Disclaimer: Đây không phải một chiếc review phim nho nhỏ. Chỉ là, cậu ấy nói mình giống Tom, cách đây 3 năm, và cho tới hôm nay, mình mới cảm thấy đã đến thời điểm để xem bộ phim này. 1h 37', ngắt quãng. Bộ phim tình cảm thứ 2 chạm vào "principles" của mình.
Principle lần này là
Biển có rất nhiều cá, nhưng mình chỉ thích con cá đó. Chỉ vậy thôi.
À, đính chính: director đã rào ngay từ đầu phim:
"This is a story of boy meets girl, but you should know upfront, this is not a love story"
nhưng mình vẫn thích hiểu rằng "This is a story of love".
Có thể đoạn này hơi đi lan man vào một câu chuyện khác. Bộ quán quân vượt 500 DoS là Me Before You. Lại một bộ phim tình cảm buồn, nhỉ? Mình đã xem MBF khoảng 5,6 lần, và mãi nhớ lần đầu xem là đám cưới c Bin, hôm đấy ngủ ở KS sau một ngày lắc lư, anh em đang quẩy MS bên kia còn mình và Parner thì nằm phòng này, đứa ngủ bí tỉ đứa khóc rấm rứt. Giữa đêm chỉ nghe văng vẳng tiếng chó sủa, tiếng ngáy của Parner và tiếng mình khóc.
Back to the main story.
Mình có một niềm tin. Rằng vũ trụ luôn gửi tặng mình những thông điệp, và bằng một cách nào đó, mình có thể đã bỏ qua, hoặc hiểu sai thông điệp đó. Bỏ qua những sai số trên, những khi nhận được thông điệp của vũ trụ, mình đều cảm thấy nhẹ nhõm và khoan khoái, giống như trút đi được một phần nào đó những phiền não mình hay tải vào người. Và với cậu ấy, cũng có khi là vậy. Mình tin vũ trụ đã rủ mình: chờ mà t.h.ị.t tên đó đi =))). Và 500 DoS đã tát mình một nhát. 1 là phim hài hơn bi. 2 là cậu ấy nói mình giống Tom, và mình cũng vậy. Mình thích consistency, permanent, kiểu vậy.
You can't ascribe great cosmic significance from a simple earthly event. Coincidence. That's all anything ever is. Nothing more than coincidence.
Hôm trước đi Backyard với A, A bảo mình phải tùy đối tượng thì tên đó mới thể hiện mình chứ? Ví dụ với P thì nó trẻ châu, với Mẹ VĐ nó rất người lớn, và thương mẹ. Với mình, nope, là gì thì cũng không phải kiểu Tom với Summer, hay Autumn.
Nếu chỉ mô tả 500 DoS trong 1 từ, thì đó là ngộ nhận. Mình ngộ nhận. Phim đã cho mình một ví dụ khá thực tế, về việc, chà, ngộ nhận và tưởng tượng. Mình cảm thấy ngoài ngộ nhận, Tom còn là một tên bảo thủ, overthinking, over-observation, ích kỷ và không chủ động nữa, hệt như mình vậy. Và cá là mình sẽ làm y chang Tom (nếu mình đủ dũng cảm và hành động), khi Summer đã chừa cho bản thân một đường lui và Tom lao tới, no hesitation:
I don't think I am really ready to commit into a relationship right now.
Dù đã xem review trước là rốt cục 2 người sẽ không tới được với nhau, và cô Summer cưới ngay một anh chàng khác, mấy tháng sau khi chia tay, à cũng không hẳn, mình vẫn không nghĩ Summer từng coi mối quan hệ này thực sự là một mối quan hệ, cô muốn, thử. Giây phút Summer ở trong IKEA với câu thoại trên, mình đã nghĩ: Director tạo bản lề cho cú nứt ngay cả khi mối quan hệ chưa bắt đầu cơ đấy.
Một cảnh nữa là cảnh trong xe khi hai người đang trên đường tới rạp phim, Tom đã hỏi Summer rốt cục mối quan hệ giữa hai người là gì, và cô không biết. Bản nhạc Pháp "Quelqu'un m'a dit" - Someone told you. Brilliant.
No offense. Mình không bênh Tom và căm thù Summer. Ít nhất, cô đã chủ động. Chỉ là, it's wasnt meant to be.
Đây có lẽ là bộ phim mình đắn đo nhất khi quyết định có xem hay không. Mình đã đọc review cả trước và sau khi xem phim, có bài đọc lại mấy lần. 1h37' không dài, nhưng theo mình, phim không nên dài hơn nữa. Vậy là quá đủ cho những thông điệp bộ phim muốn truyền tải, ít nhất là với mình.
Có lẽ, mình nhẹ hơn Tom một chút, mình không áp đặt và cũng không thể áp đặt cậu ấy phải trở thành mẫu hình của mình. Thực ra, mẫu hình của mình đã sẵn là cậu ấy rồi =)).
Robin is better than the girl of my dreams. She's real.
The film help me realized that:

"

When you love or like someone, it doesn't mean that they will love you back, or they will love you as deeply. At some point in our lives, we all have had our hearts broken over someone who didn't reciprocate our feelings. Overtime, we learn to accept that the purpose of some people are just come into our lives and then leave. It's a part of life.

"

Những lầm tưởng tai hại? Ví dụ như khi Tom và Rachel chơi game và cô nói:
Just because she likes the same bizzaro crap you do doesn't mean she's your soul mate
Tới ngày thứ 488, hai người tình cờ gặp nhau tại công viên yêu thích của Tom, và Summer kể lý do chia tay, thật kỳ cục. Đoạn này mình cũng rất kết, vì cô Summer đã cứu lại được principle của mình. She said that Tom was right ^^.
Cảm ơn 500 DoS. Giống như nhận ra Summer đã đính hôm vào ngày 366, đau đớn dằn vặt, và rồi tới ngày thứ 500, Tom đã bước chân là một con người trưởng thành hơn, mình cũng mong, bản thân dù có thể chậm, nhưng tịnh tiến tới dấu mốc, 500.
Quyết định.
To the one who made me feel special,
To my Summer, never become my Autumn