-thứ nhất , tôi có bỏ qua một vài trường đoạn khá dài mô tả nhà thờ đức bà paris lẫn mô tả thành phố paris và một vài trường đoạn giới thiệu về các nhân vật phụ ví dụ như ông vua pháp và ông thẩm phán vì tôi thấy nó ko liên quan nhiều lắm đến cốt truyện chính , không biết tôi có bỏ lỡ thứ gì hay ho ko nhỉ?
-cảm nhận về một vài nhân vật tôi cho là nổi trội nhất :
cô exmeranda : về cô này thì tôi có thể mô tả là " mê trai thì chỉ có đi đầu thai mới hết" , sở dĩ tôi nói vậy vì cô đi mê thằng đại uý phebuyt một cách mù quáng , cô sẵn sàng vứt bỏ cả niềm tin của mình rằng "không quan hệ với đàn ông vì như thế đen đủi và cô không tìm lại được bố mẹ" để đến với phebuyt và sẵn sàng trao thân cho hắn mặc dù biết hắn chỉ là 1 thằng fuckboy . Tình yêu mù quáng này còn gián tiếp khiến cho cô và mẹ cô bị chết oan uổng sau khi 2 người vừa mới tìm lại được nhau chưa đầy vài giờ (đọc tiểu thuyết mọi người sẽ thấy rõ và đây cũng là phân đoạn tôi cho là giàu cảm xúc nhất )
ông phó giáo chủ clodo phrolo : ông này thì đúng kiểu "con cu làm mù con mắt " ban đầu thì sống rất điềm đạm , là một linh mục không có gì để chê mặc dù có hơi kì dị vì thực hiện nhiều thí nghiệm liên quan đến thuật giả kim . Tuy nhiên sau khi mê cô exmeranda là bỏ tất , làm đủ mọi trò xấu xa nhằm có được tình yêu của cô exmeranda nhưng ko dc và cuối cùng chịu một số phận bi đát ( ai đọc rồi sẽ rõ )
fuckboy phebuyt : anh bạn này thì đúng chuẩn soái ca thời đó và tán gái mượt thì khỏi nói luôn . Tuy nhiên đen cho thanh niên là mỗi lần sắp được làm thịt em nào là toàn bị phá rối , có lần suýt chết dưới tay ông clodo phrolo khi đang dan díu với cô exmeranda ( lời cảnh tỉnh cho mấy thằng fuckboy đến từ ông victo hugo chăng ? )
cadimodo : nhân vật này tôi cho là đáng phân tích nhất , anh là một người xấu đến ma chê quỷ hờn , dị dạng bẩm sinh và bị coi là giống một con vật hơn là con người . Biến cố thay đổi anh lớn nhất là khi bị tra tấn khi đã cố gắng bắt cóc cô exmeranda theo lệnh ông clodo phrolo , khi bị tra tấn như thế anh đã hối lỗi và xin mọi người xung quanh cho anh một ly nước nhưng ko ai tỏ ra thương cảm mà chính cô exmeranda là người cho anh 1 hụm nước . Từ đó anh đem lòng yêu cô exmeranda , sau này khi cô exmeranda phải tạm lánh ở nơi anh ở thì anh đã hết mực yêu thương và bảo vệ cho cô mặc dù anh biết rằng anh sẽ không bao giờ được cô yêu . Đoạn cuối tác phẩm chương " đám cưới của cadimodo ", victo hugo đã miêu tả tình yêu lớn lao mà cadimodo dành cho exmeranda ( tôi cho rằng đây cũng là một trường đoạn rất xúc động mặc dù nó rất bi đát )
-sau khi đọc xong tác phẩm và ngồi chiêm nghiệm lại tôi rút ra một kết luận khá là chua chát như sau :
- thứ tình yêu mà cadimodo dành cho exmeranda là một tình yêu chân thành , không vụ lợi , tình yêu này đại diện cho phần người.
- thứ tình yêu mà clodo phrolo , phebuyt và tất cả các gã đàn ông còn lại dành cho exmeranda chỉ đơn giản là sự thèm muốn về thể xác của cô , cái mà đại diện cho phần con .
=> kẻ bị cả xã hội cho là một con thú vật lại sở hữu tình yêu thương của một con người trong khi những kẻ tự cho mình là con người lại chỉ sỡ hữu tình yêu thương theo kiểu 1 con thú vật :)))