cao là có thể có chứ không chỉ riêng địa phương tôi) _Ta có một đống thứ đạo (đạo thực phẩm (dừa, bắp,...), đạo Cao Đài, Phật giáo hòa hảo,...). Rất đáng nghĩ khi đạo nào cũng lấy danh nghĩa thiện làm bình phong nhưng đằng sau bức bình phong ấy là gì? Là sự ngu dốt của đám đông khi tin rằng mỗi đồng tiền, mỗi cái lạy họ dâng lên cho đức giáo chủ sẽ mang lại hạnh phúc cho họ (giống Totem giáo). Cái niềm tin sai lệch này là lưỡi dao đang dí vào cổ chính những con chiên ngoan đạo vì không hề có đấng nào có thể ban phước giáng họa cho loài người...(cái này thì người tri thức phải biết, mà người tri thức hoặc tìm tri thức hay lang thang trên đây nên không viết nhiều). Cái tôi muốn nói ở đây là đồng tiền đó phải dùng đúng mục đích và ta phải chắc chắn rằng đồng tiền đó phải đến đúng nơi nó cần đến chứ không phải kiểu "Cứ bỏ tiền ra là có lòng còn người sử dụng đồng tiền đó nếu không đúng thì họ bị thần linh phạt" (như vậy khác nào nuôi ác điểu bằng sự ngu dốt).
3/ Tư duy lủng đoạn.
Bọn thanh niên choi choi ở vùng núi cao miền Tây Bắc ăn mặc rất "bựa" khi đi chợ phiên hay lễ hội gì đó. Cứ như là cosplay alimê gì đó...Thực ra, cái đó cũng không đáng đề cập lắm do môi trường, điều kiện sống, tư duy khác nhau nên có thể người Xì Phố sẽ coi thường bọn choi choi đó và lấy bọn đó ra làm trò đùa (ai cấm được?), mà tốt nhất nên để tầng lớp thị dân Xì Phố phê phán bọn choi choi đó để hòa nhập văn hóa Xì Phố tốt hơn là thứ văn hóa nửa mùa sặc mùi ảo tưởng.
Có vẻ do thế hệ ve sầu hay thiết chế giáo dục xã hội có vấn đề nên bây giờ ra đường toàn thanh niên choi choi sẵn sàng dùng vũ lực để đánh nhau vì lý do xàm xàm nào đó (Thực ra thì tôi rất hãi cảnh này nhưng luôn mong muốn bọn này giết nhau cho đỡ chật đất). Một phần là do chính "ông bà già" không làm gương cho bọn nhỏ (chạy xe ẩu, vượt làn, hành động lạ lùng,...Nói chung là chả ra hệ thống gì)
...........(*lười)
CÓ LẼ NÊN GIẾT HẾT LŨ NÀY ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC BÌNH YÊN CẦN THIẾT. NẾU NHƯ TA CỨ GIẾT DẦN TỪNG CON BÁO THÌ XÃ HỘI KHÔNG CẢI THIỆN MẤY MÀ THỨ TA CẦN GIẾT CHÍNH LÀ CẢ XÃ HỘI HOẶC THỨ ĐÃ GÂY NÊN TÌNH TRẠNG NHƯ VẬY. CƠ MÀ CÁ NHÂN TÔI THÌ GIẾT SỐ LƯỢNG LỚN BÁO KÈM THEO ĐE DỌA THÌ VẪN CÓ THỂ PHƯƠNG PHÁP TẠM THỜI (CHÚNG TA CÓ THỂ CHẶT CHÂN VÀI CON BÁO RỒI ĐEM TREO Ở CỘT ĐÈN NGÃ TƯ ĐỂ CẢNH BÁO MẤY CON BÁO KHÁC RẰNG "ĐUA XE LÀ KHÔNG NÊN" HAY CHẶT ĐẦU VÀI CON BÁO BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG RỒI TREO TRONG TRƯỜNG NÈ. HMMM, NẾU NGƯỜI THÂN LÀ BÁO THÌ SAO? HAHA, TẤT NHIÊN LÀ KHÔNG CÓ NGOẠI LỆ RỒI (CỜ BẠC, MA TÚY, RƯỢU CHÈ). CẢ BỌN LÀM CHA LÀM MẸ ĐỂ MẤY ĐỨA NHỎ CHÚT XÍU ĐI XIN ĂN, BÁN VÉ SỐ THÌ CŨNG NÊN GIẾT BỎ VÌ LOẠI NÀY KHÔNG PHẢI NGƯỜI VÀ CẢ CHÚNG TA NẾU ĐÃ LẬM VÀO CON ĐƯỜNG "DIỆT BÁO" (GIỐNG TỬ ĐẠO). CƠ MÀ CÓ THỂ KHÔNG THÌ ÔNG CAN BẮT THÌ ĂN NGAY BẢN ÁN TỬ HÌNH. NÓI ĐÙA CHO TỐI VUI VẺ. "BÀI VIẾT NHẢM NÀY ĐỂ THỦ DÂM TINH THẦN VÀ GIÚP NGỦ NGON"