có tình tiết spoil nên mong mọi người thưởng thức phim trước rồi đọc nhé!

Tuy rằng xuyên xuốt phim nói về hành trình thăng trầm buôn cần sa của những người dân tộc Wayyu ở colombia, nhưng tôi vẫn muốn hiểu ý nghĩa khác của nó,ý nghĩa đằng sau tấm poster trên, tại sao tác giả lại đặt nó làm nền?

CÁI ĐẸP CÓ RẤT NHIỀU, CHÚNG HIỆN DIỆN Ở MỌI NƠI,MỖI NGƯỜI TỰ CẢM NHẬN CÁI ĐẸP RIÊNG CỦA MÌNH, nhưng mà...


tôi thấy , CÓ NHỮNG CÁI ĐẸP RẤT CHI LÀ VÔ BỔ. Chúng ta sẵn sàng tự nguyện học hỏi, hy sinh để lấy những thứ đẹp chúng ta muốn, nhưng không chắc rằng liệu nó có tốt cho mình, không nhận ra rằng khi có được nó, CHÚNG TA KHÔNG CÒN LÀ BẢN THÂN, nó từ từ ngấm sâu thay đổi hành vi, thâu tóm hành động một cách thiếu kiểm soát.

ví dụ là người phụ nữ trên, cô ta xinh đẹp, sống trong một bộ lạc trên vùng đất nói thẳng ra là chả có gì có thể mọc được, bởi vậy...
cô ta là giá trị cao quý nhất trong bộ lạc đó , là thứ mà phải được bảo tồn và ít nhất phải có lợi lộc gì đó khi buông xuôi .
Hiển nhiên , chỉ có những thằng đàn ông "xứng đáng" về mặt của cải thì mới có quyền được lấy cô ta. Và một văn hóa đến bây giờ vẫn còn tồn tại :
                                                            CỦA HỒI MÔN
Bạn chẳng thể nào từ một đứa tay không lại đâu ra kiếm được 30 con dê , 20 con bò , 5 cái vòng cổ trong khi bạn thật sự không có khả năng ngay lúc này.
Đợi càng lâu thì càng chết, bạn buộc phải thực hiện ngay, lúc đó thì đứa nào cũng như đứa nào: đm chỉ có buôn cần thì mới giàu nhanh như vậy thôi 
chắc phần nào bạn cũng biết được câu truyện sau đó, bạn tiến hành buôn cần cho bọn mỹ, bạn giàu phất, bạn giết bạn thân của mình,gia đình bạn tan nát ngay sau đó,thậm chí cuối cùng ngay cả bạn cũng không tồn tại.

tôi thấy qua breaking bad, the wire , the godfather, the irish man , goodfellas câu chuyện đâu cũng quanh quẩn về sự bắt đầu, thịnh vượng rồi suy thoái, tất cả chúng đều liên quan đến công việc gọi là "giàu trong tích tắc".

Nhưng sự khác biệt giữa bird of passage ở đây là mục tiêu ban đầu: 

bạn muốn người phụ nữ đó, nhưng bạn đâu biết rằng cô ta dưới sự giáo huấn của một bộ lạc độc hại mà quan trọng nhất phải nói tới là bà mẹ, bất cứ bộ phim nào cũng sẽ phải có phảng phất một bóng hình của vai phản diện, một phim siêu anh hùng mà không có phản diện thì không có siêu anh hùng, bạn sinh ra mà không có tâm lý đúng/sai thì không phải là bạn.
Bà ta quan trọng hóa vấn đề , mình là người lớn tuổi , đứng đầu nên mình có thể cảm nhận được mọi thứ, bà ta nhìn con dế và nói rằng thảm họa sắp tới? nhìn thấy con chim và bảo rằng sự trả giá sắp tới? nhưng bà ta đâu biết chính những sự kiện đó là DO BẢN THÂN BÀ TA TỰ TẠO NÊN, bà nhận ra rõ kết cục và  chỉ muốn mọi sự vật xung quanh theo ý muốn của mình, cho rằng sự đời đã sắp đặt sẵn rồi!
Thậm chí giai đoạn gần cuối, bà ta không ngủ mà nhìn người con ngủ, mong muốn khi người con bỗng thức giấc vì mơ, nó sẽ mơ những điều mà mình muốn là thật. 
"con mơ thấy gì đấy?"
"chỉ là ... cảm giác rơi xuống khoảng không thôi!"
"Con còn mơ thấy gì nữa không?" - vẻ mặt mong đợi 
THẢM HẠI!
một lý luận nữa là, khi người con trai bà ta mất, bà thúc hối đứa cháu của mình phải thay thế người đã khuất và kết quả là?
đứa nhỏ lái xe ô tô chạc tuổi tiểu học , quậy phá bắn súng và sinh ra cái tôi cực kỳ dày -  như bê tông vậy.
Nó muốn người khác chơi bài nhạc nó thích, chĩa súng bùm chéo, chỉ vào bất cứ thằng nào mình muốn? ai dạy vậy? 
Đứa cháu làm ô uế thanh danh của gia tộc khác, trong khi quá khứ giữa 2 bộ lạc có sự hiềm khích và lỗi lầm đều thuộc về bộ lạc bà ta NHƯNG VẪN CHAI MẶT BẢO VỆ ĐỨA CHÁU dù hậu quả cực kỳ to lớn! ai mướn vậy?
người bà định hình tính cách người cháu
sai lầm nhưng vẫn muốn bảo vệ

tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, người con gái xinh đẹp kia không sai, cái sai là cô ta phải phụ thuộc vào bà mẹ, bà ta bảo gì cũng phải nghe lời, thậm chí là cả bạn!


NÓI CHUNG LÀ : Tôi không ghét cái đẹp, tôi chỉ ghét cái đẹp xấu xa mà nhiều người vẫn đang mù quáng theo đuổi!
thứ bạn muốn
và cái kết của bạn!

Dĩ nhiên ngoài chi tiết đó ra bộ phim cũng đáng để thưởng thức bởi những trang phục, văn hóa , âm nhạc của họ trong thời kỳ 60-80s

tôi không biết vì giáp gần ranh giới với mexico hay không mà trang phục của họ rất gợi nhớ đến!


bất kỳ đàn ông nào khi vào giữa trưa sẽ đội mũ thế này!



Còn những người phụ nữ sẽ mặc quần như quần trong áo dài nước ta, và phần ngoài sẽ bao bởi tấm lụa như chiếc áo cỡ lớn

một điều yêu thích nữa là trong phong tục đám tang, nữ giới sẽ mặc đồ trắng đen,đập khăn lên mặt mình, khóc một cách "giả tạo" quanh người khuất. Còn nam giới sẽ như một party nhậu đúng nghĩa và chả quan tâm gì lắm.

họ còn có phong tục lau phần xương cốt người đã khuất và không quên bọc thêm lớp vải lên mặt