Có những tháng ngày mà người ta nghĩ là mình sẽ thay đổi bản thân nên người ta không còn quan tâm đến những thứ xung quanh bản thân mình nữa.
(Nguồn: Ngoisao)
Cũng đã lâu rồi không viết về vấn đề này, note mốc meo cả rồi.
Ừ thì giờ viết. có những tháng ngày mà người ta nghĩ mình sẽ thay đổi bản thân bất chấp mọi thứ xung quanh để bản thân có thể thay đổi theo ý muốn. Dùng từ bất chấp có lẽ hơi tiêu cực quá nhưng thực sự không thể  kiếm từ nào để miêu tả rõ nét hơn. Người ta chấm dứt chuyện tình cảm để dồn lực vào sự nghiệp; họ cắm đầu cắm cổ vào làm việc để có một tương lai tươi đẹp hơn, tươi đẹp hơn cái hiện thực và quá khứ mà họ không hài lòng lắm.
Ừ thì đó là chí tiến thủ, xã hội hay nói vậy. Con gái thường thích những người có chí tiến thủ. Cha mẹ thích con cái mình có ý chí phấn đấu. Xã hội tôn vinh những người như vậy. Vậy thì còn gì để viết về vấn đề này nữa đâu ta?
Ừ thì tại tôi không làm được như vậy. Gia đình với tôi là một cái gì đó quan trọng lắm, nếu bắt tôi phải lựa chọn chắc tôi sẽ chọn kiếm được ít tiền thôi nhưng vẫn được ở bên gia đình. Mặc dù giờ này tôi vẫn chả có đồng nào nhưng nói kiểu như đang kiếm được nhiều tiền lắm ấy nhỉ? Hahah. Không biết thế nào nhưng gia đình thực sự quan trọng đối với tôi, đối với tôi cuộc sống là của người với người chứ không phải của một mình với xã hội. Có lẽ bởi tôi không đủ giỏi như các bác học vĩ đại nên tôi nghĩ nhỏ hơn, một quan điểm không lớn để duy trì suy nghĩ đến hết cuộc đời. Rõ ràng cuộc sống còn cần gì nhiều hơn những thứ đó khi bạn không đủ giỏi để thay đổi thế giới thì hãy hưởng thụ nó. Cuộc sống giữa người và người, là các mối quan hệ, là cách kết nối, là cách mà bạn đối xử với những người xung quanh và chính bản thân bạn. Mà, người với  người thì gắn bó lâu nhất chắc chắn là gia đình mình rồi (không nói những hoàn cảnh đặc biệt, vì tôi không phải hoàn cảnh đặc biệt nên không dám phán xét bất cứ trường hợp nào). Gia đình là nơi mà bạn gắn bó từ nhỏ đến lớn, nơi mà bạn định hình được một phần tính cách khi mới chân ướt chân ráo ra ngoài thế giới lớn hơn. Có những người nói, “tôi không hợp bố, không hợp mẹ, không hợp anh chị em”. Vậy đã bao giờ bạn cố hiểu họ hơn chưa, hiểu không có nghĩa là phải hợp, hiểu là một sự đồng cảm, ừ hiểu được là tại sao họ lại phản đối mình, họ có lí do nào không? Vậy mình có giải quyết được cái lí do đấy không. Nhỡ đâu một vài chuyện trong đó bạn có thể giải quyết được thì sao.
Không đi sâu hơn về gia đình nữa, chắc chắn sẽ có một bài sau để nói về vấn đề gia đình, vấn đề nổi trội hơn rất nhiều.
Nói một chút về chuyện tình cảm. Tôi cũng từng yêu một người con gái nhưng để tập trung cho sự nghiệp tôi đã dừng lại. câu chuyện ngôn tình sẽ là mãi về sau khi mà tôi đã thành công trong sự nghiệp rồi tôi sẽ cảm thấy hối hận và quay về để chuộc lại lỗi lầm. nhưng không…. Sự nghiệp thì chả thấy đâu, tôi thất bại, ngưỡng tưởng dẹp chuyện tình yêu qua một bên sẽ có thể dồn 100 phần trăm công lực cho công việc học tập nhưng hóa ra nó lại tồi tệ hơn, tôi bỏ nhiều thời gian cho những trò vô bổ hơn, mà không có cô ấy bên cạnh để cản lại. Vài tháng sau tôi nhận ra là mình đã sai lầm rồi nhưng cái tôi còn quá cao để nói ra lời xin lỗi, lúc đó tôi đã ước gì cô ấy sẽ nói với tôi lời quay lại trước thì mọi chuyện tốt đẹp biết bao, tôi thật xấu tính phải không? Cô ấy là một cô gái tốt, một cô gái đủ mạnh mẽ không cần đến đàn ông, còn tôi thì  vẫn mãi là một thằng tồi. hahah. Rồi cũng có một ngày tôi đủ chín chắn để nhìn nhận lại mọi thứ, và tôi biết tôi nợ cô ấy một lời xin lỗi. Chỉ là một lời xin lỗi thôi chứ chả phải níu kéo lại gì, tôi nghĩ là một thằng con trai đúng nghĩa thì nên xin lỗi cô ấy một lời, một lời xin lỗi để cảm giác mình nhẹ lòng hơn. Khi xin lỗi một ai đó thì người được ích lợi nhiều nhất là người nói lời xin lỗi, nói ra để mình bớt cảm thấy có lỗi, nói ra để có một hi vọng rằng biết đâu người ấy sẽ tha lỗi cho mình.
Dài dòng vậy là đủ, ý tôi chỉ là đừng dẹp hết tất cả để tập trung cho sự nghiệp. Ở ngôi nhà ấy vẫn còn người phụ nữ tảo tần nuôi bạn từ nhỏ chờ bạn về ăn cơm. Ở ngôi nhà trong tương lai kia vẫn còn một người con gái yêu bạn thật lòng mà bạn lại phụ lòng. Người đàn ông bản lĩnh là người đàn ông biết cân bằng mọi thứ. Chúc may mắn nhé!